16 ส.ค. 2021 เวลา 10:30 • อาหาร
ความแตกต่างระหว่าง Arabica Coffee and Robusta Coffee
เคยหรือไม่เมื่อเวลาซื้อกาแฟมาดื่ม แล้วบางครั้งข้างบรรจุภัณฑ์ก็ระบุว่า เป็นกาแฟสายพันธุ์อราบิก้าบ้าง สายพันธุ์โรบัสต้าบ้าง แล้วสายพันธุ์ต่างๆนี้มันคืออะไร แล้วแตกต่างกันอย่างไร
เพราะหากพูดถึงในโลกของกาแฟแล้วนั้น กาแฟมีอยู่มากมายหลากหลายสายพันธุ์ แต่ละสายพันธุ์ก็มีความโดดเด่นที่แตกต่างกันออกไป แต่กาแฟที่นิยมปลูกกันมากคือกาแฟอราบิก้าและโรบัสต้า แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่ากาแฟสองสายพันธุ์นี้แตกต่างกันอย่างไร และมีจุดเด่นอะไรบ้าง วันนี้เราจะมาพูดถึงความแตกต่างของการทั้งสองสายพันธุ์นี้กัน
เปรียบเทียบความแตกต่างของเมล็ดกาแฟสายพัธุ์อราบิก้า และโรบัสต้า
1. ลักษณะทางกายภาพ กล่าวคือลักษณะที่สังเกตได้จากภายนอก
กาแฟสายพันธุ์อราบิก้านั้นจะมีลักษณะที่สามารถสังเกตได้จากภายนอกคือ เมล็ดมีความเรียวยาว สันขอบของเมล็ดมีความมน เส้นกลางเมล็ดมีลักษณะโค้งคล้ายตัว S
ขณะที่กาแฟสายพันธุ์โรบัสต้านั้นจะมีเมล็ดที่สั้นและกลมกว่า สันเมล็ดมีความเป็นขอบที่คมชัด เส้นกลางเมล็ดนั้นก็จะมีลักษณะเป็นเส้นตรงไม่มีความโค้งงอ
2. รสชาติของกาแฟ เมื่อเทียบในระดับการคั่วที่เท่ากัน
กาแฟสายพันธุ์อราบิก้าจะเป็นกาแฟที่ให้รสชาติมีมิติของรสชาติที่ซับซ้อนกว่า มีความหอม นุ่มลึกในรสชาติ เนื้อสัมผัสเบากว่าโรบัสต้า กับทั้งมีความหวานมากกว่าโรบัสต้า
สำหรับกาแฟสายพันธุ์โรบัสต้านั้นจะมีรสชาติที่อยู่ในโทนถั่ว มีความหอมฉุน และมีความเข้มข้นหนักแน่น เนื้อสัมผัสค่อนข้างมาก
(เนื้อสัมผัส หรือ Body หมายถึงรสสัมผัสเมื่อเราดื่มกาแฟ ให้ลองนึกภาพถึงการดื่มน้ำ เปรียบเทียบกับการดื่มนม Body ของน้ำ จะมีความเบากว่า Body ของนม)
3. ปริมาณคาเฟอีนในกาแฟ
กาแฟสายพันธุ์อราบิก้าจะมีคาเฟอีนอยู่ในระดับ ร้อยละ 1.1-1.4 ต่อน้ำหนักกาแฟ
กาแฟสายพันธุ์โรบัสต้าจะมีคาเฟอีนอยู่ในระดับ ร้อยละ 2.4-4.0 ต่อน้ำหนักกาแฟ
4. แหล่งเพาะปลูก
กาแฟสายพันธุ์อราบิก้า จะสามารถเติบโตได้ดีเมื่อปลูกในพื้นที่ที่มีความสูง ตั้งแต่ 700-800 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลขึ้นไปและมีสภาพอากาศที่เย็น และต้องการการดูแลที่มากกว่าโรบัสต้า เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่มีแมลงศัตรูพืชรบกวนสูง ซึ่งหากต้องการให้ได้ผลผลิตที่ดีนั้นควรจะปลูกที่พื้นที่ที่มีความสูงมากกว่า 1,000 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ขึ้นไป โดยส่วนมากแล้วในประเทศไทยจึงนิยมปลูกกันในแถบภาคเหนือบนภูเขาสูง เช่น จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย เป็นต้น
 
กาแฟสายพันธุ์โรบัสต้า นั้นจะสามารถปลูกและเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ที่มีความสูงน้อยกว่า 700 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล โดยสายพันธุ์แล้วเป็นพืชที่ชอบอากาศร้อนชื้น เจริญเติบโตง่าย และทนต่อแมลงศัตรูพืช จึงนิยมปลูกในพื้นที่ที่มีความสูงไม่มาก เช่นแถบภาคใต้ของประเทศไทย เช่น จังหวัดชุมพร จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นต้น
และนี่ก็เป็นข้อแตกต่างของกาแฟสายพันธุ์อราบิก้าและสายพันธุ์โรบัสต้า ดังนั้นแล้วครั้งต่อไปเมื่อไปร้านกาแฟที่ชอบแล้วลองสังเกตและทายกันเล่นๆกับเพื่อนก็ได้ว่า เมล็ดกาแฟที่อยู่ในโถเครื่องบดกาแฟนั้นเป็นเมล็ดกาแฟสายพันธุ์อะไร
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อได้ที่
โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
Inbox Facebook : http://m.me/bluekoff
#Bluekoff #BluekoffCoffee #BluekoffShowroom #SpecialtyCoffee #CoffeeCoffeeCoffee
โฆษณา