23 ก.พ. 2022 เวลา 05:00 • อาหาร
การหมักกาแฟแบบไม่ใช้ออกซิเจนดีอย่างไร?
ทำความรู้จักการหมักกาแฟ รวมทั้งหาคำตอบว่าหมักกาแฟแบบไม่ใช้ออกซิเจนส่งผลดีต่อกลิ่นและรสชาติของกาแฟอย่างไร?
การหมักกาแฟ หากแบ่งตามประเภทการใช้ออกซิเจนในการหมัก จะแบ่งเป็น 2 รูปแบบหลักๆ คือ การหมักในสภาวะที่มีอากาศ (Aerobic fermentation) และไม่มีอากาศ (Anaerobic fermentation)
ในกระบวนการหมักในกาแฟนั้น เป็นกระบวนการย่อยน้ำตาลและกรดในเชอร์รีกาแฟที่อาศัยจุลินทรีย์ (Microorganism) เช่น ยีสต์ (Yeast) และแบคทีเรีย (Bacteria) เป็นต้น ให้สารประกอบเหล่านี้แตกตัวเป็นกรดและแอลกอฮอล์ การที่น้ำตาลและกรดที่แตกตัวจากการหมักภายใต้การควบคุมที่ดีจะทำให้เกิดกลิ่นและรสชาติที่ดีกับเมล็ดกาแฟ รวมถึงสามารถควบคุมการผลิตให้มีผลลัพธ์ที่มีความใกล้เคียงมากขึ้น
มาดูกันถึงความแตกต่างระหว่างการหมักแบบใช้ออกซิเจนและไม่ใช้ออกซิเจนกันว่าแต่ละแบบเป็นแบบไหนบ้าง
การหมักแบบใช้ออกซิเจน (Aerobic fermentation)
เป็นวิธีการหมักที่นิยมทำกันทั่วไป โดยก๊าซออกซิเจนนั้นมีส่วนช่วยในการหายใจและการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ ถือเป็นกระบวนการหมักที่ไม่สามารถควบคุมผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้ เพราะจุลินทรีย์ที่มีอยู่ในธรรมชาตินั้น มีหลากหลายชนิด ทั้งชนิดที่สร้างกลิ่นและรสชาติที่ดีและชนิดที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย เป็นต้น ทำให้ยากต่อการคาดเดาและควบคุมผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการกระบวนการหมัก
การหมักแบบไม่ใช้ออกซิเจน (Anaerobic fermentation)
เป็นวิธีการหมักที่ได้รับความนิยมในช่วง 3-4 ปีมานี้ โดยกาแฟจะถูกหมักในถังปิดสนิท เพื่อให้ไม่มีก๊าซออกซิเจนและมีวาล์วสำหรับระบายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการหมัก โดยเมล็ดกาแฟที่นำมาหมักมีทั้งรูปแบบเชอร์รีกาแฟทั้งลูกหรือสีเปลือกออกก่อนขึ้นอยู่กับเทคนิคที่นักแปรรูปกาแฟจะใช้ วิธีการหมักรูปแบบนี้ทำให้ผู้ผลิตสามารถควบคุมปฏิกิริยาเคมีที่เกิดขึ้นได้มากขึ้น
การหมักแบบมีออกซิเจนนั้น หากทำได้ไม่ดีพออาจจะทำให้เกิดการเน่าเสียขึ้นได้ ดังนั้นหนึ่งในข้อดีของการหมักแบบไม่ใช้ออกซิเจน คือ ป้องกันการเน่าเสียได้นั่นเอง และยังสามารถควบคุมและพัฒนารสชาติได้มากกว่าการหมักในสภาวะที่มีออกซิเจน
1
แต่การหมักแบบไม่ใช้ออกซิเจนก็ไม่ได้ดีเสมอไป ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของเชอร์รีกาแฟ ความสะอาด ประเภทของจุลินทรีย์และยีสต์ เวลาและอุณหภูมิในการหมัก เป็นต้น
และนี่เป็นข้อดีของกาแฟที่หมักแบบไม่ใช้ออกซิเจน ซึ่งหากใครที่สนใจลองชิมกาแฟรูปแบบนี้ก็สามารถสอบถามได้ที่ทุกช่องทางของ Bluekoff ได้เลย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
- โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
- Inbox Facebook : http://m.me/bluekoff
#Bluekoff #BluekoffCoffee #BluekoffShowroom #BluekoffTrainingCenter #CoffeeCoffeeCoffee #Specialtycoffee
โฆษณา