7 ธ.ค. 2021 เวลา 00:07 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The power of the dog
หนังเรื่องใหม่ที่พี่ Benedict Cumberbatch นำแสดง
กำกับโดยผู้กำกับหญิงคนเก่ง Jane Campion (จาก Schindler’s List)
บอกตรง ๆ ว่า “มันดีมาก งดงามมาก”
เป็นหนังสตรีมมิ่งค่าย Netflix ที่เทียบเท่าหนังฮอลลีวูด
นี่คือ 10 Short note หลังจากดูจบ (ไม่สปอยล์)
1. 🔺พล็อตเรื่องไม่มีอะไรเลย เล่าถึงช่วงเวลาปี 1925 พี่น้องสองคนฟิล และ จอร์จ ตระกูล Burbank ที่เป็นเจ้าของฟาร์มวัวขนาดใหญ่ ฟิลคนพี่ รักและหวงน้องมาก พอน้องแต่งงานกับผู้หญิงที่เป็นแม่ม่ายลูกติด ก็ไม่พอใจ แล้วก็สร้างสงครามประสาทในบ้าน เนี่ยพล็อตมีเท่านี้จริง ๆ แต่ผู้กำกับ สามารถถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวได้อย่างงดงามตลอดสองชั่วโมง มันคือศิลปะในการทำภาพยนต์
2. ☝️นี่คือหนังดราม่าชีวิตคาวบอย ไ่ม่ใช่หนังคาวบอยบู๊อะไรกันแบบนั้น ถ้าหวังจะดูหนังที่สนุกตื่นเต้นก็ข้ามไปเลย
3. 👍เนื้อเรื่องดำเนินไปอย่างเนิบนาบ แต่ไม่น่าเบื่อ องค์ประกอบทั้งหมดเข้ากันอย่างลงตัว ภาพ สี เสียง ดนตรี การแสดง กลมกล่อมมาก หนังทั้งเรื่องมีตัวละครหลักอยู่ 4 ตัวคือ ฟิล=พี่ชาย จอร์จ=น้องชาย โรส=น้องสะใภ้ ปีเตอร์=ลูกติดของโรส แต่ทั้งสี่คนสามารถทำให้เราจดจ่ออยู่กับหนังได้ตลอดเวลา ทุกการกระทำมีที่มาที่ไป แม้เนื้อเรื่องไม่มีอะไร แต่ก็อยากจะดูต่อไปเรื่อย ๆ ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในท้ายที่สุด
4. 🔺วิธีการเล่าเรื่องเหมือนการต่อจิ๊กซอร์ หนังจะค่อย ๆ ปล่อยดีเทลทีละนิดละน้อยให้เราได้รับรู้ว่า ใครเป็นใคร ทำอะไร เพราะอะไร โดยจะไม่บอกอะไรโต้ง ๆ ตรง ๆ แต่เราจะค่อย ๆ ปะติปะต่อเรื่องได้เองในที่สุด (ผู้เขียนรู้สึกเหมือนอ่านหนังสือวรรณกรรมดี ๆ สักเล่ม)
5. 🔺 สงครามประสาทสไตล์หนังดราม่าแบบนี้ ไม่ต้องด่ากัน ไม่ต้องใช้วาจาเชือดเฉือน ฉากซ้อมเปียโนของน้องสะใภ้ และฟิลที่ดีดแบนโจล้อเลียน มีเพียงเสียงโน๊ตดนตรีที่สับสนและกระแทกแดกดัน สื่ออารมณ์ได้ดีมากทั้งสองฝ่าย อีกคนก็คับแค้น อีกคนก็อับอาย (นี่คือฉากที่ไม่ต้องพูดกันสักคำแต่บีบหัวใจคนดูมาก)
6. 👏เรื่องนี้เป็นการแสดงที่ดีที่สุด และน่าประทับใจที่สุดของ Benedict Cumberbatch ลบภาพทุกภาพที่มีมาของเขาจากหนังทุกเรื่อง
7.👏 Benedict แสดงเป็น “ฟิล” พี่ชายจอมบงการ ดิบ เถื่อน กวนตีน และเก็บงำความรู้สึกได้ดีจริง ๆ สื่อสารทางสายตาได้เข้าถึงทุกอารมณ์ โดยเฉพาะความโศกเศร้าที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน
8.👏ไม่พูดถึงลูกติดของน้องสะใภ้ “ปีเตอร์” ที่แสดงโดย Kodi Smit-McPhee ไม่ได้จริง ๆ นี่คือตัวดำเนินเรื่องที่แสดงประกบกับ Benedict โดยที่ไม่ถูกกลืน มีเสน่ห์น่าจับตา บทของปีเตอร์มีความลึกและซับซ้อนเช่นเดียวกับฟิล ซึ่ง Kodi ก็แสดงมันออกมาได้ดีเหลือเกิน
9. 🔺ฟิลพูดกับปีเตอร์ว่า “บุรุษเข้มแข็งเพราะอดทนต่อขวากหนาม” แต่ปีเตอร์ตอบกลับว่า “ถ้ามีอุปสรรคก็ต้องกำจัดมัน” ซึ่งนี่คือคีย์หลักของเรื่องและคือตัวตนของทั้งคู่
10. ☝️เป็นหนังที่ดูจบแล้ว มีเรื่องให้กลับไปย้อนคิดต่อถึงฉากบางฉาก คำพูดบางคำ เพื่อคลี่คลายปริศนาในตอนท้าย ทำให้อยากกลับไปดูอีกรอบเพื่อเก็บรายละเอียด
❤️สรุปว่าถ้าชอบหนังดราม่าต้องไม่พลาด ไม่แน่ใจว่าจะได้เข้าชิงภาพยนต์ยอดเยี่ยมหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ Benedict Cumberbatch ได้ชื่อเป็นตัวเต็งเข้าชิงดารานำชายของออสการ์แน่นอน
ป.ล. ชอบฉากสูบบุหรี่ที่สุด รองลงมาคือฉากที่ฟิลตามหาปีเตอร์เพื่อเอาเชือกที่ถักแล้วไปให้ และฉากจบของเรื่องที่หน้าต่าง ทั้งสามฉากบอกเล่าเรื่องราวโดยไม่ต้องพูดกันตรง ๆ นี่คือความละเมียดละไมของผู้กำกับโดยแท้
🙏ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านบทความค่ะ❤️
อยากรู้จักผู้เขียนเพิ่มเติม เชิญทางนี้ค่ะ 👇
.
.
.
.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา