3 ธ.ค. 2021 เวลา 04:59 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
รีวิว “ปริศนารูหลอน”
หนังไทยเรื่องล่าสุดจาก Netflix
กำกับการแสดงโดย วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง
นี่คือ 10 Short note หลังดูจบ (ไม่สปอยล์)
1. สองคนพี่น้องพิมและพัท ต้องไปพักบ้านตากับยาย ที่อยู่ ๆ ก็โผล่แสดงตัวขึ้นมา หลังจากแม่ของพวกเขาเกิดอุบัติเหตุรถชน นอนไม่รู้สึกตัวอยู่โรงพยาบาล
1
2. สองคนพี่น้องอายุประมาณ 15-16 ปี ไม่เคยเจอตากับยายมาก่อน อยู่ ๆ ก็ถูกพาไปอยู่ด้วย ตายายบอกว่าบ้านหลังนี้แม่ของพวกเขาเคยอยู่ และพวกเขาก็เกิดที่นี่
3. ที่บ้านตายาย มีรูปแม่ของเด็ก ๆ ใส่กรอบรูปตั้งไว้ ที่น่าแปลกคือบางรูปถูกฉีกครึ่ง (แต่เด็ก ๆ ก็ไม่สงสัยอะไร)
1
4. วันต่อมา เด็กสองคนเจอรูที่ฝาผนังบ้าน เรียกตากับยายมาดู แต่ตายายกลับไม่เห็นรูนั้น เลยโวยวายว่าเด็กสองคนโกหก
1
5. เมื่อเด็กสองคนส่องเข้าไปดูในรู เรื่องสยองก็เริ่มต้นขึ้น
6. สิ่งที่ดีที่สุดของเรื่องนี้คือ ภาพ และเสียงประกอบ ทั้งสองอย่างทำให้บรรยากาศลี้ลับ อึดอัด ชวนค้นหา เสียงประกอบที่มาถูกจังหวะ ทำให้ความหลอนดูเหมือนจริง ทั้งเรื่องไม่มีฉากตกใจแบบตุ้งแช่ โผล่มาให้สะดุ้งอะไรแบบนั้นไม่มี แต่จะคุมโทนหลอน ๆ เรื่อย ๆ ให้อึดอัดอยากรู้
2
7. สิ่งที่ดีรองลงมาก็คือนักแสดง ตายายซึ่งใช้นักแสดงฝีมือเก๋า ทำให้สามารถลากดูจนจบได้ acting เหมือนคนไม่เต็มเต็งเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายของยายบางครั้งก็ดูหลอนกว่าผีอีกนะ ส่วนตาก็ท่าทางลึกลับเหมือนเก็บงำอะไรไว้อยู่ตลอด
8. สิ่งที่แย่คือบท และก็เป็นจุดอ่อนของหนังและละครไทยเสมอมา เรื่องนี้มีโครงเรื่องที่น่าจะทำให้ดีได้ แต่การผูกโยงร้อยเรื่องราว กลับทำให้เรารู้สึก “อะไรวะเนี่ย” แล้วยังบทพูดที่ประหลาดไม่เป็นธรรมชาติ การใส่พาร์ทตัวละครแวดล้อมอื่นเข้ามาโดยไม่กลมกล่อมกับแกนหลักของเรื่อง ยิ่งไปกันใหญ่
1
9. หนังผี เราไม่คาดหวังกับเหตุผลอยู่แล้ว ไม่มีใครมาตั้งคำถามว่าโลกนี้ผีมีจริงมั้ย คนดูเข้าใจอยู่แล้วว่า หนังผีคือมีผี แต่ตรรกะด้านอื่น ๆ ยังต้องคงมีอยู่ ซึ่งหนังเรื่องนี้มีสิ่งไม่สมเหตุสมผลเล็ก ๆ น้อย ๆ เยอะไปหมด แบบทำใจมองข้ามได้ยาก
2
10. หนังสไตล์นี้ส่วนใหญ่จะเล่นกับ plot twist คือหักมุมตอนจบ แบบปูมาให้คิดแบบนี้ แต่เฉลยแบบคนดูหงายหลัง หนังเรื่องนี้พยายามทำแบบนั้นแหละ แต่ส่วนตัวดูแล้วรู้สึกว่า “พยายาม” เกินไปจนล้น
สรุปว่า ดูได้แบบไม่คิดมาก หลอน ๆ เพลิน ๆ ไม่มีผีตุ้งแช่ แต่ช่วงแรกจะอืด ๆ หน่อย ดูจบแล้วจบเลย ไม่ติดใจอะไร
ป.ล. ถ้าเทียบกับงานเก่า “เป็นชู้กับผี” ยังเทียบไม่ติด เรื่องนั้นทั้งหลอน ทั้งหักมุม บทก็ดีกว่า
🙏ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านบทความนะคะ
อยากรู้จักผู้เขียนเพิ่มเติมเชิญทางนี้ค่ะ👇
2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา