21 ต.ค. 2021 เวลา 05:00 • หนังสือ
สวัสดีผีเสื้อแสนสวยและหนอนผีเสื้อตัวน้อยทุก ๆ ท่านนะคะ🦋💘
หลายสัปดาห์มานี้ ห้องอ่านหนังสือครั้งสุดท้ายในคลับ Linderelly ของเราก็อ่านวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง การเดินทางของผีเสื้อหลากสี จบไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะคะ วันนี้ลี่เลยจะนำหนังสือเล่มนี้มารีวิวให้นักอ่านและผู้ติดตามที่กำลังมองหาหนังสือวรรณกรรมสำหรับเด็กอบอุ่นหัวใจสักเล่มที่แถมความรู้ในสาขาวิชาจิตวิทยาสำหรับเด็กและวัยรุ่นอ่านไปด้วยนั่นเองค่ะ
Lin Review : เล่มที่ 5
หนังสือ : การเดินทางของผีเสื้อหลากสี / Becoming A Butterfly
ชื่อผู้เขียน : เมริษา ยอดมณฑป (เจ้าของเพจ ตามใจนักจิตวิทยา)
ชื่อผู้วาดภาพประกอบ : ชนิดา อารีวัฒนสมบัติ
สำนักพิมพ์ : แมงมุมบุ๊ก
ประเภทหนังสือ : วรรณกรรมเยาวชน
จำนวนหน้า : 220 หน้า
ราคาปก : 285 บาท
🦋ความรู้สึกก่อนอ่าน :
ลี่เจอหนังสือเล่มนี้ครั้งแรก ที่ชั้นหนังสือในร้านหนังสือใกล้บ้าน ครั้งแรกที่เห็นคิดว่าเป็นวรรณกรรมเยาวชนแบบการผจญภัยในดินแดนมหัศจรรย์อะไรสักอย่างแน่ ๆ แต่ว่าพอพลิกปกหลังมาอ่านก็ค่อนข้างเซอร์ไพรส์กับเนื้อหาที่เกี่ยวกับจิตวิทยาเด็กเป็นอย่างมาก และด้วยความที่ลี่เองก็กำลังเรียนวิชาเสรีจิตวิทยาเด็กและวัยรุ่นที่มหาวิทยาลัยอยู่ เลยไม่ลังเลที่จะซื้อกลับบ้านมานั่นเองค่ะ
🦋เนื้อเรื่องโดยรวม :
วรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้ เรื่องราวประสบการณ์การฝึกงานอันแสนอบอุ่นของ “ลิซ่า” นักจิตวิยาฝึกหัดที่ได้ไปฝึกงาน ณ โรงพยาบาลบาร์เน็ต ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นโรงพยาบาลที่มีแต่เคสเด็กและวัยรุ่นโหดหิน
ในแต่ละบทจะบอกเล่าเรื่องราวเคสที่น่าสนใจทั้งหมด 12 เคสด้วยกัน ซึ่งในแต่ละบทเด็ก ๆ ทุกคนก็จะได้รับชื่อประจำบทที่สุดน่ารักตามเรื่องราวของตัวเองที่แตกต่างกันไป แต่ภายใต้ชื่อที่น่ารักน่าเอ็นดูราวกับหลุดมาจากนิทานก่อนนอนเหล่านี้ ล้วนมีความเจ็บปวดที่หลากหลายซ่อนอยู่
ตลอดทั้งเล่มลี่ประทับใจเรื่องราวของเด็กหญิงล่องหน เด็กชายอัศวินและเด็กหญิงสองบ้านเป็นพิเศษอาจเป็นเพราะเรื่องราวของเด็ก ๆ ทั้งสามเคส ท้ังน่าประทับใจและสะเทือนใจมากพอควร ดังนั้นจึงจะยกมาเล่าให้ฟังเล็กน้อยนะคะ
“เด็กหญิงล่องหน” เป็นเรื่องราวของที่แสดงให้เห็นปมปัญหาที่พี่น้องหลาย ๆ บ้านล้วนเผชิญ ความเก่งและความรักที่ไม่เท่าเทียมสามารถทำร้ายจิตใจเด็ก ๆ ได้ทั้งคู่ไม่ใช่เพียงคนที่ถูกเปรียบเทียบว่าด้อยกว่าเท่านั้น ในเคสนี้จะเป็เรื่องราวของเด็กฝาแฝดคู่หนึ่งที่ก่อปัญหาจนพ่อแม่ของพวกเธอต้องพามาพบคุณหมอจิตแพทย์ ส่วนตัว ลี่ก็มีพี่น้อง และลี่ก็เป็นพี่ค่ะ เลยค่อนข้างเข้าใจความรู้สึกของแฝดพี่ในเรื่องอย่างมาก และเข้าใจความรู้สึกของแฝดน้องเช่นกัน สำหรับคุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ บ้านที่มีลูกมากกว่าหนึ่งคน บทนี้คงจะเป็นบทเรียนที่ดีบทหนึ่งในการดูแลเด็ก ๆ เลยทีเดียวว่า เด็กทั้งสองแม้คนหนึ่งจะเก่งกว่าอีกคน แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเขาจะมีความสุขเมื่อเห็นน้องหรือพี่ด้อยกว่า ส่วนคนที่ด้อยกว่าแม้เขาจะช้าหรือยังหาตัวเองไม่พบก็ไม่ได้แปลว่าเขาไม่พยายามหรือไม่ต้องการความรักนะคะ
สองเรื่องต่อมาคือเรื่องราวของ “เด็กชายอัศวิน” และ “เด็กหญิงสองบ้าน” ตรงนี้จะขอเล่ารวมกันว่า ลี่รู้สึกเชื่อมโยงกับเรื่องนี้เพราะทั้งสองเรื่องต่างเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบันและเกิดขึ้นกับหลายครอบครัว ในประเด็นของการทำร้ายกันทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ สิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างคนสองคนที่เป็นพ่อและแม่ ล้วนส่งผลต่อลูกอย่างมหาศาล โดยเฉพาะเมื่อทั้งคู่ต่างไม่ตระหนักถึงจิตใจของเด็ก สองบทนี้เป็นบทที่อ่านแล้วทั้งตกใจ ทั้งน้ำตาซึม อยากให้หลาย ๆ คน ได้อ่านเพื่อจะได้รับรู้ว่า เด็กคนหนึ่งที่ต้องอยู่ตรงกลางระหว่างสงครามในครอบครัวรู้สึกอย่างไร
โดยรวมแล้วเรื่องราวของเด็กชายมังกร เด็กหญิงไร้เสียง เด็กชายโทรโข่ง เด็กหญิงบนหอคอย เด็กชายต่างดาว เด็กหญิงล่องหน เด็กชายหัวรถจักร เด็กชายอัศวิน เด็กหญิงสองบ้าน เด็กชายสมองทึบ เด็กชายผีเสื้อ และเด็กหญิงไม่เป็นไร… ต่างมีความสนุกสนานน่าประทับใจ และใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด และในหนังสือเล่มนี้เรื่องราวทั้งหมดได้รับการบอกเล่าอย่างอ่อนโยน ทั้งยังเชื่อมโยงไปถึงสภาพครอบครัวและประวัติการเลี้ยงดู รวมถึงวิธีการบำบัดรักษา อาการ วิธีการรับมือสำหรับคนรอบข้างและพัฒนาการที่เกิดขึ้นกับเด็ก ๆ
ที่สำคัญคือ วรรณกรรมเรื่องนี้ทำให้เราตระหนักว่า นอกจากจิตแพทย์และนักจิตวิทยาแล้ว ผู้เป็นพ่อแม่หรือผู้ปกครองก็มีบทบาทอย่างมากในการช่วยเหลือเด็กผ่านพ้นความคับข้องใจที่พวกเขาต้องเผชิญ
🦋ความรู้สึกหลังอ่าน :
เล่มนี้เป็นหนังสือที่ลี่ชอบมากกก ขอให้คะแนนเต็มจากความพิษวาสส่วนตัว แม้การเล่าจะจบเป็นตอน ๆ และทำให้รู้สึกว่า ยังอยากรู้เรื่องราวมากกว่านี้ แต่ก็อยากให้เต็ม ด้วยความที่เรื่องนี้ให้ความรู้ราวกับอ่านหนังสือประเภทสารคดี แต่ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของบันเทิงคดี ได้อย่างดี เรียกว่า ทั้งได้ประโยชน์ ได้ความสุขและอรรถรสได้พร้อม ๆ กัน
“การเดินทางของผีเสื้อหลากสี” ได้รับการจัดประเภทให้อยู่ในหมวดวรรณกรรมเยาวชน ซึ่งหมายความว่า เนื้อหาในหนังสือเรื่องนี้เป็นสิ่งที่เด็กสามารถอ่านได้อย่างสนุกสนานแน่นอนและหากผู้ใหญ่ได้อ่านก็จะได้รับประโยชน์อย่างมากเช่นกัน ผู้เขียนถ่ายทอดเรื่องราวการบำบัดโรคจิตเวชในเด็กที่เราอาจจะไม่เคยรู้จักและไม่รู้เลยว่าควรจะต้องรับมืออย่างไรได้อย่างลึกซึ้ง อ่อนโยนและน่าประทับใจ จนบางบททำให้เราถึงกับน้ำตาซึม และอินตามไปด้วย
นอกจากเรื่องราวที่ทั้งสนุกและดีมากแล้ว ส่วนที่ดีมากอย่างหนึ่งของวรรณกรรมเรื่องนี้คือ “รายงานคนไข้” ท้ายบทที่จะมาสรุปเคสต่าง ๆ คล้ายกับเราเป็นผู้ช่วยคุณหมอและนักจิตวิทยา ซึ่งช่วยให้เราเข้าใจถึงเคสแต่ละเคสได้อย่างถูกต้องและชัดเจนมากยิ่งขึ้น
ตรงนี้ลี่คิดว่ามันไม่ได้เป็นประโยชน์เฉพาะผู้ที่ไม่เคยรู้จักโรคทางจิตเวทเท่านั้น แต่มันยังเป็นประโยชน์แก่เด็ก ๆ ที่กำลังเผชิญกับโรคเหล่านี้ที่ได้อ่าน และได้รับรู้ว่าเขาไม่ได้อยู่กับมันเพียงลำพัง อีกทั้งยังช่วยผู้ปกครองในการแยกแยะเคสที่อาจเกิดขึ้นกับลูกหลานของตัวเองได้เป็นอย่างดี
ที่ประทับใจอีกอย่างหนึ่งคือ เราไม่ได้เห็นเพียงแต่พัฒนาการของเด็ก ๆ ในแต่ละบทเท่านั้น แต่ตลอดทั้งเล่มเราจะเห็นพัฒนาการของนักจิตวิทยาฝึกหัดขวัญใจเด็ก ๆ คนนี้ที่เติบโตขึ้นจากเคสแต่ละเคส จนรู้ตัวอีกที ผู้อ่านเองก็หลังรักเด็ก ๆ ในเรื่องและนักจิตวิทยาคนนี้ไปแล้ว
สุดท้าย ลี่ชอบข้อความหนึ่งที่เกริ่นในบทนำของหนังสือเล่มนี้มากที่สุด ที่กล่าวว่า “จิตใจอันเปราะบางของมนุษย์นั้นไม่ต่างจากร่างกาย หากเจ็บปวดขึ้นมา การเข้ารับการรักษาจนหายดีนั้นก็เป็นเรื่องที่แสนจะปกติ”
ในปัจจุบันมีคนป่วยไข้ทางใจมากมายที่ทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัวแแต่ไม่ได้รับการรักษาหรือไม่กล้าที่จะเข้ารับการรักษา เพียงเพราะคิดว่า “เดี๋ยว อะไรๆ มันก็คงจะดีขึ้นเอง” แต่คำพูดหนึ่งจากอาจารย์จิตวิทยาของลี่ที่กล่าวไว้ว่า “ร่างกายเป็นแผล ให้ยารักษา
 
วันหนึ่งแผลก็จะค่อย ๆ หายแต่แผลที่เกิดขึ้นทางใจ ยิ่งปล่อยไว้ยิ่งฝังลึก ค้นหาและรักษาได้ยาก ทิ้งไว้อาจไม่ทันการณ์” ดังนั้นหากเรารู้ตัวว่า เป็นแผลที่จิตใจก็อย่าปล่อยให้แผลเรื้อรังนะคะ หรือหากมีคนใกล้ตัวที่ต้องเฝ้าระวังจิตใจก็อย่าเพิกเฉยหรือมองด้วยสายตาที่แปลกออกไป
ทุกคนสามารถรักษาแผลจิตใจได้ และวันหนึ่งเมื่อกลับมามีจิตใจที่แข็งแรง พวกเขาก็จะเปรียบเสมือนผีเสื้อหลากสีสันที่สยายปีกออกมาจากเปลือกดักแด้ได้อีกครั้งหนึ่ง
🦋หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับ :
เด็ก ๆ คนใดที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์เดียวกันกับเด็กทั้ง 12 เคสเพราะเมื่อได้อ่าน พวกเขาคงจะเข้าใจตนเองมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องหรือทำงานร่วมกับเด็กได้อ่านก็จะยิ่งทำให้เราเข้าใจเด็ก ๆ ได้ดี
 
นอกจากนี้สำหรับวัยรุ่นที่กำลังค้นหาตัวเองหรือผู้ที่สนใจงานด้านจิตวิทยาสำหรับเด็ก คุณครู หรือเด็กที่มีเพื่อนเผชิญปัญหาแบบนี้ ก็เหมาะอย่างยิ่งเช่นกัน ที่จะได้อ่านหนังสือเล่มนี้สักครั้ง เพื่อเพิ่มแรงบันดาลใจและความเข้าใจในสถานการณ์ที่ตนเองกำลังจะต้องรับมือ
🦋สิ่งที่ตั้งใจจะทำหลังอ่านจบ :
ปกติพาร์ทนี้ลี่มักจะมีไว้สำหรับหนังสือจิตวิทยา พัฒนาตัวเองหรือ How to ต่าง ๆ แต่สำหรับเล่มนี้มีความพิเศษนิดนึงค่ะ เลยอยากใส่ไว้
หลังจากอ่านจบลี่ตั้งใจว่าจะศึกษาด้านจิตวิทยาสำหรับเด็กให้มากขึ้น และจะตั้งใจเรียนรู้รวมถึงนำความรู้จากสาขาวิชาที่เรียนอยู่ไปช่วยเด็ก ๆ ที่ต้องเผชิญกับความยากลำบากในการเติบโตเหล่านี้อย่างเต็มที่ หวังว่าลี่จะทำได้ และขอให้ทุกท่านเอาใจช่วย นัก…(อะไรสักอย่างที่กำลังฝึกหัดอยู่)…ด้านวรรณกรรมสำหรับเด็กคนนี้ด้วยนะคะ
🦋Quote ที่ประทับใจ :
“ทุกคนมีสิ่งที่ตนเองทำได้ดี แม้สิ่งนั้นจะมีคนทำได้ดีกว่าก็ไม่เป็นไร เพราะสิ่งสำคัญคือ เรารู้สึกว่าเราทำได้ดี”— การเดินทางของผีเสื้อหลากสี, เมริษา ยอดมณฑป, 160
“คำตอบคือ ไม่ต้องรีบร้อนเก็บเกี่ยวความสนุกและ สุขเล็ก ๆ ระหว่างทางแต่ก็ไม่ลืมที่จะเดินไปข้างหน้าต่อไปครับ”— การเดินทางของผีเสื้อหลากสี, เมริษา ยอดมณฑป, 166
“ฉันไม่ได้มาช่วยแก้ปัญหาหรือสั่งสอนเด็ก ๆ แต่ฉันมีหน้าที่เคียงข้างเมื่อพวกเขาต้องการแก้ปัญหาด้วยตัวเอง”— การเดินทางของผีเสื้อหลากสี, เมริษา ยอดมณฑป, 204
🦋ระดับความชอบ :10/10
🦋หนังสือที่น่าอ่านเพิ่ม : จากคำแนะนำ (ป้ายยาาา) ของผู้ฟังขาประจำท่านหนึ่งในคลับ หากใครอยากลองอ่านเรื่องราวการบำบัดโรคทางจิตเวทและเรื่องเล่าจากนักจิตวิทยาอย่างดุเดือดเข้มข้นมากกว่านี้ สามารถตามอ่านเรื่อง Creatures of a day พลัง ชีวิตและความฝัน โดย Irvin D. Yalom ต่อได้นะคะ เล่มนี้คุณหมอยาลอมก็จะมาเล่าถึงเคสที่เขารักษาแบบลึกซึ้งมาก ๆ ลี่อ่านอยู่ต้องอ่านซ้ำหลายทีเลย แต่เป็นหนังสือที่วิเศษมากเช่นกัน ขอขอบคุณผู้ฟังที่น่ารักของเราด้วยนะคะที่แนะนำหนังสือดี ๆ อีกเล่มให้ลี่และทุกคนได้ไปอ่านกันต่อ
สุดท้ายนี้ขอให้ทุก ๆ คนมีความสุขกับการอ่าน และพบเจอหนังสือที่เป็นเนื้อคู่ของเรานะคะ หากนักอ่านท่านใดสนใจอ่านรีวิวหนังสือเล่มต่อไป สามารถติดตามเพจ Linderelly ได้เลยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในโพสหน้าค่ะ😊🏠🌷💕
#LinReview #รีวิวหนังสือ #LovetoReadme
#การเดินทางของผีเสื้อหลากสี #แมงมุมบุ๊ก #ByLinderelly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา