20 ต.ค. 2021 เวลา 11:00 • หนังสือ
สวัสดีค่ะนักอ่านที่น่ารักทุกคน📘🧒🏻👵🏻💞
ในห้อง Linderelly Ep.3-4 ในวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาไม่นานนี้ ลี่หยิบหนังสือที่ทำให้คิดถึงผู้ใหญ่ในบ้านมาอ่านค่ะ ซึ่งหนังสือวรรณกรรมเยาวชนเล่มบางสุดน่ารักเล่มนี้ก็คือออ…
Lin Review : เล่มที่ 4
หนังสือ : ย่า / Oma
ชื่อผู้เขียน : เปเตอร์ แฮร์ทลิ่ง
ผู้วาดภาพประกอบ : เปเตอร์ คะนอร์
ชื่อผู้แปล : ชลิต ดุรงค์พันธุ์
สำนักพิมพ์ : แพรวเยาวชน
ประเภทหนังสือ : วรรณกรรมเยาวชน
จำนวนหน้า : 114 หน้า
ราคาปก : 169 บาท
👵🏻ความรู้สึกก่อนอ่าน :
ปกน่ารักมากกกก ละมุนจังเลย อันนี้คือไม่ได้พูดถึงเพียงแค่เล่มนี้เท่านั้น แต่หมายถึงทั้งเซตของชุดนี้ที่แพรวเยาวชนนำมาแปลเลยนะคะ ส่วนสาเหตุที่หยิบเล่มนี้มาอ่านเพราะก่อนหน้านี้ลี่เพิ่งอ่านเรื่อง มัตเตียกับปู่ โดย โรแบร์โต ปีอูมินิ ไป เรียกได้ว่าน้ำตานองเลยทีเดียว และแน่นอนว่าเมื่อมีคุณปู่ก็ต้องมีคุณย่า
ลี่เลยหยิบเล่มนี้มาอ่านต่อ ความรู้สึกแรกที่เห็นปกและหลังจากอ่านคำโปรยปกหลังไปลี่คาดว่าหนังสือเล่มนี้จะต้องบอกเล่าเศร้า ๆ อย่างความตายและความชราเหมือนเล่มก่อน แต่ต้องน่ารักชวนอมยิ้มแน่ ๆ เพราะสำนวนภาษาของคุณย่าที่ชวนเราอ่าน ส่วนความคาดเดานี้จะเป็นความจริงหรือไม่ ก็ต้องลองไปเปิดอ่านดูค่ะ
👵🏻เนื้อเรื่องโดยรวม :
“ย่า” บอกเล่าเรื่องราวของย่าแอร์นา และ คาลเลอ หลานชายตัวน้อยผู้โชคร้ายที่ต้องเสียทั้งพ่อและแม่ไปในวัย 5 ขวบ โดยบอกเล่าผ่านมุมมองของคาลเลอและย่าสลับกันไป เรื่องราววุ่น ๆ แต่อบอุ่นหัวใจเกิดขึ้นมากมายเมื่อคาลเลอต้องย้ายมาอยู่ในอพาร์ตเมนต์ของย่า
เด็กน้อยและย่าของเขาต่างต้องปรับตัวอย่างมากด้วยความเข้าใจในโลกที่แตกต่างกันและระยะห่างของวัย แต่ถึงจะมีอุปสรรคและปัญหามากมาย คาลเลอกับย่าก็จับมือกันผ่านทุกปัญหาไปได้โดยอาศัยความรัก ความพยายามและความเข้าใจ
คาลเลอเติบโตขึ้น มีโลกของตัวเอง มีเพื่อน มีความฝันในขณะที่ย่าค่อย ๆ แก่ชราลง ซึ่งสิ่งนี้ทำให้เขาเรียนรู้ที่จะดูแลตัวเอง และไม่ลืมที่จะดูแลย่าด้วย ส่วนย่าเองก็พยายามเข้าใจหลานรักของเธออย่างมากที่สุดเท่าที่หญิงชรา คุณย่าเลี้ยงเดี่ยวคนหนึ่งจะทำได้ ความสัมพันธ์ที่แสนจริงใจของย่าและหลานคู่นี้สามารถหลอมละลายจิตใจของผู้อ่านทุกคนโดยเฉพาะที่มีผู้สูงอายุอยู่ในบ้านได้ไม่ยาก
👵🏻ความรู้สึกหลังอ่าน :
ลี่รู้สึกทึ่งมากกับการบอกเล่าเรื่องราวความตายและความชราแบบไม่มีน้ำตาแต่เปี่ยมตัวความเข้าใจของวรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้ ตลอดทั้งเรื่องเราจะรู้สึกถึงความชรา ซึ่งเป็นสิ่งที่อธิบายได้ยากมากในโลก
วรรณกรรมสำหรับเด็ก รวมถึงการพูดถึงความตายตรง ๆ ของย่าที่บอกกับคาลเลอ เพื่อให้เรารับรู้ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นของธรรมดา เรากลัวได้แต่เราต้องเข้าใจว่าทุกคนย่อมต้องแก่ชราและจากโลกนี้ไปในสักวันหนึ่ง หากจะมีวรรณกรรมเยาวชนสักเรื่องที่บอกเล่าเรื่องราวแบบไม่เหนือจินตนาการ มีความเป็น Realism แต่บอกเล่าเรื่องความชราและความตายได้อย่างอ่อนละมุน หนังสือเรื่อง ย่า เล่มนี้เป็นหนังสือที่ผู้ใหญ่ทุกบ้านและเด็ก ๆ ทุกคนไม่ควรพลาดจริง ๆ ค่ะ
ในเรื่องของลีลาและภาษาวรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้มีความขบขันอ่านง่าย อ่านจบแล้วคิดถึงอาม่าอากงด้วยสำนวนการพูดที่ตรง ๆ ไม่เกรงกลัวหน้าอินทร์หน้าพรมของคุณย่าแอร์นา และยิ่งไปกว่านั้นคือความใสซื่อของคาลเลอก็บอกเล่าเรื่องราวออกมาได้ตลกขบขันและทำให้เรื่องที่โหดร้ายอ่อนโยนลงไปได้ถนัดตา
ลี่ชอบวิธีการเล่าเรื่องที่สลับระหว่างคาลเลอกับคุณย่ามากๆ เหมือนเรราได้อ่านไดอารี่ของทั้งสองคนไปพร้อม ๆ กันซึ่งตรงนี้ หากมองในมุมของการเติมเต็มช่องว่างและความเข้าใจในธรรมชาติของคนต่างวัย วรรณกรรมเยาวชนเรื่อง ย่า สามารถประสานรอยแยกของความต่างนั้นได้อย่างงดงาม
👵🏻หนังสือเล่มนี้เหมาะกับ : คุณหลานทุกคน และคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยายทุกท่าน เพื่อเป็นแนวทางในการพูดคุณเรื่องความชราและความตายให้เด็ก ๆ ได้เข้าใจ สำหรับทุกคนที่ต่างเป็นหลาน ๆ หนังสือเล่มนี้จะช่วยเราเชื่อมความห่างของวัยที่เด็กกับผู้สูงอายุมีต่อกันได้เป็นอย่างดีด้วยบุคลิกร่วมหลายอย่างที่ย่าแอร์นาและผู้สูงอายุทั่วไปมี ยิ่งไปกว่านั้นคือเราอาจจะได้รำลึกถึงคนที่บ้านดูบ้างสักครั้ง
👵🏻Quote ที่ประทับใจ :
“โลกทุกวันนี้กลัวความแก่ แกเองก็เหมือนกัน คาลเลอ
คาลเลอนึกถึงความร้อน บรรยากาศอบอ้าว ความอึดอัดขับแคบที่ทำให้เขาหดหู่ เขาเห็นด้วยกับย่า แต่ขณะเดียวกันเขาก็รู้สึกว่า ย่าเป็นคนแก่ที่วิเศษที่สุดที่เขารู้จัก”
— ย่า, เปเตอร์ แฮร์ทลิ่ง, หน้า 93
👵🏻ระดับความชอบ : 8/10
👵🏻หนังสือที่น่าอ่านเพิ่ม :
- มัตเตียกับปู่ โดย โรแบร์โต ปีอูมินิ เล่มนี้พูดถึงความตายเน้นเลยค่ะ แต่ลึกซึ้ง เต็มไปด้วยจินตนาการ และการผจญภัย
ที่แนะนำเล่มมัตเตียกับปู่เพราะอยู่ในเซตเดียวกันค่ะ สำหรับวรรณกรรมเยาวชนและนิทานที่พูดถึงความตายมีอยู่อีกหลายเล่มนะคะ ถ้าผู้อ่านท่านใดสนใจสามารถคอมเม้นไว้ใต้โพสได้เลยนะคะ ไว้โอกาสหน้าลี่จะนำมาแนะนำ+รีวิวเพิ่มค่ะ ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้และอย่าลืมใช้เวลากับคนรอบตัวให้คุ้มค่าด้วยนะคะ แล้วพบกับใหม่ในโพสหน้าค่ะ
สุดท้ายนี้ขอให้ทุก ๆ คนมีความสุขกับการอ่าน และพบเจอหนังสือที่เป็นเนื้อคู่ของเรานะคะ หากนักอ่านท่านใดสนใจอ่านรีวิวหนังสือเล่มต่อไป สามารถติดตามเพจ Linderelly ได้เลยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในโพสหน้าค่ะ😊🏠🌷💕
#LinReview #รีวิวหนังสือ #LovetoReadme
#ย่า #แพรวเยาวชน #ByLinderelly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา