17 ส.ค. 2021 เวลา 02:30 • อาหาร
คุณเคยสงสัยไหมว่ากาแฟเริ่มต้นมาจากไหน ??
มีความเชื่อกันว่า “ต้นกาแฟ” นั้นมีต้นกำเนิดจากการค้นพบของชนพื้นเมืองของประเทศเอธิโอเปีย
โดยมีตำนานเก่าแก่กล่าวถึง “ตำนานแพะเต้น” ซึ่งเป็นเรื่องราวของคนเลี้ยงแพะชาวเอธิโอเปียชื่อ คาลดี ในศตวรรษที่ 9 เขาได้สังเกตเห็นว่าแพะของเขาดูกระปรี้กระเปร่าเมื่อกินผลสีแดงของต้นไม้ต้นหนึ่ง ซึ่งคือต้นกาแฟนั่นเอง เมื่อเขาลองกินดูก็มีปฏิกิริยาที่คล้ายกัน แต่ในเวลานั้น กาแฟไม่ได้รับการความสนใจใดๆ จนกระทั่งมีการนำไปเผยแพร่ในดินแดนอาระเบียโดยชาวอาหรับในเยเมน และแพร่กระจายเข้าสู่ประเทศอิตาลี เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศสและเยอรมัน ในที่สุด
กาแฟถูกคนพบที่แรกในประเทศเอธิโอเปีย
ความเป็นมาของกาแฟในประเทศไทย
จะกล่าวว่าคนไทยรู้จักกับกาแฟมาตั้งแต่สมัยอยุธยาก็ว่าได้ แต่อาจจะไม่เป็นที่นิยมของคนในสมัยนั้นมากนัก อันเนื่องมาจากรสขมของกาแฟนั้น ทำให้คนในสมัยนั้นคิดเอาว่าเป็นยาก็เป็นได้ แต่จากจดหมายเหตุของฝรั่งต่างชาติที่เข้ามาทำการค้าในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชนั้นได้มีการบันทึกเอาไว้ว่า กาแฟนั้นเป็นที่นิยมของพวกแขกมัวร์เสียมากกว่า ซึ่งก็ตรงกับข้อมูลของทางฝั่งยุโรปที่ว่ากาแฟนั้นเป็นเครื่องดื่มของชาวอารับมาก่อนนั่นเอง
แต่คนไทยเองจะมาเริ่มรู้จักแบบที่เรียกได้ว่าดื่มด่ำกับกาแฟเอาจริงๆจังๆก็เห็นจะเป็นในช่วงรัตนโกสินทร์นี่เอง แต่ก็ไม่ปรากฎว่าเริ่มปลูกกันจริงจังในสมัยใด แต่ทว่าเดิมนั้นชาวสยามไม่ได้เรียกกาแฟ ว่ากาแฟแบบในปัจจุบัน แต่จะเรียกว่า ข้าวแฝ่ แล้วโดยนัยคืออาจมีการเพี้ยนเสียงมาเป็น ข้าวแฟ สาเหตุที่เรียกว่า ข้าวแฝ่ หรือข้าวแฟ นี้นั้นก็อาจจะเป็นได้ว่า คนไทยในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์นั้นยังพูดภาษาอังกฤษได้ไม่คล่องปากนัก ดังจะเห็นได้จากการเรียกฑูตอังกฤษที่เข้ามาในสยามในสมัยรัชกาลที่ 2 ที่ชื่อ มิสเตอร์ครอเฟิต ว่า นายการะฟัด อันเนื่องมาจากการออกเสียงภาษาอังกฤษไม่ค่อยถนัดนั่นเอง หรืออย่างชื่อของผู้ให้กำเนิดคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ นายฌ็อง อังรี ดูนังต์ คนไทยก็เอามาเรียกเสียเป็น อังรีดูนังต์ ไปเสียได้
กลับมาที่เรื่องของกาแฟ จากหนังสือ สัพพะวัจนะภาษาไทยของปาเลอกัวฉบับพิมพ์เมื่อ พ.ศ.2397 นั้นก็จะเห็นได้ว่ามีการบันทึกถึงกาแฟว่า ข้าวแฟ ไว้อยู่ โดยที่ในสมัยรัชกาลที่ 4 นั้นได้มีการบริโภคกาแฟกันอย่างจริงจังมากขึ้น โดยปรากฏหลักฐานในจดหมายเหตุของ จอห์น เบาว์ริ่ง ราชฑูตอังกฤษที่ได้เข้ามาทำสนธิสัญญากับสยามในช่วง พ.ศ. 2398 นั้น โดยเขียนถึงสวนกาแฟของสมเด็จเจ้าพระยามหาประยูรวงศ์ ซึ่งได้เห็นว่ามีต้นกาแฟปลูกอยู่อย่างมากมาย นั่นอาจหมายความได้ว่า กาแฟได้เริ่มมีการปลูกกันเป็นจริงเป็นจังมาตั้งแต่ในช่วงสมัยรัชกาลที่ 4 นั่นเอง แต่ด้วยความที่รสชาติของกาแฟรวมถึงสายพันธุ์ของกาแฟอาจไม่เป็นที่ถูกปากของคนสยามมากนักจึงทำให้ความนิยมในข้าวแฟ หรือ กาแฟนั้นเบาบางและหายไป
จนกระทั่งในช่วงปี พ.ศ. 2447 โดยบันทึกของพระยาสารศาสตร์พลขันธ์ได้บันทึกเกี่ยวกับการนำกาแฟเข้ามาปลูกที่ จังหวัดสงขลาเป็นที่แรกจนแพร่ขยายกว้างขวางออกไป โดนสันนิษฐานว่าเป็นสายพันธุ์โรบัสต้า และสำหรับสายพันธุ์อราบิก้านั้นได้เริ่มมีการทดลองปลูกกันอย่างจริงจังกันเมื่อ ปี พ.ศ. 2516 ที่ผ่านมาโดยเป็นการทดลองปลูกเพื่อเป็นพืชทดแทนการปลูกฝิ่นของชาวเขาบนดอยนั่นเอง และหลังจากนั้น กาแฟก็ได้กลายเป็นที่นิยมและกลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญชนิดหนึ่งในเวลาต่อมา [1]
[1] ความรู้เกี่ยวกับกาแฟ, ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมที่สูง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่
โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
Inbox Facebook : http://m.me/bluekoff
#Bluekoff #BluekoffCoffee #BluekoffShowroom #SpecialtyCoffee #CoffeeCoffeeCoffee
โฆษณา