14 พ.ย. 2021 เวลา 06:06 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
10 Short note หลังดู Shang-Chi
(ดูได้แล้วทาง Disney+)
1. ความรู้สึกส่วนตัวไม่รู้สึกเหมือนดูหนังตระกูลมาเวลในเรื่องอื่น ๆ โทนของเรื่องเหมือนดูหนังกังฟูมากกว่า แต่ก็สนุกประสาหนังซุปเปอร์ฮีโร่
2. องค์กร Ten Rings ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ความโหดเหี้ยมที่จับโทนี่ สตาร์ค จนเกิดไอรอนแมน แต่ในเรื่องนี้หาความยิ่งใหญ่และโหดจัดไม่เจอ รู้สึกว่าพาร์ทการเล่าถึงองค์กรไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าไหร่ ลูกน้องกิ๊กก๊อกมากไปนิด
3. หัวหน้าองค์กรอย่างเหวินวู่ ซึ่งก็คือพี่เหลียงเฉาเหว่ย มีฟีลอบอุ่นแด๊ดดี้ ไ่ม่มีความร้ายกาจเยือกเย็นในสายตา
4. แต่จะปฏิเสธไม่ได้ว่า เรื่อง Shang-Chi พี่เหลียง คือคนที่เราไม่สามารถละสายตาไปได้เลย โดดเด่นเกินหน้าเกินตาตัวละครเอกอื่น ๆ ไปมาก บุคลิค น้ำเสียง ท่าทางการเดินเหิน หรือคิวบู๊ต่อสู้ จับตาจับใจ ถ้าไม่ตะหงิดว่านี่คือหัวหน้าองค์กรที่อยู่มาพันปี ทำเรื่องชั่วร้ายมากมาย
1
5. สัตว์มหัศจรรย์ต่าง ๆ ในเรื่อง ยิ่งทำให้ความรู้สึกออกจากโทนหนังมาเวลไปไกล เหมือนดู RAYA หรือ Fantastic Beasts
1
6. ชอบคิวบู๊ของท่าทางการต่อสู้ศิลปะมวยจีน ดูแล้วสนุก เพลินตา อาจจะเพราะมันรีเลทกับหนังกังฟูเก่า ๆ ในอดีตที่เคยดูมา แต่ถูกปรับแต่งให้ดูเท่ และสวยงามขึ้น
2
7. พระเอก Shang-Chi ที่ได้ยินมาว่าถูกค่อนขอดเชิงไม่หล่อ ไม่เท่ แต่เราไม่ติดนะ เพราะเขามีเสน่ห์ในตัวอยู่ อีกทั้งยังดูเป็นคนธรรมดาจับต้องได้ สื่อความรู้สึกทางสายตาได้ดี ติดแต่ว่าเมื่อมาเข้าฉากกับพี่เหลียง ก็โดนรัศมีกลบไปมิด คิดว่าภาคต่อไปถ้าได้โซโล่น่าจะเฉิดฉายขึ้นมาได้
8. เคที่ ซึ่งปูมาทีแรกเป็นเพื่อนพระเอก ความรั่ว ความตลก ทำให้กลิ่นอายของหนังมาเวลที่ต้องแทรกมุกตลกกลับมาได้นิดนึง แต่พอตอนท้ายเหมือนจะให้เป็นนางเอกมั้ย? ทำไมเราไม่อิน? เราไม่รู้สึกถึงเคมีโรม๊านส์ระหว่างสองคนนี้ แต่รู้สึกว่าเป็นเพื่อนสนิท มีมิตรภาพความรักระดับเพื่อนรักกันน่ะ
2
9. สมมติว่าถ้าเคทีเป็นนางเอก เราก็ชื่นชมในการเลือกตัวคนเล่นนะ เพราะเคที่นางไม่ใช่ผู้หญิงสูตรสำเร็จของการเป็นนางเอกเลย ไม่ได้สวย เก๋ หุ่นสะโอดสะอง หรือมีความเก่งกาจอะไร แต่น้องคนที่เล่นเป็นเคที่ สามารถสื่อความเป็นธรรมชาติของคนธรรมดาได้ดี เส้นบาง ๆ ระหว่างความรั่วกับความน่ารำคาญ นางทำได้ดีดูแล้วไม่หงุดหงิด ว่าไปแล้วนางคือสีสันของเรื่องนะ ตัดนางไปเรื่องก็กร่อยไปเยอะ
10. 🚨Spoiler Alert 🚨- เหวินวู่ หัวหน้าองค์กรโหดในเรื่องนี้ หมกมุ่นอยู่แต่กับเรื่องเมีย ในใจลึก ๆ ก็โทษลูกทั้งสองคน พอเมียตายถึงได้ไม่ใส่ใจทั้งลูกสาวและลูกชาย ทำให้นึกถึงหนังหลายเรื่องที่มักจะแสดงให้เห็นว่า ในบางสถานการณ์คนเป็นพ่อถ้าต้องเลือกมักจะเลือกเมียก่อนลูก เช่นสมมติถ้าแม่ท้องแล้วเกิดเหตุต้องเลือกมักจะเลือกคนแม่มากกว่าเด็กในท้อง แต่คนอุ้มท้องจะเลือกชีวิตลูกมากกว่าชีวิตตัวเอง
1
อีตาเหวิ่นวู่นี่ก็เช่นกัน พอเมียตายก็ไม่ดูดำดูดีลูกสาวเพราะบอกว่ามองหน้าลูกแล้วทำให้คิดถึงเมีย ส่วนลูกชายก็มาด่าเอาทีหลังว่าตอนแม่ต่อสู้จนตายทำไมไม่ช่วยแม่ทำไมมัวแต่หลบซ่อนตัว แหม นั่นมันเด็กเจ็ดขวบป่าววะคุณ ละพอประสาทหลอนได้ยินเสียงเมีย ก็ตามตัวลูกสองคนให้กลับไปช่วยแม่อี๊ก อยากจะด่าแต่เห็นแก่ว่าเป็นพี่เหลียงนะ เลยทดไว้ในใจเท่านั้นพอ
1
สรุป Shang-Chi ดูได้เพลิน ๆ ความไม่สมเหตุสมผลอะไรต่าง ๆ ก็พอหยวน ๆ ได้ ฝั่งตะวันตกดูแล้วน่าจะชอบเพราะคิวบู๊กังฟูสวยงาม แม้จะเกือบไม่อินว่า เจ้าพระเอกของเราทำไมมันถึงเก่งนักหนา มีการวางเนื้อเรื่องมาแค่เล็กน้อยว่าฝึกตั้งแต่เด็ก ฝึกอะไรหนักแค่ไหนทำไมเก่งกว่าคนอื่น อันนี้ยังไม่อิน แต่พอจะปิดตา ยอมความกันได้
ส่วน Ten Rings ก็เล่าถึงมันน้อย คนดูอย่างเราก็อยากรู้ว่าคนจะใช้ Ten Rings ต้องมีความสามารถอะไรยังไงถึงจะใช้ได้ อันนี้ไม่บอก หรือว่าคนธรรมดาเอาไปสวมแล้วก็ใช้ได้เลยรึเปล่า อันนี้ก็ไม่เล่า แต่เอาเถอะ รวม ๆ แล้วสนุกเป็นใช้ได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา