7 ก.ย. 2021 เวลา 02:27 • หนังสือ
#72 เล่ม 3 บทที่ 16 หน้า 363 ~ 368
...
G : เธอจะประหลาดใจไปทำไม พวกเธอก็กำลังทำแบบนั้นอยู่ในตอนนี้
N : ผมรู้ครับ พระองค์จะช่วยบอกวิธีให้พวกเราหยุดทำแบบนั้นหน่อยได้มั้ยครับ❓
...
...
...
G : มีหนังสือมากมายหลายเล่มที่พูดถึงเรื่องนี้โดยเฉพาะ แต่ผู้คนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้สนใจมันหรอก
N : ขอสักเล่มนึงนะครับ ผมสัญญาว่าจะไม่ละเลย
G : ลองไปอ่าน The Last Hours of Ancient Sunlight
N : เขียนโดยชายที่ชื่อ ธอม ฮาร์ทแมน โอ้ว❗ ผมรักหนังสือเล่มนั้น❗
G : ดีแล้ว ผู้นำสาสน์คนนี้ได้รับการดลใจ 🔸จงทำให้โลกหันมาสนใจหนังสือเล่มนี้🔸
N : ครับ ผมจะทำครับ
G : มันพูดทุกอย่างที่ฉันจะพูดตรงนี้ไว้หมดแล้วเพื่อตอบคำถามสุดท้ายของเธอ จึงไม่จำเป็นที่ฉันจะต้องเขียนหนังสือเล่มนั้นขึ้นใหม่ผ่านทางเธอ
มันสรุปให้เห็นถึงสารพัดวิธีที่พวกเธอก่อความเสียหายแก่โลกใบนี้ รวมถึงวิธีที่จะหยุดหายนะไม่ให้เกิดขึ้น
N : สิ่งที่เผ่าพันธุ์มนุษย์ได้ทำไว้กับโลกจนถึงตอนนี้ดูจะไม่ค่อยฉลาดสักเท่าไหร่ จริงๆตลอดการพูดคุยกันนี้พระองค์ได้บอกมาแล้วหลายครั้งว่าสายพันธุ์ของพวกเรานั้น “ยังล้าหลังและยังไม่พัฒนา”
ตั้งแต่พระองค์พูดแบบนั้นผมก็สงสัยมาโดยตลอดว่า แล้ววัฒนธรรมของพวกที่ “พัฒนาแล้ว” นั้นใช้ชีวิตกันยังไง พระองค์บอกว่ามันมีสังคมและวัฒนธรรมแบบนั้นอยู่มากมายในจักรวาล
G : ใช่
N : มากแค่ไหนครับ❓
G : มากเหลือเกิน
N : เป็นสิบ หรือเป็นร้อยครับ❓
G : เป็นพันๆ
N : เป็นพันๆ❓ มีอารยธรรมที่พัฒนาแล้วเป็นพันๆแห่งเลยงั้นหรือครับ❓
G : ใช่ แล้วก็มีวัฒนธรรมอื่นๆที่ยังล้าหลังกว่าพวกเธอด้วย
N : อะไรที่เป็นตัวบ่งชี้ว่าสังคมนั้น “ล้าหลัง” หรือ “พัฒนาแล้ว” ครับ❓
G : ✴️ระดับของการนำความเข้าใจขั้นสูงสุดของตนไปปฏิบัติใช้✴️
ซึ่งตรงนี้ "แตกต่างจากสิ่งที่พวกเธอเชื่อ"
พวกเธอเชื่อว่าเราควรเรียกสังคมไหนว่า “ล้าหลัง” หรือว่า “พัฒนาแล้ว” โดยดูจากว่าสังคมนั้นมีระดับความเข้าใจ (ความจริง) สูงแค่ไหน
💥 แต่ความเข้าใจขั้นสูงจะมีประโยชน์อะไรถ้าพวกเธอไม่นำมาปฏิบัติใช้❓
คำตอบก็คือ "ไม่มีประโยชน์อะไรเลย"
💢 จริงๆแล้วมันอันตรายด้วยซ้ำ
ตัวบ่งชี้อีกอย่างของสังคมที่ยังล้าหลังอยู่ก็คือ : 💢การเรียกความถดถอยว่าเป็นความก้าวหน้า
สังคมของพวกเธอกำลังเดินถอยหลัง ไม่ใช่ไปข้างหน้า เจ็ดสิบปีที่แล้วคนส่วนใหญ่แสดงความเมตตากรุณาออกมามากกว่าผู้คนในยุคปัจจุบัน
N : ใครบางคนคงรับที่พระองค์พูดมาเมื่อกี้ไม่ได้ พระองค์บอกว่าพระองค์เป็นพระเจ้าที่ไม่ตัดสินและพิพากษาใคร แต่พวกเราบางคนก็รู้สึกว่ากำลังถูกพระเจ้าตัดสินและพิพากษาอยู่ และก็รู้สึกว่ากำลังถูกทำให้เป็นฝ่ายผิดจากการพูดของพระองค์นะครับ
G : เราพูดถึงเรื่องนี้กันไปแล้ว หากเธอบอกว่าเธออยากไปเมืองซีแอตเทิล แต่ในขณะเดียวกันก็บึ่งรถไปทางเมืองซานโฮเซ่ แล้วคนที่เธอถามเส้นทางบอกว่าเธอกำลังไปผิดทางแล้วนะ ทางที่เธอกำลังมุ่งหน้าไปไม่มีวันพาเธอไปถึงที่หมายได้ นี่ถือว่าเขากำลังตัดสินและพิพากษาเธออยู่หรือเปล่า❓
N : การเรียกพวกเราว่า “ล้าหลัง” (primitive) นี่ไม่ใช่แค่การบอกทิศแล้ว แต่มันคือการด่า
G : จริงหรือ❓ แต่พวกเธอก็ยังบอกว่าพวกเธอเทิดทูนศิลปะแบบ “ดั้งเดิม” หรือ “บรรพศิลป์” (primitive art) แล้วพวกเธอก็ยังดื่มด่ำไปกับดนตรีบางประเภทเพราะมันมีความ “ดิบ” "เถื่อน" และ “ไม่ถูกปรุงแต่ง” (primitive) นี่ยังไม่ได้พูดเรื่องผู้หญิงประเภทนั้นเลยนะ
N : พระองค์กำลังใช้การเล่นคำเพื่อเปลี่ยนแปลงความจริง
G : ไม่ใช่เลย ฉันแค่แสดงให้เธอเห็นว่าคำว่า “primitive” นั้นไม่จำเป็นต้องเป็นคำด่าเสมอไป 🔸ความคิดแบบตัดสิน🔸 ของเธอเองนั่นแหละที่ทำให้มันเป็นอย่างนั้น
คำว่า “primitive” เป็นแค่คำอธิบาย เป็นแค่การบอกสิ่งที่เป็นความจริง ว่าของบางอย่างมีพัฒนาการอยู่ในขั้นเริ่มต้นมากๆ
มันไม่ได้สื่อความหมายอะไรมากไปกว่านั้น ไม่ได้บอกว่าอะไร “ถูก” หรือ “ผิด” เธอเป็นคนเติมความหมายแบบนั้นให้มันเอง
ฉันไม่ได้ “ทำให้พวกเธอเป็นฝ่ายผิด” ฉันแค่อธิบายให้ฟังว่าวัฒนธรรมของพวกเธอยังล้าหลังอยู่ก็เท่านั้น มัน “ฟังดู” แย่สำหรับเธอ 🔸เป็นเพราะเธอตัดสินและคิดเอาเองว่ามันเป็นอย่างนั้น🔸
📍 ฉันไม่ตัดสินอะไรแบบนั้น
📍 (ฉันไม่ตัดสินอะไรทั้งนั้น)
จงเข้าใจไว้ด้วยว่า :
💥 การประเมินไม่ใช่การตัดสิน
💥 มันเป็นแค่การให้ข้อสังเกตในสิ่งที่เป็น
⏺️ ฉันอยากให้เธอรู้ว่าฉันรักเธอ
⏺️ ฉันไม่เคยตัดสินเธอ
⏺️ ฉันมองเธอแล้วเห็นเพียงความงดงามและความน่าอัศจรรย์เท่านั้น
N : เหมือนกับบรรพศิลป์ (primitive art)
G : ถูกต้องที่สุด ฉันได้ยินท่วงทำนองของเธอ แล้วก็มีแต่ความรู้สึกตื่นเต้นยินดีเพียงเท่านั้น
N : แบบเดียวกับดนตรีแบบดิบๆที่ไม่ถูกปรุงแต่ง (primitive music)
G : เธอเข้าใจแล้วตอนนี้ ฉันรู้สึกถึงพลังงานของเผ่าพันธุ์เธอแบบเดียวกับที่เธอรู้สึกถึงพลังงานของชายหญิงที่มี “อารมณ์ดิบเถื่อนทางเพศ” แล้วฉันก็เหมือนกับเธอตรงที่ฉันรู้สึกตื่นเต้นและถูกปลุกเร้า
นี่คือสิ่งที่ 🔸เป็นความจริงเกี่ยวกับเธอ และฉันในตอนนี้🔸
🌟พวกเธอไม่ได้ทำให้ฉันรู้สึกรังเกียจ
🌟พวกเธอไม่ได้ทำให้ฉันรู้สึกขุ่นเคือง
🌟พวกเธอไม่ได้ทำให้ฉันรู้สึกผิดหวัง
🌟พวกเธอไม่ได้ทำให้ฉันรู้สึกอะไรอย่างนั้นเลยสักนิด
พวกเธอแค่ทำให้ฉันรู้สึกตื่นเต้น❗
💥 ฉันรู้สึกตื่นเต้นไปกับความเป็นไปได้ใหม่ๆ ไปกับประสบการณ์ใหม่ๆที่จะเกิดขึ้น
💥 ฉันตื่นขึ้นสู่การผจญภัยครั้งใหม่ในตัวเธอ สู่ความตื่นเต้นของการมุ่งสู่ความยิ่งใหญ่ในอีกระดับ
พวกเธอไม่ได้ทำให้ฉันผิดหวังอะไรเลยแม้แต่น้อย แต่ทำให้ฉันตื่นเต้นเร้าใจ❗ ตื่นเต้นเร้าใจไปกับความอัศจรรย์ของพวกเธอ
พวกเธอคิดว่าตัวเองได้มาถึงจุดสูงสุดของพัฒนาการของมนุษย์แล้ว แต่ฉันจะบอกกับพวกเธอว่า :
💥 พวกเธอเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น พวกเธอเพิ่งเริ่มสัมผัสกับประสบการณ์ของความวิเศษของตัวเองเท่านั้น❗
💥 พวกเธอยังไม่ได้สำแดงถึงแนวคิดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของตัวเองออกมาเลย (ยังไม่ได้มีประสบการณ์ถึงมันเลย) ยังไม่ได้ใช้ชีวิตตามภาพวิสัยทัศน์สูงสุดที่พวกเธอมีเลย
แต่เดี๋ยวก่อน❗ ดูนี่ก่อน❗ สังเกตนี่สิ❗ ช่วงเวลาของการผลิบานใกล้เข้ามาแล้ว ลำต้นได้เติบใหญ่แข็งแรงเต็มที่จนกลีบดอกใกล้แย้มบานเต็มที
และฉันจะบอกกับเธอว่า : ความงามและกลิ่นหอมของพืชพรรณจากตัวเธอจะปกคลุมผืนแผ่นดิน เธอจะมีที่พำนักอยู่ในอุทยานของพระเจ้า...
(จบ – บทที่ 16)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา