20 ธ.ค. 2021 เวลา 06:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
A Boy Called Christmas (2021)
เด็กชายชื่อคริสต์มาส l Original Netfilx
โปสเตอร์ที่มีคอนเซ็ปส์ตรงตามธีมซานต้าสุดๆ
A Boy Called Christmas (เด็กชายชื่อคริสต์มาส ) ออนแอร์ทาง Netfilx เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2021 ซึ่งปล่อยมาอุ่นเครื่องก่อนถึงคริสต์มาสตั้ง 1 เดือน โดยหนังมีความยาวรวม 1.46 ชั่วโมง เป็นการเล่าเรื่องย้อนไปในช่วงก่อนจะมีเทศกาลคริสต์มาสหรือมีซานต้าครอส เหมือนเป็นการเอาเทศกาลนี้มาตีความใหม่ที่ยังมีกลิ่นความสุขอบอุ่นอยู่ในเรื่องราว
เรื่องนี้เริ่มต้นจากครอบครัวหนึ่งในปีปัจจุบัน2021 ที่ถูกพ่อปล่อยให้อยู่กับคุณย่าในช่วงคริสต์มาส ซึ่งเด็กๆไม่ค่อยอยากอยู่กับคนเเก่ โดยคนพี่ก็แทบจะไม่อินกับเทศกาลนี้เเล้ว แต่น้องเล็กก็คือยังมีความเชื่อเกี่ยวกับเทศกาลนี้อยู่ คุณย่าเลยไม่อยากให้หลานๆเบื่อกับช่วงเวลานี้จึงได้เล่าเรื่อง "จุดเริ่มต้นของวันคริสต์มาส"ให้ฟัง โดยเล่าว่า......................
นี่คือคุณย่าที่เล่าเรื่องย้อนไปของจุดเริ่มต้นและกำลังจะพูดถึงเด็กชายคริสต์มาส
ย้อนไปเมื่อนานมากๆซึ่งเมืองยังมีการปกครองโดยราชา มีเด็กชายที่แม่เรียกเขาว่า "คริสต์มาส" อาศัยอยู่กับพ่อตามลำพังเนื่องจากแม่ได้เสียไปแล้ว อยู่มาวันนึงพ่อได้พาเขาไปเข้าเฝ้าพระราชา และราชาได้มอบหมายประมาณว่าต้องหาบางสิ่งที่จะมาทำให้คนในเมืองมีความสุข โดยที่ต้องมีใครสักคนไปยังเมืองเอลฟ์และพ่อของคริสต์มาสก็ได้เป็นตัวแทนออกเดินทาง โดยให้คริสต์มาสอยู่กับป้าที่ใจร้ายตามแบบฉบับนิยายเลยจ่ะ กลั่นแกล้งเด็กสารพัด
คุณป้าผู้แอ๊บใจดีกับคุณพ่อผู้ใสซื่อ
ด้วยความเด็กเลยทำให้คริสต์มาสอยู่กับป้าแบบไม่หืออือใดๆและเอาตัวรอดต่างๆมาได้ตามประสาเด็กมองโลกในแง่ดี พร้อมกับได้เจอเพื่อนซึ่งเป็นหนู คู่หูน่าตาน่ารัก ที่คริสต์มาสสอนให้หนูพูดภาษาคนตลอด (หนุอยู่กับคริสต์มาสทุกที่จริงๆ) จนมาวันนึงทนป้าไม่ไหวเลยตัดสินใจออกเดินทางไปตามพ่อพร้อมกับหมวกสีแดงที่แม่เย็บไว้ โดยข้างในมีเเผนที่ที่ไปยังเมืองเฮลฟ์ และการผจญภัยก็ได้เริ่มขึ้น
การผจญภัยของคริสต์ทำได้ดีมากในพาร์ทนี้ เพราะทำให้เรารู้สึกว่าหนาวจริงๆด้วยโลเคชั่นและการแสดงของน้อง ซึ่งคริสต์มาสได้ไปเจอกวาง และพาเดินทางไปด้วย ในเรื่องน้องไปเจอเมืองเอลฟ์ที่แสนอบอุ่น พอเข้าเมืองปุ๊ปก็เจอแต่ความวุ่นวาย เพราะชาวเมืองเอลฟ์ถูกผู้นำห้ามเฉลิมฉลอง ห้ามไว้ในมนุษย์ เพราะมนุษย์ได้มาขโมยลุกชายของเอลฟ์ไป น้องจึงถูกชาวเฮลฟ์จับขังไว้เพื่อไม่ให้มาก่อความเดือดร้อน ในคุกน้องได้เจอกับภูติที่พูดแต่ความจริง คือโกหกไม่เป็น แล้วจะชอบปากลั่น จนทำให้คริสต์มาสเกือบจะไม่รอด แต่ภูติตัวนี้คือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยคริสต์มาสให้ไปทำภารกิจตามตัวลูกเอลฟ์กลับมาเลย
ซึ่งคนที่จับตัวลูกชายเอลฟ์ไปคือกลุ่มของพ่อคริสต์มาส พอคริสต์มาสไปเจอ พ่อก็เข้าใจลูก หาทางช่วยเหลือลูกทุกอย่างจนทำให้คริสต์มาสทำภารกิจสำเร็จ แต่ก็ต้องแลกกับสิ่งของสำคัญที่สุดในชีวิตคริสต์มาส
หัวหน้าเอลฟ์ ใหญ่สุดเป็นผู้นำ ฟีลเหมือนเป็นแม่มดนิดๆ
กวางน้อย-ชาวเฮลฟ์-ภูติผู้ไม่โกหก
พอน้องคริสต์มาสช่วยมาได้แล้วพาไปส่งที่เมืองเฮลฟ์ ซึ่งทำให้เมืองเอลฟ์กลับมามีความสุขอีกครั้ง ทางเอลฟ์เลยอยากตอบแทนที่ช่วย คริสต์มาสเลยขอให้ชาวเอลฟ์ทำของเล่นและช็อดโกแลต เพื่อที่เขาจะเอาไปให้เด็กๆในเมืองคืนวันคริสต์มาส โดยเขาพาราชาไปแจกของขวัญด้วย และสุดท้ายก็ได้รู้ที่มาว่าทำไมแม่ถึงตั้งชื่อน้องว่า "คริสต์มาส" ก็จบแบบเเฮปปี้เอนดิ้งไปเลยสิค๊า
จากเรื่องเล่าข้างบนเลยทำให้เด็กๆในพาร์ทปัจจุบันปี 2021 รู้สึกเริ่มกลับมาอินกับเทศกาลคริสต์มาสอีกครั้ง และพ่อก็กลับมาฉลองเทศกาลนี้แบบพร้อมหน้า
เรื่องนี้อบอุ่นหัวใจมาก แต่มันก็มีฟีลแอบเศร้าๆนะ ไม่รู้เพราะโลเคชั่นหน้าหนาวหรือฝ่าพายุหิมะของน้องคริสต์มาสหรือเปล่า แต่ถ้าตอนที่เปิดเรื่องนี้ซุกตัวอยู่ใต้ผ้าห่มที่เปิดแอร์ในห้องเย็นๆ โกโก้ร้อนๆสักแก้วระหว่างดู จะฟินมากเลย แนะนำค่า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา