30 ส.ค. 2021 เวลา 01:08 • การศึกษา
ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ ตอนที่ 3 "ความกังวลใจ"
ภาพจาก https://pin.it/580GvIb
ความกังวล(Anxiety) มันต่างจาก ความกลัว(Fear) อย่างไร?
สิ่งสำคัญของทฤษฎีนี้อยู่ที่ Anxiety ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ ต่างกับ Fear ที่มาจากปัจจัยภายนอก ความกลัวเป็นผลมาจากประสบการณ์ แต่ Anxiety เป็นผลมาจาก Sexual drive ที่คั่งค้างภายในจิตใจ
สรุปคือ Fear เกิดจากแรงกระตุ้นภายนอก ส่วน Anxiety เกิดจากแรงกระตุ้นภายในจิตใจ และไม่ได้รับการระบายออกมา
ปี 1926 ทฤษฎีใหม่กล่าวว่า ความกังวลใจเป็นสาเหตุสำคัญของโรคประสาท
แต่อย่างไรก็ตาม Anxiety ก็มีความสำคัญมาก เพราะถ้าปราศจากมันไป จะทำให้มีชีวิตรอดได้ยาก
Anxiety จะเกิดขึ้นตอนไหน?
Anxiety จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมี Traumatic Situation (สถานการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ) โดยสถานการณ์นี้เกิดจาก การที่มี ID ภายในจิตใจมากเกินกว่าจะทนได้ และถ้า EGO ไม่สามารถรับมือกับ ID ได้ ก็จะเกิดความรู้สึก Anxiety ขึ้นมา
ฟรอยด์กล่าวว่า ประสบการณ์จากการคลอด เป็นต้นตอ ของ Anxiety ทั้งหมด เพราะขณะอยู่ในครรภ์ของมารดา ทารกจะมีความสุข ไม่มีอะไรมารบกวน แต่ขณะคลอด ทารกจะถูกบีบคั้น ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ฟรอยด์จึงถือว่าการคลอดทำให้เกิด Anxiety และเป็น Traumatic Situation ครั้งแรกในชีวิต
Traumatic เกิดได้ทุกช่วงอายุ แต่มีรากฐานเดิมขึ้นอยู่กับ ประสบการณ์ชีวิตในวัยทารก
เมื่อเด็กโตขึ้นจะคาดการณ์ล่วงหน้าว่าจะเกิด Traumatic Situation ฟรอยด์เรียกว่า Signal Anxiety(การคาดการณ์) ทำให้เกิด Anxiety และเป็นหน้าที่ของ EGO เพื่อเตรียมรับมือ Traumatic ไว้ล่วงหน้า
ในตอนที่เด็กแยกกับมารดา คือการต้องเผชิญกับ Traumatic ทั้งๆที่เด็กยังไม่มีความต้องการอะไร สิ่งนี้คือการคาดการณ์ และเมื่อคาดว่าจะเกิด Traumatic Situation เด็กจะร้องไห้ เนื่องจาก EGO จะคาดคะเนตามจินตนาการว่าเกิด Traumatic Situation ขึ้น EGO จึงทำให้เกิดความกังวลใจ เพื่อเตือนให้รับมือกับ
สภาวะการณ์ดังกล่าว การที่ EGO คาดการณ์สภาวะอันตราย เป็นไปตาม Pleasure Principle คือ การแสวงหาความสุข เลี่ยงความทุกข์ (คาดการณ์เพื่อที่จะเลี่ยงความทุกข์)
นักจิตวิเคราะห์ส่วนมากเชื่อว่า ความรุนแรงของ Anxiety ขึ้นอยู่กับการที่ EGO ประเมิน หรือการที่อันตรายเกิดช้าเร็ว หรือทั้ง 2 รวมกัน
สภาวะอันตรายที่สำคัญในชีวิต
1. Loss of the object ในวัยทารก จะกลัวการสูญเสีย หรือการจากไปของคนสำคัญ
2. Loss of the object's love เมื่อทารกโตขึ้น จะกลัวการสูญเสียความรัก
3. ในเด็กผู้ชายจะเกิด Castration Fear (กลัวถูกตอนอวัยวะเพศ) และในเด็กผู้หญิงจะเกิด Genital Injury (กลัวอวัยวะเพศถูกทำลาย)
4. Guilt (ความรู้สึกผิด) มักจะกลัวการถูกติเตียน กลัวถูกลงโทษ
ประเภทของ Anxiety
1. Normal Anxiety ความกังวลนี้มาจากโลกภายนอก เกิดจากเงื่อนไขภายนอกกดดันทำให้รับรู้อันตราย เป็นความกังวลที่สมเหตุสมผลตามโลกความเป็นจริง
2. Neurotic Anxiety ความกังวลที่ถูกกระตุ้นจาก ID เนื่องจาก ID ขึ้นมาโดยฉับพลัน มีลักษณะดังนี้
+ หาสาเหตุไม่ได้
+ กลัวมากเกินไป(Phobia) เพราะมาจาก ID มากกว่ากลัววัตถุ Phobia มาจากภายในไม่ใช่ภายนอก วัตถุเป็นเพียงตัวแทน
+ การหลีกเลี่ยงที่จะเผชิญกับสถานการณ์
3. Moral Anxiety เกิดขึ้นเพราะความรู้สึกผิดบาป หรืออับอาย
โฆษณา