23 ต.ค. 2021 เวลา 11:00 • หนังสือ
สวัสดีค่ะนักอ่านสุดวิเศษทุกท่าน 👧🏻🌷📔💖
วันนี้ลี่ก็จะมาเขียนรีวิว หลังจากที่กิจกรรมชวนอ่านหนังสือของโรอัลด์ ดาห์ลผ่านไป 3 ตอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หวังว่ากิจกรรมนี้จะช่วยจุดประกายความอยากอ่านหรืออยากเอฟวรรณกรรมเยาวชนแสนสนุกเหล่านี้ขึ้นมาได้บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ
สำหรับวันนี้ลี่ก็มาพร้อมกับรีวิว “มาทิลดา” วรรณกรรมเล่มแรกที่เราหยิบมาอ่านในกิจกรรมนี้กัน ถ้านวดขมับและวอร์มสายตากันพร้อมแล้ว ก็ไปอ่านรีวิวกันเลยยย💕
Lin Review : เล่มที่ 7
หนังสือ : มาทิลดา นักอ่านสุดวิเศษ / Matilda
ชื่อผู้เขียน : โรอัลด์ ดาห์ล
ชื่อผู้แปล : สาลินี คำฉันท์
สำนักพิมพ์ : ผีเสื้อ
ประเภทหนังสือ : วรรณกรรมเยาวชน
จำนวนหน้า : 280 หน้า (พิมพ์ที่ลี่อ่านคือ พิมพ์ครั้งที่ 1 นะคะ)
ราคาปก : 229 บาท (ขออนุญาตแจ้งเป็นราคาปัจจุบันค่ะ)
👧🏻ความรู้สึกก่อนอ่าน :
มาทิลดาเป็นหนังสือเล่มที่ 3 ของโรอัลด์ ดาห์ลที่ลี่อ่านเลยค่ะ แต่ต้องบอกก่อนว่า ก่อนที่ลี่จะมาอ่านหนังสือนั้น ลี่เคยดูภาพยนตร์เรื่อง Matilda (1996) มาก่อนนะคะ เลยจะมีภาพมาทิลดาอยู่ในหัวและเข้าใจเรื่องภาพรวมพอสมควร แต่แน่นอนว่า นักอ่านหลายท่านคงเผชิญสิ่งเดียวกันมามากนั่นก็คือ “ไม่มีหนังเรื่องไหนดีเท่าหนังสือ” ใช่ค่ะ ลี่ก็เป็นหนึ่งในคนที่คิดแบบนั้น เลยไม่รีรอที่จะหา มาทิลดา มาอ่าน (แต่ถึงยังนั่นก็ต้องยกความดีให้ภาพยนตร์ส่วนหนึ่งเช่นกันที่ทำได้ดี จนจุดประกายความอยากอ่านวรรณกรรมขึ้นมา)
👧🏻เนื้อเรื่องโดยรวม :
มาทิลดาเป็นเรื่องราวของเด็กหญิงตัวน้อยนิดที่เติบโตมาในครอบครัวร่ำรวย ลี่ไม่ได้พิมพ์ผิดนะคะ ร่ำรวย มีอันจะกินจริง แต่ไม่เคยดูแลเอาใจใส่ หรือมอบความรักที่เด็กน้อยสมควรได้รับแก่มาทิลดาเลย
 
ถึงกระนั้น มาทิลดาก็เติบโตมาเป็นอย่างดีด้วยพี่เลี้ยงที่มีชื่อว่า “หนังสือ” มาทิลดาเป็นเด็กอัจฉริยะ เธอเป็นนักอ่านสุดวิเศษ ดังที่ชื่อเรื่องภาษาไทยแปลไว้ไม่มีผิดเพี้ยน มาทิลดาเริ่มอ่านหนังสือจากคู่มือทำอาหารในบ้านไปจนถึงหนังสือเด็กทั้งหมดในห้องสมุด และวรรณกรรมสำหรับผู้ใหญ่ที่มีชื่อเสียงหลายเรื่องในวัยเพียง 5 ขวบ
แต่ถึงมาทิลดาจะเป็นเด็กน้อยมหัศจรรย์อย่างไรพ่อและแม่ก็ไม่เคยเหลียวแลเธอ ทั้งยังส่งเธอไปเรียนที่โรงเรียนซึ่งมีครูใหญ่จิตใจชั่วร้ายอีกต่างหาก ทว่าในความโชคร้ายทั้งหลายก็ยังมีความโชคดี มาทิลดาได้เจอกับคุณครูฮันนี่ ที่คอยช่วยเหลือให้ความรัก ความเข้าใจและคอยดูแลเธอในเรื่องต่าง ๆ ต่อมา มาทิลดาก็ได้ช่วยเหลือคุณครูฮันนี่จากเงื้อมมือของครูใหญ่และเริ่มต้นชีวิตใหม่อันแสนสุขกับครูฮันนี่ได้ในที่สุด
👧🏻ความรู้สึกหลังอ่าน :
หลังจากได้อ่านมาทิลดา บอกได้คำเดียวเลยค่ะว่า ภาพยนตร์เบาไปเลย5555 มาทิลดาในรูปแบบวรรณกรรมสนุก สะใจและโหดกว่ามาก ยิ่งไปกว่านั้นคือ รายละเอียดต่าง ๆ ที่นักอ่านวรรณกรรมต้องชื่นชอบ
 
ไม่ว่าจะเป็นรายชื่อหนังสือที่มาทิลดาอ่าน ความรู้สึกนึกคิดของตัวละครตลอดจนที่มาและวิธีการใช้พลังของมาทิลดาที่เราอาจจะสงสัยในภาพยนตร์ก็บอกไว้ในหนังสืออย่างละเอียด เป็นเรื่องที่สนุกจนวางไม่ลง และเชื่อว่าถ้าเด็ก ๆ ได้อ่านจะต้องอยากเป็นนักอ่านให้ได้แบบมาทิลดาแน่นอนค่ะ
สิ่งที่ลี่ชอบมากในเรื่องนี้คือการดึงเอาธรรมชาติของเด็ก และกระตุ้นความอยากที่จะเรียนรู้ให้มากกว่านี้แบบมาทิลดาออกมา วรรณกรรมเรื่องนี้กระตุ้นในผู้อ่านอยากติดตามและแสดงให้เห็นถึงความเป็นจริงของโลกที่เด็ก ๆ ต้องเผชิญได้ดีเป็นอย่างยิ่ง
แสดงให้เห็นว่าเด็กหลายคนไม่ได้โชคดี เขาต้องเจอเรื่องแบบที่เด็ก ๆ ในเรื่องมาทิลดาเจอ ผู้ใหญ่แบบในเรื่องก็มีอยู่จริง ซึ่งไม่ต้องไปมองที่ไหนไกล ในข่าวทุกวันนี้เราจะเห็นการกระทำเลวทรามของผู้ใหญ่ที่รุนแรงกว่าในเรื่องของมาทิลดามากมาย สิ่งที่น่าสะท้อนใจคือวรรณกรรมเรื่องนี้ตีพิมพ์มานานกว่า 33 ปีแล้ว แต่ไม่ว่ายุคสมัยไหนก็ยังมีเด็ก ๆ ที่ต้องเผชิญกับเรื่องเหล่านี้อยู่
อ่านมาถึงตรงนี้หลายท่านอาจจะเริ่มคิดว่า ไม่เอาล่ะ โหดจัง วรรณกรรมเรื่องนี้ จะให้ลูกอ่านได้มั้ยนะ ลี่อยากบอกเลยค่ะว่า “หากกลัวยิ่งควรให้อ่าน” ถ้าหากได้ลองอ่านแล้วเราจะพบว่า โรอัลด์ ดาห์ล เขาอยู่เคียงข้างเด็ก ๆ เสมอตลอดทั้งเรื่อง
และนำเสนอแง่มุมที่เป็นจริง ไม่ตัดสิน แต่ให้เด็ก ๆ ได้เลือกด้วยตัวเองว่าเขาจะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่แบบใด วรรณกรรมเยาวชนของโรอัลด์ ดาห์ลทุกเรื่องมักจะนำเสนอภาพของผู้ใหญ่ในสองแง่มุมเสมอ ผู้ใหญ่ที่แสนดีและอ่อนโยน กับผู้ใหญ่ที่โหดร้าย ทั้งนี้เขาให้อิสระเด็ก ๆ ที่จะเลือก
 
ซึ่งโดยธรรมชาติของเด็กแล้ว เด็กทุกคนต้องการจะเป็นที่รัก (The Need of Children to Be Love and Belong) ดังนั้นต่อให้ไม่ชี้นำหรือสั่งสอน เด็กย่อมเลือกได้เองและคุยกับคนที่เข้าข้างเขาค่ะ
ในส่วนของภาษาที่ใช้เขียน ลี่ชอบสำนวนการแปลเล่มนี้มากค่ะ จริง ๆ หนังสือแปลจากสำนักพิมพ์ผีเสื้อทุกเรื่อง ขึ้นชื่อเรื่องความประณีตและงดงามในด้านภาษาอยู่แล้ว แต่ลี่อยากจะบรรยายในส่วนนี้ว่า ทำไมจึงชอบ
วรรณกรรมฉบับแปลของโรอัลด์ ดาห์ล โดยอาจารย์สาลินี คำฉันท์ และอาจารย์ผุสดี นาวาวิจิตร ทำให้เรารู้สึกเหมือนได้สัมผัสกับภาษาที่ใกล้เคียงต้นฉบับได้อย่างมากที่สุด ทั้งภาษา คำกลอนที่ยังคงอรรถรส ความงามเอาไว้ ลี่ประทับใจฉากที่เด็ก ๆ ต้องร้องเพลงสะกดคำให้ครูใหญ่เขาวัวฟังมาก
อยากให้ทุกคนได้อ่านคือ น่ารักมากคิดได้อย่างไร ไหนจะกลอนในเรื่องที่แปลเป็นไทยได้ไพเราะอีกมากมาย ความประทับใจเหล่านี้ทำให้รู้สึกอิ่มใจทุกครั้งที่ได้อ่าน 10 ปีผ่านไปก็ยังไม่รู้สึกว่าภาษาเก่าเลย (ส่วนอีก 20-30 ปีจะเป็นอย่างไรนั้น รอก่อนนะคะ ลี่จะพยายามอยู่รอดในยุคโควิดแล้วหยิบกลับมาอ่านใหม่แน่นอน)
ทุกครั้งที่ได้อ่านวรรณกรรมแปลจากสำนักพิมพ์ผีเสื้อจะรู้สึกสำนึกรู้คุณนักแปลและบรรณาธิการทุกท่านที่อุทิศตนเป็นสะพานทางภาษาให้เราได้เปิดโลกและเพลิดเพลินไปกับวรรณกรรมจากชาติอื่น ๆ เสมอ
สำหรับแง่คิดที่ลี่ได้จากการอ่านมาทิลดาในครั้งนี้ คือมาทิลดาทำให้ลี่รู้สึกว่า ไม่ว่าเราจะเกิดมาโชคร้ายหรือตกอยู่ในสถานการณ์ที่รู้สึกว่าโชคชะตาช่างเล่นตลกกับเราแค่ไหน อย่ายอมรับมัน ถ้าเลือกได้จงพาตัวเองไปอยู่ในสิ่งที่ดีกว่า แต่หากต้องจำใจอยู่ ให้แกล้งทำเป็นว่ายอมรับ และสู้อยู่อย่างเงียบ ๆ จนกว่าจะถึงคราวที่เราฮุคมันกลับในจังหวะที่เหมาะ รับรองว่าสิ่งที่เราพยายามพัฒนาและฝึกฝนมาจะต้องไม่เสียของอย่างแน่นอนค่ะ
👧🏻หนังสือเล่มนี้เหมาะกับ :
คิดว่าคุณพ่อคุณแม่หลายท่านคงสงสัยว่า จะให้ลูกของเราอ่านหนังสือโรอัลด์ ดาห์ลตอนอายุเท่าไหรดีนะ ลี่ขออนุญาตช่วยตอบนะคะว่า จริง ๆ หนังสือของเหมาะสำหรับเด็กอายุ 7-14 ปี แต่อย่างที่มาทิลดาเป็น
หากการอ่านของน้องเข้าขั้นหนอนหนังสือไปแล้ว และอายุเพียง 5-6 ขวบก็อ่านได้อย่างคล่องแคล่วเหมือนเด็กน้อยมหัศจรรย์คนนี้ ก็ลองให้เด็ก ๆ อ่านดูแล้วคุณพ่อคุณแม่คอยให้คำแนะนำก็ได้ค่ะ
สำหรับนักอ่านวัยรุ่นและผู้ใหญ่ทั่วไป วรรรกรรมเยาวชนเรื่อง มาทิลดา นักอ่านสุดวิเศษ เล่มนี้เหมาะกับนักอ่านสุดขยันอย่างคุณที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้อย่างยิ่งค่ะ
👧🏻Quote ที่ประทับใจ :
“ขอบคุณสวรรค์ที่เราไม่พบฅนอย่างหล่อนมากนักในโลกนี้ แม้ฅนประเภทนี้จะมีอยู่จริงและเราทุกฅนอาจจะต้องเจอเข้าสักครั้งหนึ่งในชีวิต” — มาทิลดา, โรอัลด์ ดาห์ล, 76
“ หนที่สองน่ะง่ายกว่าหนแรกมากเชียวค่ะ ง่ายกว่าม้ากมาก หนูคิดว่ามันก็เหมือนกับสิ่งอื่น ๆ ทั่วไป คือยิ่งฝึกฝน ก็ยิ่งทำได้ง่ายยิ่งขึ้น” — มาทิลดา, โรอัลด์ ดาห์ล, 197
 
“ ครูฮันนี่บอกกับตัวเองว่า เด็กคนนี้ดูเหมือนจะสนใจในทุกสิ่ง ทุกเรื่อง เมื่อใครก็ตามได้อยู่กับมาทิลดา จะไม่มีวันเบื่อเลย ฉันล่ะชอบจริง ๆ ” — มาทิลดา, โรอัลด์ ดาห์ล, 254
👧🏻ระดับความชอบ : 9/10
👧🏻หนังสือที่น่าอ่านเพิ่ม :
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเขียนสไตล์นี้ต้องแนะนำว่า ตามอ่านเล่มอื่นของโรอัลด์ ดาห์ล ให้ครบก่อนเลยค่ะ เอกลักษณ์เรื่อง ความโหด มันส์ สนุกสนาน สะใจตั้งแต่ตัวอักษรจนตัวสุดท้ายหาได้จากหนังสือของโรอัลด์ ดาห์ลเท่านั้น แต่ถ้าอยากได้แนวที่ใกล้เคียงกันจากนักเขียนท่านอื่นและชอบเด็กแสนซนในวรรณกรรมลี่ขอแนะนำ
👩🏻‍🌾🧦ปิ๊ปปี้ถุงเท้ายาว โดยแอสตริค ลินด์เกรน : เรื่องราวของสาวน้อยแสนซนจอมพลังค่ะ
👧🏻🧸เรื่องซน ๆ ของโซฟี โดยเคาน์เตล เดอ เซกูร์ : เรื่องนี้คือน้องแสบสันแต่น่าเอ็นดูมากกกก ถ้าใครตามไปอ่านแล้วชอบ ฉบับภาษาไทยมีแปลทั้งหมดสามภาคเลยนะคะ แต่ละตอนบรรณาธิการและแปลโดยอาจารย์วัลยา วิวัฒน์ศร นักแปลชั้นครูด้วยค่ะ
สุดท้ายนี้ขอให้ทุก ๆ คนมีความสุขกับการอ่าน และพบเจอหนังสือที่เป็นเนื้อคู่ของเรานะคะ หากนักอ่านท่านใดสนใจอ่านรีวิวหนังสือเล่มต่อไป สามารถติดตามเพจ Linderelly ได้เลยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในโพสหน้าค่ะ😊🏠🌷💕
#LinReview #รีวิวหนังสือ #LovetoReadme
#มาทิลดา #สำนักพิมพ์ผีเสื้อ #ByLinderelly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา