17 พ.ย. 2021 เวลา 22:50 • หนังสือ
[Podcast #W10Day4] นรธ.2:8 แล้วโบอัศจึงกล่าวแก่รูธว่า... อย่าไปเก็บข้าวที่ตกหล่นในนาอื่น... แต่จงอยู่ใกล้ๆ พวกสาวใช้ของฉัน.
นรธ.2:11-12 แต่โบอัศตอบนางว่า ทุกอย่างที่เจ้าได้ปฏิบัติต่อแม่สามีของเจ้า... อีกทั้งเจ้ายอมจากบิดามารดาและบ้านเกิดเมืองนอนของเจ้า... ขอพระยะโฮวาทรงตอบแทนการกระทำของเจ้า และขอให้พระยะโฮวาพระเจ้าของอิสราเอล ซึ่งเจ้าเข้ามาลี้ภัยใต้ร่มปีกของพระองค์นั้น ประทานบำเหน็จอันบริบูรณ์แก่เจ้า.
ใน นรธ.2:8–13 เราเห็นถ้อยคำแห่งพระคุณที่โบอัศพูดกับนางรูธ.... เมื่อนางรูธได้ยินถ้อยคำเหล่านี้ เธอก็ก้มตัวลงซบหน้าลงถึงดินและถามโบอัศว่า “เหตุใดดิฉันจึงได้รับความโปรดปรานในสายตาของท่าน ท่านจึงเอาใจใส่ดิฉัน ทั้งๆ ที่ดิฉันเป็นเพียงคนต่างแดน?” (ข้อ 10). โบอัศตอบว่า ทุกอย่างที่เธอได้ปฏิบัติต่อแม่สามีของเธอ ตั้งแต่สามีของเธอสิ้นชีวิตแล้วนั้น มีคนมาเล่าให้เขาฟังหมดแล้ว.
โบอัศไม่เพียงพูดกับนางรูธด้วยความกรุณาเท่านั้น แต่ยังสำแดงใจกรุณาต่อนางด้วย (ข้อ 14–16). พอถึงเวลารับประทานอาหาร โบอัศก็บอกเธอให้มารับประทานอาหาร ส่งข้าวคั่วให้เธอ และเธอก็รับประทานจนอิ่ม. เมื่อเธอลุกขึ้นไปเก็บข้าวที่ตกหล่น โบอัศก็กำชับพวกคนใช้หนุ่มของเขาให้เธอเก็บข้าวที่ตกหล่นท่ามกลางฟ่อนข้าวที่ตั้งยืนอยู่ด้วย อย่าได้ตำหนิเธอเลย. แล้วเขาก็กล่าวแก่พวกเขาต่อไปว่า “จงดึงข้าวออกจากฟ่อนทิ้งไว้ให้นางเก็บบ้าง อย่าต่อว่านางเลย” (ข้อ 16). (Life-study of Ruth, pp. 13-14)
อ่านเพิ่มเติม สัปดาห์ที่ 10 วันพฤหัสบดี http://gbrtbooks.com/MorningRevival/Detail?PG=MRN&MR_ID=11&W_NO=3
ย้อนฟังข่าวสาร ซีรี่ย์ การประชุมพิเศษนานาชาติ ตอนที่ 9-10 https://www.blockdit.com/posts/611bca229ffc5e318e08f42e
เลือกรับชมวีดีโอข่าวสาร การประชุมพิเศษนานาชาติ ตอนที่ 9-10 https://youtu.be/CGjAdJQNlhk
โฆษณา