19 ต.ค. 2021 เวลา 11:00 • หนังสือ
ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ดินแดนมหัศจรรย์
โลกที่คนส่วนใหญ่คิดว่าอยู่ไกลออกไปแต่แท้จริงแล้วซ่อนอยู่ในตู้เสื้อผ้าที่บ้านของคุณ
เบรกก่อนนะคะ เดี๋ยวจะหลงคิดกันไปว่าวันนี้ลี่จะมาชวนอ่านเรื่อง นาร์เนีย ที่บอกว่าอยู่เพียงตู้เสื้อผ้าที่บ้านเพราะว่าโลกแห่งจินตนาการไม่ได้อยู่ไกลจากเราเลย โลกแห่งนี้ซ่อนอยู่ในทุก ๆ สิ่งที่เราสามารถจินตนาการถึงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหนังสือ…
ลี่ตกหลุมรักหนังสือของมิฆาเอ็ล เอ็นเด้ นักเขียนชาวเยอรมันเจ้าของวรรณกรรมเยาวชนชื่อตั้งระดับโลกเรื่อง โมโม่ และ จินตนาการไม่รู้จบ ตั้งแต่ได้อ่านรวมเรื่องสั้นกึ่งนิทานอีกเล่มที่มีชื่อว่า ดินแดนหลับสบาย ค่ะ ตอนนั้นลี่ยืมมาจากห้องสมุด บอกเลยว่าอ่านจบแล้วต้องตามหามือสองมาเก็บไว้เพราะรู้ทันทีว่าต้องได้หยิบมาอ่านอีกแน่ ๆ ยิ่งไปกว่านั้นคืออยากจะเก็บไว้อ่านให้ลูกหลานหรือคนใกล้ตัวฟัง
และในห้อง Linderelly Ep.1-2 ที่ผ่านมาลี่เลยหยิบเรื่อง โรงเรียนคาถาวิเศษ มาอ่านค่ะ
หลังจากอ่านจบทั้งเล่มแล้ว ลี่เลยอยากจะมารีวิวและบันทึกการอ่านหนังสือหนังสือเล่มนี้ให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ
Linderelly : เล่มที่ 3
หนังสือ : โรงเรียนคาถาวิเศษ / Die Zauberschule Und Andere Geschicheten
ชื่อผู้เขียน : มิฆาเอ็ล เอ็นเด้
ชื่อผู้วาภาพประกอบ : แบร์นฮาร์ด โอเบอร์เดียค
ชื่อผู้แปลจากภาษาเยอรมัน : ชลิต ดุรงค์พันธุ์
สำนักพิมพ์ : แพรวเยาวชน
ประเภทหนังสือ : วรรณกรรมเยาวชน รวมเรื่องสั้นกึ่งนิทาน
จำนวนหน้า : 194 หน้า
ราคาปก : 130 บาท
🏫🪄ความรู้สึกก่อนอ่าน :
สำหรับหนังสือเรื่องนี้ ลี่บอกเลยว่าแอบคาดหวังเยอะเหมือนกันค่ะ เพราะว่าอ่านเล่มดินแดนหลับสบาย (ซึ่งความจริงเป็นเล่มที่ออกมาทีหลัง) มาก่อน เลยตื่นเต้นที่จะได้อ่านเรื่อง โรงเรียนคาถาวิเศษพอสมควร 5555 ตอนแรกมีความรู้สึกว่าหนังสือเรื่องนี้ต้องสอดแทรกแนวคิดและปรัชญาชีวิตหนักพอ ๆ กับเรื่องดินแดนหลับสบายและผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนแน่ ๆ แต่ว่าจะเป็นยังไงก็มาลองอ่านกันดูค่ะ
🏫🪄เนื้อเรื่องโดยรวม :
อย่างที่ได้เกริ่นไปก่อนหน้านี้ว่า วรรณกรรมเยาชนเรื่องนี้เป็น รวมเรื่องสั้นกึ่งนิทาน ที่ประกอบด้วยเรื่องสั้นกึ่งนิทานทั้งหมด 6 เรื่อง แต่ละเรื่องมีควมสนุกสนานและพิเศษแบบที่เลือกอันที่ชอบที่สุดได้ยากมาก เรียกได้ว่าประทับใจตั้งแต่บทแทนคำนำ แต่ถ้าจะต้องเลือกตอนที่ชอบที่สุด สำหรับลี่จะเป็นตอน โรงเรียนคาถาวิเศษ ความลับของเลนเชนและทางสายยาวสู่ซานตาครูซค่ะ
ในตอนโรงเรียนคาถาวิเศษ จะเป็นเรื่องราวของผู้เขียน ที่ได้รับเชิญไปในดินแดนมหัศจรรย์และได้ไปเยี่ยมชมรวมถึงนั่งเรียนกับเด็ก ๆ ในโรงเรียนคาถาวิเศษ ในตอนนี้นอกจากความสนุกสนานของบทเรียนต่าง ๆ ในคาถาแล้ว บทเรียนชีวิตจากคุณครูซิลเบอร์ ยังทำให้เราต้องสะอึกกับความจริงในโลกของ “คนส่วนใหญ่” ที่ว่าเราต่างหลงลืมความวิเศษที่มีแต่กำเนิดไปจนหมดสิ้นแล้วหากเราไม่หมั่นรื้อฟื้นความเป็นเด็กและจินตนาการในตัวเอง เรื่องราวของผู้เขียนที่ได้ท่องเที่ยวและผจญภัยกับเด็ก ๆ ในห้องเรียนคาถาวิเศษทำให้เรารู้สึกราวกับว่ามีโรงเรียนแห่งนี้ซ่อนอยู่ในที่ใดที่หนึ่งของโลกจริง ๆ
ต่อจากเรื่องโรงเรียนคาถาวิเศษจะเป็นเรื่องความลับของเลนเชน “เลนเชน” เป็นเด็กน้อยที่เกลียดการถูกออกคำสั่งจากพ่อแม่ เธอจึงไปพึ่งแม่มดแต่แน่นอนว่า ทุกสิ่งที่แม่มดให้ย่อมมีข้อแลกเปลี่ยน สุดท้ายเรื่องราวในครั้งนี้จึงทำให้เลนเชนต้องเก็บความลับอันแสนทรมานนี้ไว้กับตัวของเธอ แต่จะตลอดไปหรือไม่นั้น อยากให้ทุกคนได้ลองไปหาคำตอบของความลับในเล่มกันนะคะ
เรื่องสุดท้ายที่ลี่ชอบมากไม่แพ้สองเล่มบนคือ ทางสายยาวสู่ซานตาครูซ เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ลี่ได้อ่านในคลับ และดีใจมากๆเลยค่ะที่เป็นเรื่องนี้ ต้องขอบคุณคุณหมอมิ้นกับคุณหย่งชุนเลยนะคะที่เลือกฟังเรื่องนี้ “ทางสายยาวสู่ซานตาครูซ” เป็นเรื่องราวของแฮร์มัน เด็กชายตัวน้อยกับการเดินทางไปโรงเรียนในเช้าวันหนึ่งที่กลายเป็นการผจญภัยสุดระทึกใจ
แต่นอกจากจินตนาการและการผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่แล้ว แฮร์มันยังได้รับบทเรียนและเรียนรู้คุณค่าอันใหญ่ยิ่งของชีวิตอีกด้วย (เอ๊ะ คุ้นๆนะคะ จากมาเวลเรื่องไหน😂) เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทำให้คิดถึงตัวเองในวัยเด็กมาก ๆ จินตนาการล้านแปดของลี่ก็บรรเจิดไม่แพ้แฮร์มันเลยค่ะ555+
นอกจากเรื่องสั้นที่ลี่ประทับใจทั้งสามเรื่องแล้วยังมีเรื่องสั้นกึ่งนิทานอีก 3 เรื่องที่ดีไม่แพ้กันคือ เรื่องไม่เป็นไร เรื่องโมนี่กับรูปวาดชิ้นเอกและตุ๊กตาหมีกับสัตว์ทั้งหลายค่ะ ทั้งสามเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องราวนี้สนุกและเจ็บแสบแต่ได้ข้อคิดดี ๆ ไม่แพ้กัน
🏫🪄ความรู้สึกหลังอ่าน :
ถ้าจะพูดกันให้ชัดแล้ว…ลี่ชอบบทแทนคำนำที่มีชื่อว่า ถ้าจะพูดกันให้ชัดแล้ว มากที่สุดเลยค่ะ หยอกเล่นนะคะ555+😂 หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบพูดได้คำเดียวว่า ไม่ผิดหวังและไม่แปลกใจเลยค่ะว่า ทำไมจึงมีเล่ม ‘ดินแดนหลับสบาย’ ออกตามมา
ในชุดเรื่องสั้นกึ่งนิทาน โรงเรียนคาถาวิเศษจะเป็นเล่มแรกนะคะ ดังน้ันคุณภาพจึงคับเล่มมากๆ ลี่ประทับใจการทำให้คนอ่านหัวเราะด้วยความเจ็บใจของผู้เขียนมาก ๆ ค่ะ ในทุกบทเราจะทึ่งกับความคิดของตัวละครและจะรู้สึกราวกับว่าหนังสือเล่มนี้เป็นกระจกที่สะท้อนภาพของความเป็นมนุษย์ จินตนาการ ความเป็นเด็กที่มีอยู่ในตัวของผู้อ่านได้อย่างชัดเจน ทั้งยังทำให้เราลุ้นและสนุกกับเรื่องไปด้วยแม้ว่าเรื่องนี้จะเขียนขึ้นมานานแล้ว แต่สิ่งที่ผู้เขียนแทรกในเรื่องไม่เคยเก่า
ภาษาที่ใช้ในการเขียนก็สนุกสนาน เพลิดเพลิน ถ่ายทอดความเป็นเด็กของทุกตัวละครออกมาได้ดีมาก ทั้งนี้ต้องขอบคุณผู้แปลด้วยนะคะ ที่แปลได้ดีอ่านง่ายเลยค่ะ อ่านแล้วไม่รู้สึกติดขัดเลยค่ะนอกจากเรื่องภาษาแล้วภาพประกอบในเรื่องก็น่ารักไม่แพ้กันนะคะ มีโผล่มาน้อยแต่เล่าเรื่องมาก แถมเป็นสีสี่ซ่ะด้วย
สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ ลี่ชอบข้อคิดในตอนโรงเรียนคาถาวิเศษและทางสายยาวสู่ซานตาครูซมาก ๆ ทั้งสองเรื่องนี้มีความเหมือนที่ต่างกันอยู่ในประเด็นของคุณค่าที่จินตนาการมอบให้กับเรา เรื่องโรงเรียนคาถาวิเศษ เราจะรู้สึกตระหนักถึงความสำคัญรวมถึงคุณค่าของจินตนาการที่มีผลต่อจุดมุ่งหมายของการใช้ชีวิตและการค้นหา “เรื่องราวที่แท้จริงในตัวเรา”
ส่วนในทางสายยาวสู่ซานตาครูซ เราจะได้เห็นพลังของจินตนาการที่ไม่แพ้โรงเรียนคาถาวิเศษแต่จะได้เห็นมุมมืดของจินตนาการที่เกินพอดี หากเราใช้เพื่อหลอกตัวเองและหลงลืมสิ่งสวยงามที่มีอยู่เราอาจจะต้องเสียใจและพบจุดจบที่น่าสลด อย่างไรก็ตามเรื่องสั้นกึ่งนิทานทั้งสองเรื่องรวมถึงอีกสี่เรื่องในเล่มต่างให้ข้อคิดที่น่าประทับใจได้อย่างยากที่จะลืมเหมือนๆกัน และแน่นอนว่าลี่ต้องได้หยิบมาอ่านเป็นรอบสองสามสี่แน่นอนค่ะ
🏫🪄หนังสือเล่มนี้เหมาะกับ : เด็กหรือผู้ใหญ่หัวใจเด็กทุกคนบนโลกที่รักการผจญภัยในอ่านหนังสือ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กวัย 8-12 ปี เนื่องจากตัวละครอยู่ในวัยเดียวกัน เผชิญปัญหาแห่งวัยคล้าย ๆ กัน และอยู่ในวัยที่กำลังเรียนรู้ความแตกต่างระหว่างโลกแห่งจิตนาการและโลกของความจริง
🏫🪄Quote ที่ประทับใจ :
“คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้ว่าเรื่องราวที่แท้จริงของตัวเองเป็นอย่างไร และด้วยเหตุนี้อีกนั่นแหละที่ทำให้พวกเขาไม่สามารถใช้คาถาวิเศษได้”
— โรงเรียนคาถาวิเศษ, มิฆาเอ็ล เอ็นเด้, หน้า 22
“สิ่งที่ถูกเนรมิตขึ้นมาทุกสิ่งจะมีผลต่อผู้ที่เนรมิตมัน”
— โรงเรียนคาถาวิเศษ, มิฆาเอ็ล เอ็นเด้, หน้า 45
“เวลาเป็นสิ่งสัมพัทธ์ สำหรับบางคนเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว แต่สำหรับบางคนเวลากับหมุนช้ามาก ด้วยเหตุนี้เราจึงคุยกันไม่ค่อยเข้าใจ”
— โรงเรียนคาถาวิเศษ, มิฆาเอ็ล เอ็นเด้, หน้า 175
🏫🪄ระดับความชอบ : 9/10
🏫🪄หนังสือที่น่าอ่านเพิ่ม :
💙ดินแดนหลับสบาย โดย มิฆาเอ็ล เอ็นเด้ : ถ้าชอบเรื่องโรงเรียนคาถาวิเศษ ไม่ควรพลาดนะคะเล่มนี้เป็นเล่มต่อ แอบกระซิบมามีเรื่องที่สนุกกว่านี้อยู่อีกด้วย
🧡โมโม่ Momo โดย มิฆาเอ็ล เอ็นเด้ (วรรณกรรมเยาวชนอมตะตลอดกาล)
❤️จินตนาการไม่รู้จบ The Never Ending Story โดย มิฆาเอ็ล เอ็นเด้ (วรรณกรรมเยาวชนอมตะตลอดกาล)
💚จิม กระดุมกับลูคัส คนขับหัวรถจักร โดย มิฆาเอ็ล เอ็นเด้ (วรรณกรรมเยาชนเล่มแรกของผู้เขียน)
💛จิม กระดุมกับ 13 ป่าเถื่อน โดย มิฆาเอ็ล เอ็นเด้ (ภาคต่อจากเล่มแรกค่ะ)
สุดท้ายนี้ขอให้ทุก ๆ คนมีความสุขกับการอ่าน และพบเจอหนังสือที่เป็นเนื้อคู่ของเรานะคะ หากนักอ่านท่านใดสนใจอ่านรีวิวหนังสือเล่มต่อไป สามารถติดตามเพจ Linderelly ได้เลยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในโพสหน้าค่ะ😊🏠🌷💕
#LinReview #รีวิวหนังสือ #LovetoReadme
#โรงเรียนคาถาวิเศษ #แพรวเยาวชน #ByLinderelly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา