8 พ.ย. 2021 เวลา 13:46 • อาหาร
: Sühring :
🇩🇪 กลางเดือนตุลาคม พี่เป็ดพาปอไปกินอาหารเย็นที่ร้าน Sühring ซอยเย็นอากาศ 3 เพื่อเลี้ยงวันเกิดล่วงหน้าวันนึง พี่เป็ด ปอ น้องแป้ง น้องปุย เคยมาที่นี่ด้วยกันครั้งนึงเมื่อหลายปีก่อน
🇩🇪 Sühring เป็นร้านอาหาร Fine Dining ระดับ Michelin 2 ดาวที่เสิร์ฟอาหารแบบ Gastronomy Food โดย Chef ฝาแฝดชาวเยอรมัน ต้องจองล่วงหน้า โต๊ะเต็มตลอด
🇩🇪 Sühring เสิร์ฟอาหารแบบ Set Menu มีให้เลือก 2 แบบคือ เซ็ตใหญ่คนละ 5,000 บาท กับเซ็ตเล็กคนละ 3,500 บาท บวกภาษี 7% และทิป 10% และมี add-on menu ให้สั่งเพิ่มได้อีก 3 อย่าง
🇩🇪 พี่เป็ดเลือกเซ็ตใหญ่ เป็นอาหาร 12 คอร์ส หรือ 12 จาน ไล่มาจาก Appetizer, Main Course ไปจนถึง Dessert ในขณะที่เซ็ตเล็ก จะมีอาหาร 9 คอร์ส
🇩🇪 เซ็ตเล็กจะได้เฉพาะอาหารที่มีเครื่องหมายดอกจันทร์ (*) เท่านั้น จะไม่มี Foie Gras & King Crab, Blue Lobster และของหวานที่ทำจาก Yellow Plum
🐓 ก่อนจะเริ่มเสิร์ฟอาหารตาม Set Menu เชฟทำ Chicken Salad มาให้รองท้อง ด้านล่างรองด้วยแป้ง Pastry แบบ Tartlet แล้วนำไก่ไปคลุกเคล้ากับเห็ดและหัวหอม
🥬 ด้านบนที่เห็นเป็น Jelly Sphere สีเขียว มีน้ำสลัดทำจาก Butterhead Lettuce พนักงานแนะนำให้กินทั้งชิ้นพร้อมกันใน 1 คำ
🇩🇪 สำหรับ Set Menu นั้นเริ่มจาก Appetizer แบบ Finger Food สามอย่างดังนี้ค่ะ
1️⃣ Geräucherte Forelle ประกอบไปด้วย Trout, Dill และ Potato
Forelle แปลว่าปลา Trout ซึ่ง Chef นำปลา Trout ที่ได้จากโครงการหลวงดอยอินทนนท์ไปรมควัน แล้วเสิร์ฟบน Charcoal Tartlet ตกแต่งด้วยไข่ปลา Trout และ Dill Mayonnaise ซึ่งก็คือมายองเนสที่ทำจากผักชีลาว
2️⃣ Windbeutel ประกอบไปด้วย Beef tartare, horseradish
Windbeutel คือแป้ง Pastry คล้ายแป้งเอแคลร์ สอดไส้ด้วย Horseradish Jel มีความเผ็ดนิดๆ แบบวาซาบิ ตัว Horseradish เป็นพืชที่มีเส้นใยสูง ด้านบนเป็น Beef Tartare
3️⃣ Aal kuchen ประกอบไปด้วย Eel, green sauce, pancake, egg
Chef หั่นปลาไหลเป็นชิ้นบางๆ วางไว้ด้านบน สีเขียวเป็น Frankfurter Grüne Soße หรือ Frankfurter’s Famous Green Sauce ได้จากสมุนไพรแถว Frankfurt ผสมกับ Sour Cream ส่วนสีเหลืองตรงกลางเป็น Egg Yolk Cream
🇩🇪 พนักงานแนะนำให้กินเรียงลำดับจากปลา Trout, Beef Tartare และจบด้วยปลาไหล
🇩🇪 Sühring มี add-on menu ให้สั่งเพิ่มเติมได้ 3 อย่าง พี่เป็ดสั่งทั้งไส้กรอก Curry 36 ราคา 250 บาท และ Spätzle & Autumn Truffles ราคา 800 บาท Spätzle เป็นเส้นพาสต้าที่ Chef ทำเอง แล้วพนักงานจะทำการ Slice Truffle ลงบนจาน Spätzle ให้เราดูที่โต๊ะเลย
🇩🇪 พนักงานจะเอา add-on menu ที่เราสั่งมาเสิร์ฟสลับคั่นในคอร์สเมนู อย่างเช่น เสิร์ฟไส้กรอก Curry 36 ระหว่างคอร์สที่ 3 กับ 4 (เสิร์ฟระหว่าง Appetizer) และเสิร์ฟ Spätzle & Autumn Truffles ระหว่างคอร์สที่ 8 กับ 9 (เสิร์ฟระหว่างปลา Mullet กับ Main Course) มีความลงตัวในการจัดเรียงลำดับการเสิร์ฟอาหาร
🇩🇪 Curry 36 เป็นชื่อของร้านขาย Currywurst ที่มีชื่อเสียงมากของกรุง Berlin
🇩🇪 Currywurst คือ Fast Food ที่ประกอบไปด้วยไส้กรอกหมูที่นำไปนึ่งก่อนแล้วค่อยทอด เสิร์ฟพร้อมซอสมะเขือเทศ โรยด้วยผง Curry กินคู่กับ Fries หรือ Chips ซึ่งทางร้าน Sühring ทำมาเป็นแผ่นบางๆ
🍷 ส่วน Pairings ของ Sühring เป็นเครื่องดื่มที่ทำจากน้ำผลไม้หมัก เพราะลูกค้าหลายคนชอบจิบเครื่องดื่มควบคู่ไปกับอาหาร แต่ตอนที่เราไปกินอาหารที่ร้าน ทางรัฐบาลยังไม่อนุญาตให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
🍷 พี่เป็ดสั่ง Pairings เซ็ต 3 แก้ว พนักงานจะเอาเครื่องดื่มมาเสิร์ฟทีละแก้วตลอดมื้อ เช่นเสิร์ฟระหว่างคอร์สที่ 3 กับ 4 (เสิร์ฟหลังไส้กรอก Curry 36), เสิร์ฟระหว่างคอร์สที่ 8 กับ 9 (เสิร์ฟหลัง Spätzle & Autumn Truffles) และเสิร์ฟระหว่างคอร์สที่ 9 กับ 10 (เสิร์ฟระหว่าง Main Course กับ Dessert)
🍷 ปอฟังไม่ทันเลยว่าแต่ละแก้วเป็นอะไรบ้าง คุ้นๆว่าแก้วที่สองมีส่วนผสมของ Cinnamon พี่เป็ดบอกว่าเหมาะสำหรับดื่มช่วง Winter Holiday ส่วนแก้วที่ 3 เป็น White Peach
อาหารจานถัดมามีดังนี้
4️⃣ Variation of quail - Seasonal vegetables, barley, truffle
🦜 จานนี้เป็นจานนกกระทาที่ Chef เลาะเนื้อตรงบริเวณขาออก แล้วนำเนื้ออกซึ่งเป็นส่วนที่ดีที่สุด คลุกเคล้ากับเห็ด Truffle แล้วใส่กลับเข้าไป ส่วนเนื้อขานำไปต้มจนได้น้ำซุปนำมาเสิร์ฟกับข้าว Barley, Yellow Zucchini, Carrot พนักงานแนะนำให้กินเนื้อนกกระทาพร้อมกับซุป
5️⃣ Brot & Butter - Chefs' selection of bread & cultured butter
🍞 พนักงานเอาโถใส่ Sauerteig หรือยีสต์หมักขนมปังมาเปิดให้ดู อธิบายว่าพร้อมกับอธิบายขนมปัง 4 แบบ เราขอชิมทุกอย่าง พนักงานหั่นขนมปังเสิร์ฟ
6️⃣ Foie gras & king crab - Apple, finger lime, quinoa
🦀 Chef นำ Foie Gras ไปปรุงรสกับเหล้าองุ่น ตรงกลางเป็น King Crab ที่นำไปหมักกับ Finger Lime ออกรสเปรี้ยวนิดๆ ด้านบนเป็น Quinoa และธัญพืชกรอบ และตกแต่งด้วยแอปเปิ้ลหั่นเป็นชิ้นบางๆ
7️⃣ Endive tart - Blue lobster, ossetra caviar
🦞 Blue Lobster จาก Brittany ประเทศฝรั่งเศส ด้านล่างรองด้วยผักกะหล่ำ ด้านบนเป็น Ossetra Caviar หนึ่งในคาเวียร์ที่แพงที่สุดในโลก ซอสก็ทำจาก Blue Lobster
8️⃣ Pan-seared red mullet *
Fennel, kelp butter, aromatic herbs
🐟 Chef นำปลา Red Mullet ไปปรุงรสแล้วนาบกะทะ ซอสสีเขียวอ่อนทำจาก Kelp Butter // Kelp เป็นสาหร่ายที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยป้องกันมะเร็ง // ส่วนซอสสีเขียวเข้มทำจากใบกะเพรา
🍄 ก่อนจะเสิร์ฟ Main Course พนักงานนำอาหารที่เราสั่งเพิ่มอีกอย่างนึงมาเสิร์ฟ คือ Spätzle & Autumn Truffles
🍄 Spätzle เป็นเส้นพาสต้าที่ Chef ทำเอง เป็นแบบที่นิยมทางตอนใต้ของเยอรมัน ใส่ Allgäu Mountain Cheese ถ้าปอฟังไม่ผิดนะคะ และโรยหน้าด้วยหอมแดงทอด เสิร์ฟพร้อมกับ Truffle สด ที่พนักงานยกมาให้เราดูทั้งชิ้นและ Slice Truffle ลงบนจาน Spätzle ให้เราดูที่โต๊ะเลย
🦆 สำหรับ Main Course ของที่นี่ เราสามารถเลือกได้ระหว่างเป็ด หรือ เนื้อวากิว ถ้าเลือกเนื้อวากิว จ่ายเพิ่มอีก 800 บาท วันนี้พี่เป็ดสั่งเป็ด ปอสั่งเนื้อ แต่ก็เอามาแบ่งกันชิม
🦆 พนักงานยกเนื้อเป็ดที่ผ่านการบ่มมาให้ดู เป็นเนื้อเป็ดที่สวยงามมาก แล้วอธิบายว่าเป็นเนื้อที่จะเสิร์ฟให้เรากิน เป็นเนื้ออก ซึ่งเป็นเนื้อเป็ดส่วนที่ดีที่สุด
🔪ระหว่างรอ Main Course พนักงานยกกล่องใส่มีด Nesmuk มาเปิดให้เราชม และให้เราเลือกมีด Nesmuk Soul สำหรับหั่นเป็ดหั่นเนื้อ มีด Nesmuk เป็นยี่ห้อระดับ Top Luxury ของเยอรมัน
9️⃣ Duck – aged for 7 days - Beetroot, cherry, liquorice
🦆 พี่เป็ดสั่งเป็ด เพราะเคยกินแล้วอร่อยมาก ปอชิมแล้วก็รู้สึกว่าอร่อยสุดๆ เช่นกัน เนื้อเป็ดบ่ม 7 วัน เสิร์ฟกับ Duck Jus ซึ่งทำจากน้ำสต๊อกเป็ด และพริกไทยสีแดงชื่อดังของเขมร ส่วนเกี๊ยวทำจากเนื้อบริเวณส่วนขาของเป็ดซึ่งตุ๋นจนเปื่อย ตกแต่งด้วย Beetroot
9️⃣ Wagyu beef tenderloin M9+ - “Bayrisch Kraut”, persimmon (Add 800)
🐄 ปอสั่งเนื้อวากิว เพราะชอบกินเนื้อ (สั่งเนื้อวากิวต้องจ่ายเพิ่มอีก 800 บาท) ทางร้านใช้เนื้อวากิวเทนเดอร์ลอยจาก Stockyard, Australia เสิร์ฟกับมันฝรั่ง ปอชอบมาก เพราะ Chef หั่นมันฝรั่งเป็นแผ่นบางๆ แล้วนำมาเรียงกันประมาณ 10 ชั้น ปอถ่ายรูปภาคตัดขวางหรือ Cross-section มาให้ดูด้วย
มาถึงของหวานซะที ช่วงเวลาที่รอคอยเพราะปอเป็นคนชอบกินขนม
1️⃣0️⃣ Yellow plum - Caramelized chocolate, Spätburgunder, roasted rye
ขนมจานนี้ Chef นำเอา Yellow Plum มานำเสนอในรูปแบบต่างๆ โดยนำ Yellow Plum มาผสมกับ Spätburgunder Cherry ซึ่งเป็นเหล้าของเยอรมันคล้ายๆ กับ Pinot Noir ด้านล่างเป็น Caramelized Chocolate ตกแต่งด้วยสมุนไพรญี่ปุ่นสีแดง เนื้อพลัมสด และธัญพืชอบ
1️⃣1️⃣ "Omas Banana Split" - Banana, Eggnog, Bourbon vanilla
Chef ทำกล้วยได้เหมือนของจริงมากๆ จนตอนแรกปอคิดว่าเป็นกล้วยจริงๆ ซะอีก ด้านในกล้วยเป็น Banana Caramel Cream เสิร์ฟกับ Eggnog สูตรคุณย่าของเชฟแฝด ซึ่งพนักงานเอาสมุดจดสูตรมาตั้งให้ดูด้วย กินพร้อมกับ Bourbon Vanilla Homemade Ice Cream
1️⃣2️⃣ "Süssigkeiten & Feines Gebäck" - Sweets & pastries
🍒 ขนมหวานเซ็ตสุดท้ายมี 5 อย่างสีสันสวยงาม ได้แก่ Black Forest Cherry, สีเขียวเป็น Apple Jelly, Peanut Butter Caramel ด้านนอกทำเหมือนเปลือกไข่นกกระทา, สีส้มเป็นถั่ว Hazelnut กับ Chocolate ส่วนสีเหลืองเป็น Lemon Tart
🍒 คลิป Tiktok รวมบรรยากาศและอาหารทั้งหมดของมื้อนี้ที่ Sühring

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา