24 ส.ค. 2021 เวลา 02:30 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมกาแฟเอธิโอเปียถึงโดดเด่นที่สุด?
“ขอ Drip ร้อน เมล็ดเอธิโอเปียแก้วนึงครับ”
เป็นประโยคที่สามารถได้ยินได้เมื่อยามที่เราเดินเข้าร้านกาแฟ โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้าน Specialty ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันนี้ ต้องมีอย่างน้อย 4-5 คน จาก 10 คนที่สั่งกาแฟจากประเทศเอธิโอเปียนี้ หรือหากเราเดินเข้าร้านกาแฟสักหนึ่งร้านนั้น เราจะต้องได้เห็นเมล็ดกาแฟ เอธิโอเปียอย่างน้อย 1 ชนิดอยู่ภายในร้านกาแฟนั้นๆเช่นเดียวกัน
แล้วอะไรทำให้เมล็ดกาแฟจากประเทศเอธิโอเปียเป็นที่นิยมมากมายขนาดนี้ วันนี้บลูคอฟจะพาคุณไปไขข้อข้องใจเหล่านี้ด้วยกัน
เอธิโอเปียอาจจะเป็นประเทศที่โดดเด่นที่สุด จากประเทศผู้ผลิตกาแฟ ด้วยประวัติศาสตร์มากมายเกี่ยวกับกาแฟที่เล่าขานกันมา รวมถึงรสชาติที่มีความหอมหวานโดดเด่นของดอกไม้และผลไม้ เราเชื่อว่าหลายคนที่เริ่มดื่มกาแฟ Specialty Coffee คงไม่พลาดที่จะได้ลิ้มลองรสชาติกาแฟจากเอธิโอเปียเป็นแก้วแรกๆแน่นอน เหมือนเป็นการเปิดหูเปิดตาของคนที่เริ่มดื่มกาแฟหลายคน ได้เห็นถึงความหลายหลากของรสชาติกาแฟที่ไม่ได้มีแค่ความขม
รสชาติของกาแฟเอธิโอเปียนั้น มีความหลากหลายอย่างชัดเจน ตั้งแต่ความเปรี้ยวแบบผลไม้ตระกูลเบอรี่ ซีตรัสฟรุ้ต และดอกไม้ ไปจนถึงผลไม้เคลือบน้ำตาลหรือแม้แต่ผลไม้เขตร้อน รสชาติเหล่านี้เกิดจากความหลากหลายทางด้านสายพันธุ์ แหล่งเพาะปลูก รวมไปถึงรูปแบบในการ Process ในประเทศเอธิโอเปีย อย่างกาแฟที่ถูกโปรเซสในรูปแบบ Washed Process จะมีความซับซ้อน รสชาติเปรี้ยวหวานสดชื่น ในขณะที่กาแฟที่ผ่านการโปรเซสในรูปแบบ Natural Process จะมีรสผลไม้ที่โดดเด่น แฝงไปด้วยความเป็นช็อกโกแลต บางครั้งอาจได้ความเป็น Winey และ Syrupy body ด้วยเช่นเดียวกัน
พื้นที่เพาะปลูก ขุมทรัพย์แห่งรสชาติของกาแฟเอธิโอเปีย
ในประเทศเอธิโอเปียนั้นพื้นที่การเพาะปลูกกาแฟถูกแบ่งเป็นหลายพื้นที่ โดยที่แต่ละพื้นที่นั้นก็ล้วนแล้วแต่สร้างอัตลักษณ์ทางรสชาติของตัวเองขึ้นมาเพื่อให้เกิดความแต่ต่างในด้านผลผลิตกาแฟซึ่งส่งผลให้เกิดความหลากหลาย รวมทั้งในบางพื้นที่ยังได้มีการคิดค้น พัฒนา และปรับปรุงกรระบวนการการโปรเซสให้มีความแปลกใหม่ และซับซ้อนมากขึ้นจนเกิดเป็นคุณลักษณะที่มีเฉพาะพื้นที่นั้นๆ
ลักษณะของกาแฟที่มีผลต่อรสชาติที่แตกต่าง
อย่างที่ตำนานเคยบอกเอาไว้ว่าเจอกาแฟต้นแรกที่ประเทศเอธิโอเปีย จึ้งทำให้กาแฟของเอธิโอเปียนั้นมีหลายลักษณะอันจะแยกออกได้เป็นประเภทใหญ่ๆ คือ กาแฟป่า กาแฟไร่ และกาแฟสวน ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป กาแฟเหล่านี้ได้ถูกพัฒนาร่วมกับกรรมวิธีโปรเซสที่เป็นเอกลักษณ์จนเกิดเป็นรสชาติเฉพาะตัวของกาแฟในประเทศเอธิโอเปียในที่สุด
อย่างไรก็ตาม กาแฟในแต่ละพื้นที่ของเอธิโอเปียนั้นเป็นกาแฟที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในแง่ของรสชาติ สายพันธุ์ และกระบวนการโปรเซส ดังนั้นแล้ว หากได้เจอกาแฟที่ใช้ในโปรเซสที่ชอบแล้วอย่าลืมนำมาแชร์กับเรา เพื่อสร้างคอมมูนิตี้คนกาแฟรวมกันในอนาคต
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
โทร. 081-979-9565 ต่อ 3 Bluekoff Training Center
Line: @bluekoff
#Bluekoff #ehiopia #SpecialCoffee #SpecialtyCoffee #CoffeeCoffeeCoffee
โฆษณา