18 พ.ย. 2021 เวลา 22:50 • หนังสือ
[Podcast #W10Day5] นรธ.3:1 นาอะมีแม่สามีพูดกับนางว่า ลูกเอ๋ย แม่จะต้องแสวงหาที่พักสงบให้เจ้า เพื่อเจ้าจะได้มีความสุข.
2กธ.11:2 เพราะว่าข้าพเจ้าหวงแหนท่านด้วยความหวงแหนของพระเจ้า เพราะข้าพเจ้าได้หมั้นท่านไว้สำหรับสามีผู้เดียว เพื่อจะได้ถวายให้แก่พระคริสต์เป็นหญิงพรหมจารีที่บริสุทธิ์หมดจด.
ประวัตินางรูธบทที่ 3 แสดงให้เห็นว่านางรูธแสวงหาที่พักสงบของเธอ. เราต้องรับสุขพระคริสต์จนถึงขั้นที่เราได้พักสงบ. ถ้าจะมีการพักสงบ แน่นอนว่าเราก็ต้องมีบ้าน. ไม่มีสถานที่ใดจะให้การพักสงบแก่เราได้มากกว่าบ้านอีกแล้ว. ในบทที่ 3 นางนาอะมีได้ยื่นข้อเสนอและกระทั่งผลักดันให้นางรูธได้มีบ้าน.
ขั้นตอนที่นางรูธใช้ก็สอดคล้องกับประสบการณ์ฝ่ายวิญญาณของเรา.... เราได้เข้าสนิททางอินทรียภาพกับองค์พระเยซูเจ้าโดยการเชื่อในพระองค์. บัดนี้พระองค์ทรงอยู่ในเราและเราอยู่ในพระองค์. เมื่อมีการเข้าสนิททางอินทรียภาพที่ใกล้ชิดสนิทสนมนี้แล้ว เราก็ต้องเริ่มที่จะแสวงหาพระคริสต์ เพื่อจะได้รับ, ถือครอง, ประสบการณ์, และรับสุขพระองค์. เรื่องนี้มีแบบเล็งโดยการที่นางรูธใช้สิทธิของเธอมาได้รับและถือครองผลผลิตของแผ่นดินงาม. ดังที่นางรูธมีสิทธิที่จะรับสุขผลผลิตของแผ่นดินงามหลังจากที่ได้เข้ามาในดินแดนนี้แล้ว เราก็มีสิทธิที่จะรับสุขพระคริสต์มาเป็นแผ่นดินงามของเราหลังจากที่เราได้เชื่อในพระองค์เช่นกัน.
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เราได้เก็บข้าวที่ตกหล่นแล้ว เราก็ยังคงต้องการบ้านเพื่อให้เราได้รับที่พักสงบที่มั่นคง. มีเพียงการสมรสเท่านั้นที่จะนำมาซึ่งที่พักสงบประเภทนี้ได้.... นางนาอะมีต้องการหาทางที่จะสร้างครอบครัว (บ้าน) ให้กับนางรูธ [เทียบ ข้อ 1]. ถ้านางรูธต้องการมีบ้านมาเป็นการพักสงบของเธอ เราก็ต้องมีสามี. นางนาอะมีตระหนักว่าบุคคลที่เหมาะจะเป็นสามีของนางรูธก็คือโบอัศผู้เป็นแบบเล็งถึงพระคริสต์. (Life-study of Ruth, pp. 17-18)
อ่านเพิ่มเติม สัปดาห์ที่ 10 วันศุกร์ http://gbrtbooks.com/MorningRevival/Detail?PG=MRN&MR_ID=11&W_NO=3
ย้อนฟังข่าวสาร ซีรี่ย์ การประชุมพิเศษนานาชาติ ตอนที่ 9-10 https://www.blockdit.com/posts/611bca229ffc5e318e08f42e
เลือกรับชมวีดีโอข่าวสาร การประชุมพิเศษนานาชาติ ตอนที่ 9-10 https://youtu.be/CGjAdJQNlhk
โฆษณา