25 ต.ค. 2021 เวลา 11:00 • หนังสือ
สวัสดีพ่อมดแม่มดนักอ่านทุกท่านนะคะ🧙🏻‍♀️🐭💖
วันนี้ลี่ก็มาพร้อมกับรีวิววรรณกรรมเยาวชนเรื่อง แม่มด โดยโรอัลด์ ดาห์ลนั่นเองค่ะ บอกเลยว่าแม่มดในวรรณกรรมเล่มนี้ต่างจากพ่อมดแม่มดรูปงามที่เราคุ้นเคยกันในปัจจุบันแน่นอนค่ะ ถ้าอยากรู้ว่าจะต่างออกไปอย่างไรก็ไปอ่านกันเลยค่ะ
Lin Review : เล่มที่ 8
หนังสือ : แม่มด / The Witches
ชื่อผู้เขียน : โรอัลด์ ดาห์ล
ชื่อผู้แปล : สาลินี คำฉันท์
บรรณาธิการ : ผุสดี นาวาวิจิต
สำนักพิมพ์ : ผีเสื้อ
ประเภทหนังสือ : วรรณกรรมเยาวชน
จำนวนหน้า : 237 หน้า (พิมพ์ครั้งที่ 2)
ราคาปก : 229 บาท (ราคาปัจจุบันค่ะ)
🐭ความรู้สึกก่อนอ่าน :
เรื่อง แม่มด เป็นวรรณกรรมเยาวชนของโรอัลด์ ดาห์ล ที่ลี่ได้อ่านก่อนดูภาพยนตร์ค่ะ บอกเลยว่าครั้งแรกที่เห็นปกของเรื่องนี้ในฉบับของพิมพ์ครั้งที่สองซึ่งค่อนข้างเป็นมิตรกว่าปกในปัจจุบันประกอบกับความเป็นเด็กที่เกิดในยุคแม่มดน้อยผู้น่ารักทั้งหลายเฟื้องฟู ทำให้ไม่คาดคิดว่าจะได้อ่านหนังสือที่สุดยอดและแสนจะแม่มดขนาดนี้
🐭เนื้อเรื่องโดยรวม :
“แม่มด” ในแบฉบับของโรอัลด์ ดาห์ลเป็นเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่งกับยายของเขาที่ได้ทำภารกิจอันยิ่งใหญ่ซึ่งควรค่าแก่การจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์มนุษย์เด็ก เด็กชายที่เรากำลังพูดถึงนี้เขาสูญเสียพ่อแม่ไปเมื่อยังเด็ก แต่เขาก็เป็นเด็กที่โชคดีที่สุดคนหนึ่งเพราะเขามียายที่รักเขาอย่างไม่มีเงื่อนไข ไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไรก็ตาม
เด็กชายเติบโตมากับเรื่องเล่าแม่มดที่น่าสะพรึงกลัวของยาย มันทำให้เขารู้จักแม่มดดีกว่าเด็กคนใด ๆ บนโลก จนกระทั่งวันหนึ่งที่ทำให้เขาและยายมีเหตุต้องไปพักผ่อนที่โรงแรมริมชายหาดแห่งหนึ่งในเกาะอังกฤษ เด็กน้อยของเราก็ซุกซนเขาไปเล่นในห้องที่มีเหล่าแม่มดตัวร้ายประชุมอยู่ และได้ล่วงรู้ถึงความลับของแผนการชั่วที่นางแม่มดคิดขึ้น แต่โชคร้ายที่เขาถูกจับได้และโดนแม่มดสาบให้เป็นหนู
ถึงตัวจะกลายเป็นหนูไปเสียแล้วแต่เด็กชายไม่ละความพยายาม เขากลับไปหายายอันเป็นที่รักและร่วมมือกับทำลายล้างเหล่าแม่มดและแผนการชั่วร้ายที่จะกวาดล้างเด็ก ๆ จนสิ้นซาก
🐭ความรู้สึกหลังอ่าน :
ขอกรี๊ดก่อนเลยค่ะ เป็นหนังสือเกี่ยวกับแม่มดที่เล่มบางที่สุด ระทึกใจทุกหน้ากระดาษที่สุด และสนุกที่สุดตั้งแต่อ่านหนังสือเรื่องแม่มดทั้งหลายมา อ่าน ๆ ไปทำเอาลี่กลัวแม่แม่ไปด้วยเลย สุดยอดจริง ๆ
สำหรับเล่มนี้ลี่ขอชื่นชมอีกเช่นเคยว่า ภาษาในเล่มนี้แปลได้มหัศจรรย์มาก โดยเฉพาะกลอนที่แปลมาในบทเพลงของแม่ที่พูดถึงแผนการอันร้ายกาจ ลี่บอกได้แค่นี้จริง ๆ ในส่วนของภาษาว่า “แค่กลอนก็คุ้ม 229 บาทแล้วค่ะ” ไหนจะภาพสีและเรื่องสนุก ๆ รวมถึงรูปเล่มที่แข็งแรงอีก
ในส่วนอื่น ๆ ของภาษาที่ใช้ลี่รู้สึกว่า หากพูดถึงตอนที่อ่านออกเสียงในคลับ เรื่อง แม่มด เป็นเล่มที่อ่านออกเสียงได้ลื่นไหลที่สุด หลังจากที่อ่านมาทั้งหมด 4 เล่มติดกัน คิดว่าอาจเป็นเพราะเรื่องนี้ระดับของภาษาเป็นการบรรยาย เป็นภาษาที่มาจากความคิดของเด็กจึงทำให้อ่านง่ายและไม่ติดขัดเลยแม้แต่น้อย เรียกได้ว่า นอกจากเนื้อเรื่องที่สนุกแล้วภาษาที่แปลก็ทำให้อ่านสบายจนไม่ต้องวางหนังสือกันเลย
สิ่งที่ลี่ชอบมากเป็นพิเศษในเรื่อง แม่มด คือการบรรยายรายละเอียด และการปูเรื่องจนทำให้เรายังเชื่อว่า มีแม่มดแน่ ๆ ในตายสิ เพราะผู้เขียนใส่รายละเอียดที่น่าเชื่อถือทุกประการ ทั้งยังเก็บทุกอย่างกลับมารวมกันในจุดสูงสุด (Climax) ของเรื่องได้อย่างน่ามหัศจรรย์ เรียกได้ว่าลี่ท่องตามเด็กน้อยได้เลยค่ะว่า มีอะไรบ้างที่จะบอกว่าผู้หญิงตรงหน้าเราอาจจะเป็นนางแม่มด คิดว่าถ้าเด็ก ๆ ได้อ่านตรงนี้คงจะสนุกสนานกันน่าดูและคงทำให้รู้สึกว่าอยากจะต่อยอดไปศึกษาเพิ่มอย่างจริงจังหรืออ่านวรรณกรรมเรื่องอื่นที่มีแม่มดอีก ซึ่งส่วนนี้ช่วยกระตุ้นความอยากที่จะเรียนรู้ได้ดีมากทีเดียว
(คำเตือน : ใครกลัวสปอยข้ามย่อหน้านี้ไปได้นะคะ)
สิ่งที่ลี่ชอบอีกอย่างหนึ่งในเรื่องนี้คือตอนจบค่ะ โรอัลด์ ดาห์ลขึ้นชื่อเรื่องความโหดในวรรณกรรมเด็กของเขาแต่สิ่งนี้สอนอะไรเราได้มากทีเดียว ในตอนจบของเรื่องเด็กน้อยไม่ได้กลับร่างมาเป็นคน แต่นั่นไม่ได้ทำให้คุณค่าของความเป็นมนุษย์ในตัวเขาลดลงไปแม้แต่น้อย และความรักที่ยายมีต่อเขาก็เช่นกัน
สองประเด็นนี้เป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่งว่า “เขาเป็นครึ่งหนูครึ่งคน” หมายถึงแม้เขาจะเป็นหนู แต่ความฉลาด ความกล้าหาญ ความคิดที่จะช่วยเหลือเด็กคนอื่น ๆ ในอังกฤษของเขานั้นยังคงยิ่งใหญ่ดังเดิม นอกจากนี้เด็กน้อยในเรื่องยังค่อย ๆ ปรับตัวและภูมิใจเสียอีกว่า การเป็นหนูช่างดีเสียนี่กระไร ไม่ต้องไปโรงเรียนด้วย (ข้อนี้แสนจะสำคัญ5555) เรียกได้ว่าจุดนี้ทำให้เรารู้สึกเอ็นดูมากกว่าเห็นใจได้จริง ๆ ค่ะ
ส่วนสิ่งที่ลี่ประทับใจอีกอย่างหนึ่ง จนอยากจะเชียร์ให้คุณพ่อคุณแม่ได้อ่านสักครั้งคือ “คุณยายที่รักเด็กน้อยไม่ว่าเขาจะกลายเป็นอะไรก็ตาม” ข้อนี้สำคัญมากนะคะ ในปัจจุบันและไม่ว่าจะให้ยุคไหน ๆ เด็ก ๆ ต่างต้องการเป็นที่รักของบุคคลที่เขารักมากที่สุด บุคคลที่เลี้ยงดูเขามา ความรักแบบที่ไม่มีเงื่อนไข
การที่เด็กน้อยมั่นใจเหลือเกินว่า เขาจะกลับไปหายายก่อน หลังจากที่เขากลายเป็นหนู มีนัยยะสำคัญว่า เด็กไว้ใจและเชื่อมั่นอย่างหมดใจว่า ไม่ว่าเขาจะเป็นอะไร หรือจะไปพบเจอกับเรื่องสุดแปลกประหลาดอะไรมา จะมีหนึ่งคนที่จะเชื่อและยังคงรักเขาเสมอ ซึ่งคนคนนั้นก็คือ คุณยาย เราจะทำอย่างไรให้เป็นพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่แบบคุณยายได้ อยากเชิญทุกท่านไปแกะรหัสนี้และสัมผัสกับเรื่องราวด้วยตัวเองค่ะ
สุดท้ายนี้ลี่ยังได้แง่คิดที่สำคัญจากวรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้อีกประการหนึ่งคือ “โลกนี้ยังมีแม่มดในคราบคนงามอีกมาก” หน้าที่สำคัญของเราคือต้องดูให้ดี ดูให้นานและดูให้ออก อย่าตัดสินใครเพียงแค่ภายนอกเท่านั้น เพราะ สมาชิกใน “สมาคมผู้ต่อต้านการทารุณกรรมต่อเด็ก” อาจจะเป็นแม่มดพ่อแม่ตัวจริงก็เป็นได้…
🐭หนังสือเล่มนี้เหมาะกับ :
ดังที่เคยได้กล่าวไปในรีวิวเรื่อง มาทิลดา นะคะว่าวรรณกรรมของโรอัลด์ ดาห์ลเหมาะกับเด็กอายุ 7-14 ปีขึ้นไปจนถึงวัยผู้ใหญ่เลยค่ะ
สำหรับเล่มนี้ลี่คิดว่าอาจจะเหมาะกับเด็กกว่ามาทิลดาด้วยค่ะ แปลกมั้ยคะทั้งที่โหดกว่า5555 ลี่คิดว่ายิ่งเด็ก 6-7 ขวบอาจจะยิ่งชอบ เพราะว่า เรื่องนี้ตอบสนองความต้องการของเด็กตัวเล็กได้ทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นเวทมนตร์ ความมหัศจรรย์ เรื่องลึกลับ และความรู้สึกของสิ่งมีชีวิตตัวจิ๋วที่ได้เอาชนะสิ่งที่ใหญ่กว่าค่ะ
บอกเลยว่ายิ่งอ่านยิ่งสนุกแน่นอนค่ะ สำหรับคนที่อ่านสปอยด้านบน แล้วรู้สึกว่าโหด แต่ว่าถ้าได้อ่านจริง ๆ จะไม่รู้สึกว่าโหดอย่างที่คิด ทั้งยังจะรู้สึกว่า อยากจะอ่านต่อไปอีก ไม่อยากให้จบด้วยซ้ำค่ะ
🐭Quote ที่ประทับใจ :
“แม้ว่าเด็ก ๆ จะรู้ความลับทุกข้อของแม่มดแล้ว ก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่า ฅนที่อยู่ต่อหน้าเขานั้นเป็นแม่ หรือเป็นผู้หญิงใจดีกันแน่” — แม่มด, โรอัลด์ ดาห์ล, 16
“ยายของเราเป็นฅนแต่เรารู้ว่า ถึงยังไงยายก็จะรักเราเสมอไป ไม่ว่าเราจะเป็นตัวอะไรยายก็ยังรัก” — แม่มด, โรอัลด์ ดาห์ล, 224
🐭ระดับความชอบ : 10/10
🐭หนังสือที่น่าอ่านเพิ่ม :
วรรณกรรมเยาวชนเรื่อง แม่มด เป็นเรื่องที่ทำให้นึกถึงหนังสือหลายเล่มที่อยากแนะนำเลยค่ะ ลี่ขอแนะนำวรรณกรรมเยาวชนก่อนนะคะ
🧙🏻🪄แฮรี่ พอตเตอร์ โดย เจ.เค.โรว์ลิง : ถ้าพูดถึงวรรณกรรมเยาวชนเกี่ยวกับพ่อมดแม่มดเรื่อง แฮรี่ พอตเตอร์ คือเรื่องที่ทุกคนไม่ควรพลาดเลยค่ะ โดยเฉพาะเด็กที่เราอ่านหนังสือได้เก่งในระดับหนึ่งแล้ว แนะนำว่าลุยอ่านเลยค่ะ 7 เล่มยาว ๆ (บวกภาคแยกทั้งหลาย) และเนื่องจากว่าเราทุกคนรู้จักพ่อมดน้อยแฮรี่กันดีอยู่แล้ว ลี่เลยอยากจะขอแนะนำเรื่องต่อ ๆ ไปเป็นพิเศษแทนนะคะ
👩🏻‍🦰🧹ลิลลี่ แม่มดมือใหม่ โดย Knister : เรื่องนี้เป็นเรื่องที่อยู่ในใจลี่มาโดยตลอด สำหรับเด็กที่กำลังจากเริ่มอ่านเรื่องยาว เรื่อง “ลิลลี่ แม่มดมือใหม่” เป็นหนังสือที่ควรค่าแก่การอ่านมาก เล่มนี้เป็นหนึ่งในหนังสือที่ลี่คิดว่าทำให้ลี่เติบโตมาเป็นคนซน ๆ และชอบประดิษฐ์ของเลยค่ะ เพราะนอกจากจะมีเรื่องที่น่ารักและสนุกสนานแล้วยังมีกิจกรรมแม่มดฝึกหัดให้ทำจริง ๆ ด้วยค่ะ รักเล่มนี้มาก ถึงหนังสือหายไปตามกาลเวลาแล้วแต่ก็ไม่เคยลืมเลย
🐱🖤ขอโทษฮะ… คุณเป็นแม่มดรึเปล่า? โดย เอมิลี ฮอร์น : เรื่องราวของแมวน้อยสีดำ ที่ถูกคนมากมายหวาดกลัวเพียงเพราะเจ้าแมวมีสีดำ วันหนึ่งแมวน้อยพบว่า แม่มดนั้นชอบแมวดำและมีแมวดำเป็นสัตว์คู่ใจ มันจึงเริ่มออกตามหาแม่มดตัวจริง เพื่อจะได้พบคนที่ยอมรับมันจากใจจริงสักครั้ง ขอแนะนำนิทานเรื่องนี้เพื่อเอาใจเด็กน้อยบ้างนะคะ เผื่อว่าเล่มนี้จะเป็นหนังสือที่จุดประกายในเด็ก ๆ อยากหยิบเรื่อง แม่มด ของโรอัลด์ ดาห์ลมาอ่านในอนาคต
สำหรับผู้อ่านที่อยากศึกษาเรื่อง แม่มด เพิ่มเติมอย่างจริงจัง
🔮✨แม่มด : ประวัติศาสตร์แห่งไสยเวท (Witchcraft History ) โดย อัคนี มูลเมฆ : เล่มนี้จะเป็นเนื้อหาที่จริงจังและอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงนะคะ โดยจะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์สังคม ลัทธิแม่มด และความเชื่อมโยงกับศาสนาตลอดจนอำนาจต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคมค่ะ การอยู่ในโลกของจินตนาการก็สนุกสนานน่าพิศวงดี แต่ถ้าเรารู้ประวัติศาสตร์และต้นกำเนิดจริง ๆ ของเรื่องเล่าด้วยจะช่วยให้เรามีความรู้ประกอบและสนุกกับแม่มดอย่างรอบด้านขึ้นค่ะ
สุดท้ายนี้ลี่หวังว่าทุกคนจะเพลิดเลินไปกับรีวิวเรื่อง แม่มด โดยโรอัลด์ ดาห์ และลี่ขอให้ทุก ๆท่านมีความสุขกับการอ่าน รวมถึงพบเจอหนังสือที่เป็นเนื้อคู่ของเรานะคะ หากนักอ่านท่านใดสนใจอ่านรีวิวหนังสือเล่มต่อไป สามารถติดตามเพจ Linderelly ได้เลยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในโพสหน้าค่ะ😊🏠🌷💕
#LinReview #รีวิวหนังสือ #LovetoReadme
#แม่มด #สำนักพิมพ์ผีเสื้อ #ByLinderelly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา