16 ต.ค. 2021 เวลา 02:52 • หนังสือ
✴️ บทที่ 1️⃣ ความท้อแท้ของอรชุน (ตอนที่ 47) ✴️
🌸 ผู้ภักดีเห็นศัตรูผู้จะถูกทำลาย 🌸
⚜️ โศลก 2️⃣4️⃣➖2️⃣5️⃣ ⚜️ (ตอนที่ 1)
หน้า 141–142
โศลกที่ 2️⃣4️⃣➖2️⃣5️⃣
สัญชัยทูล (ธฤตราษฎร์) :
      ข้าแต่ ผู้ทรงสืบสายภารตะ เมื่อคุฑาเกศ (อรชุน) ได้ทูลขอเช่นนั้นแล้ว หฤษีเกศ (กฤษณะ) จึงได้เคลื่อนราชรถอันเหนือกว่าราชรถทั้งปวง เข้าไปในระหว่างกองทัพของทั้งสองฝ่าย ต่อหน้าภีษมะ โทรณ และบรรดาราชาแห่งโลก ทรงตรัสว่า “ดูกร ปารถ (อรชุน) จงดูวงศ์เการพที่มาประชุมกันอยู่ ณ ที่นี้เถิด”
#การใคร่ครวญ (สัญชัย) ได้เปิดเผยให้จิตที่มืดบอด (ธฤตราษฎร์ ซึ่งในที่นี้เรียกด้วยวลี ผู้ทรงสืบสายภารตะ บรรพบุรุษทั้งของวงศ์เการพและวงศ์ปาณฑพ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์หมายถึง จิตจักรวาล★) :
★ภารตะ มาจาก ภร “แสง” กับ รต “เกาะเกี่ยว หรือ อุทิศให้” หมายถึง ผู้มีแสงเรืองรอง ได้แก่ ผู้ที่เข้าถึงจิตจักรวาล หยั่งรู้อุตมสัจจะ
“เมื่อได้รับคำร้องขอจากผู้ภักดี (คุฑาเกศ, ‘พร้อมอยู่เสมอ, ไม่หลับ, พิชิต มายา’) บรมวิญญาณ (หฤษีเกศ ‘ราชาผู้อยู่เหนืออินทรีย์’) ได้เคลื่อนราชรถดีที่สุด (การรับรู้ทางจิตวิญญาณ) เข้าไปในระหว่างกองทัพพุทธิปัญญาของปาณฑพ กับ กองทัพความใคร่ในกามของเการพ เผชิญหน้ากับขุนพลทางจิตทั้งหลาย อหังการกับจริตที่แฝงอยู่ และราชาฝ่ายมนัส (โลก) |จริตที่ปกครองอยู่อย่างทรงพลานุภาพ| แล้วตรัสสั่งให้ผู้ภักดีเผชิญหน้า (รับรู้) ศัตรูภายในกายตน”
ตอนนี้เป็นนาทีที่ต้อง ‘ตัดสินใจ’ #เมื่อความดีกับความชั่วในตัวของผู้แสวงหาทางจิตวิญญาณ_เผชิญหน้ากันพร้อมที่จะต่อสู้ ต่างฝ่ายต่างเผชิญกับการชิงชัยที่ต้อง “สู้ หรือ ตาย” — ผู้ภักดีที่ยังไม่มั่นใจจะพยายามหาเหตุผลมาพิจารณาว่าจริง ๆ แล้วการต่อสู้นี้มีความหมายอย่างไร “ราชรถแห่งวิญญาณของเขา” #ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวกับบรมวิญญาณ_ได้นำเขามาเผชิญหน้ากับศัตรูที่เขาต้องทำลาย
◾ราชรถแห่งการรับรู้ทางจิตวิญญาณ◾
#ผู้แสวงหาทางจิตวิญญาณ สมควรได้ชื่อว่า ‘คุทาเกศ’ — 🔼 เมื่อเขาเอาชนะความหลับ หรือ ความเฉื่อยชา เพื่อทำสมาธิลึกอย่างยาวนาน 🔼 สามารถสั่งจิตที่เป็นหนึ่งเดียวกับวิญญาณให้รวมเป็นหนึ่ง 🔼 เพ่งจิตวิญญาณให้เห็นกระจ่างอย่างไร้อคติ
“การรับรู้” นี้คือ ✨มหาราชรถ✨ ที่ผู้ภักดี #เคลื่อนจากอินทรีย์อันเร่าร้อนสับสน_ผ่านแหล่งน้ำที่จักระในไขสันหลัง #เคลื่อนไปสู่จิตสากล_ที่ทิพยจักระในสมอง
🛑 เมื่อผู้ภักดี ‘มีความก้าวหน้าทางจิตวิญญาณมากขึ้น’ เขาสามารถ #นำราชรถไปได้ในทุกระดับการรับรู้ทางจิตวิญญาณ
🛑 เมื่อ ‘จิตรวมได้อย่างยิ่งแล้ว’ ผู้ภักดีที่ “ตื่นอยู่เสมอ” จะเห็นราชรถการรับรู้ทางจิตวิญญาณของตนอยู่ในตำแหน่งเหมาะสมที่จะ “สังเกตเห็น” #จิตเจ้าเล่ห์_ที่น้อมโน้มสู่ผัสสอินทรีย์ กับ #จริตฝ่ายวิญญาณ_อันกอปรด้วยญาณปัญญา
1️⃣ เห็นได้ชัดว่า ‘ภาวะของบุคคลในระนาบของวัตถุนั้น’ เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับจิตที่ดิ้นรนเพื่อเป้าหมายทางโลก ซึ่งเป็นลักษณะของนักธุรกิจทั่วไป #ที่ไม่พยายามทำความเข้าใจปัญญาญาณที่อยู่เบื้องหลังสมองของเขา — ซึ่งเป็นพลังอำนาจที่ถ้าขาดไป ธุรกิจนั้นก็เดินต่อไม่ได้
2️⃣ เมื่อ #พยายามทำสมาธิลึกอยู่บ้าง ผู้ภักดีที่ “รู้ตื่น” จะเข้าถึง ‘การรับรู้ระนาบที่สอง’ ที่ทำให้เขาถอยออกจากผัสสอินทรีย์ได้เป็นบางครั้ง รู้สึกได้ถึงสันติสุขอันล้ำลึกในวิญญาณ
3️⃣ เมื่อเข้าสู่ ‘การรับรู้ในระนาบที่สาม’ โยคีที่ควบคุมตนได้จะเข้าถึงจุดตรงกลาง ได้ประจักษ์ถึงความเกษม และหยั่งรู้ว่า “จิตรวมกันอยู่ที่จักระไขสันหลัง” ท่านเห็นว่าคุณลักษณะของวิญญาณไปกันได้อย่างดีกับผัสสจริต — การจะเข้าถึงจุดนี้ได้ #บุคคลต้องทำสมาธิอย่างสม่ำเสมอ และ #ได้ผ่านการฝึกฝน_ให้มีโยคะนิสัยที่ถูกต้องมาแล้ว
4️⃣ ‘ในการรับรู้ระนาบที่สี่’ เมื่อ “จิตเป็นหนึ่งเดียวกับความดี หรือ พระเจ้าแล้วเท่านั้น” ผู้ภักดี #จึงจะก้าวข้ามความดีความชั่ว ซึ่งอยู่กันคนละขั้วได้ “มนุษย์ผู้ตื่นอยู่กับพระเจ้า” #ไม่เป็นทาสของทวิภาวะในธรรมชาติ — ความสุขกับความทุกข์, สุขภาพกับโรคภัย, ชีวิตกับความตาย, ปิศาจ “ความดี” “ความชั่ว” #จะหายไป เช่นเดียวกับสภาพฝันที่มันเป็น
(มีต่อ)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา