16 พ.ย. 2021 เวลา 22:50 • หนังสือ
[Podcast #W10Day3] ลวต.23:22 และเมื่อเจ้าทั้งหลายเก็บเกี่ยวพืชผลอย่าเก็บเกี่ยวที่มุมคันนาจนหมด หรืออย่าเก็บส่วนที่ตกเมื่อเกี่ยวนั้น จงทิ้งไว้ให้คนจนและคนต่างแดน เราคือยะโฮวา พระเจ้าของเจ้า.
กซ.1:12 ขอบพระคุณพระบิดาผู้ทรงทำให้ท่านทั้งหลายมีคุณสมบัติพอที่จะได้รับส่วนแบ่งด้วยกันกับวิสุทธิชนทั้งหลายในความสว่าง.
หลังจากที่สามีของนางรูธเสียชีวิต เธอมีทางเลือกสองทาง คือคงอยู่ในโมอาบหรือไปกับนางนาอะมีเพื่อเป็นคนต่างชาติในอิสราเอล. นางรูธเลือกที่จะไปยังดินแดนอิสราเอล เพราะเธออาจเคยได้ยินเรื่องราวต่างๆ มากมายเกี่ยวกับพระเจ้า, พระสัญญาของพระเจ้า, และแผ่นดินงาม. เธอได้ยินข่าวประเสริฐมากพอที่จะทำให้เธอทำการเลือกสรรที่ดีเลิศนี้. หลังจากที่ได้ไปถึงดินแดนอิสราเอลกับนางนาอะมี นางรูธก็ได้ใช้สิทธิของเธอ.
พระบัญชาของพระเจ้าเกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวพืชผลคือว่า หากชนชาติอิสราเอลเหลือข้าวที่มุมคันนาและข้าวที่ตกหล่นไว้สำหรับคนยากจน, คนต่างแดน, และหญิงม่าย พระยะโฮวาก็จะทรงอวยพระพรแก่พวกเขา.
เลวีติโก 23:22 กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ว่า “และเมื่อเจ้าทั้งหลายเก็บเกี่ยวพืชผลอย่าเก็บเกี่ยวที่มุมคันนาจนหมด หรืออย่าเก็บส่วนที่ตกเมื่อเกี่ยวนั้น จงทิ้งไว้ให้คนจนและคนต่างแดน.” ใน ลวต.19:9–10 ก็ได้กล่าวถ้อยคำในทำนองนี้. ส่วนใน พบญ.24:19 กล่าวว่า “เมื่อท่านเกี่ยวข้าวในนาของท่าน และลืมฟ่อนข้าวไว้ในนาฟ่อนหนึ่ง อย่ากลับไปเอามาเลย จงให้เป็นของคนต่างแดน, ลูกกำพร้า, และหญิงม่าย เพื่อพระยะโฮวาพระเจ้าของท่านจะอวยพระพรแก่ท่านในทุกสิ่งซึ่งมือท่านกระทำ.”
กรณีนี้ไม่เพียงแสดงให้เห็นถึงความเอ็นดูรักใคร่ของพระเจ้า อีกทั้งความยิ่งใหญ่, ความประณีต, และความละเอียดของพระองค์เท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์ในแผ่นดินงามด้วย. (Life-study of Ruth, p. 11)
อ่านเพิ่มเติม สัปดาห์ที่ 10 วันพุธ http://gbrtbooks.com/MorningRevival/Detail?PG=MRN&MR_ID=11&W_NO=3
ย้อนฟังข่าวสาร ซีรี่ย์ การประชุมพิเศษนานาชาติ ตอนที่ 9-10 https://www.blockdit.com/posts/611bca229ffc5e318e08f42e
เลือกรับชมวีดีโอข่าวสาร การประชุมพิเศษนานาชาติ ตอนที่ 9-10 https://youtu.be/CGjAdJQNlhk
โฆษณา