21 ธ.ค. 2021 เวลา 10:00 • อาหาร
ช่วงนี้ผมกำลังอินกับการอบ sourdough shokupan ตอนทำครั้งแรกผลงานออกมาไม่ค่อยดีนัก เพราะมันออกไปทางขนมปังปอนด์ธรรมดา ๆ มากกว่า มันไม่นุ่มอย่างกับ shokupan ที่ควรจะเป็น
ทำครั้งแรก ก็ดูไม่ค่อยได้เท่าไหร่ ขนาดใหญ่บ้างเล็กบ้างไม่เท่ากัน ดูตลกไปหมด
ครั้งถัดมาลองปรับสูตรนิดหน่อย เนื้อสัมผัสดูจะดีขึ้นกว่าเดิมมานิดนึง แต่ก็ยังคงไม่อาจเรียกได้ว่าเป็น shokupan ได้เต็มปาก
แก้ปัญหาเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกไปได้ แต่โดยรวมแล้วก็ยังไม่ดีนัก
จนเมื่อครั้งที่ 3 ลองเปลี่ยนทั้งสูตรขนานใหญ่ และเปลี่ยนแป้งที่ใช้ทำด้วย คราวนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ กล้าเรียก shokupan ได้ และกล้าเอาไปให้คนอื่นชิม
ได้เนื้อขนมปังที่นุ่มแบบที่ shokupan ควรจะเป็นสักที
วันนี้จะลองอบครั้งที่ 4 ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรไปจากครั้งก่อนหน้ามาก เรียกได้ว่าแทบจะใช้สูตรเดิมเลย แต่พยายามปรับให้เวลามันสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องรอ starter ขึ้นทั้งวี่ทั้งวัน เดี๋ยวคงต้องมารอลุ้นกันว่า จะได้ผลลัพธ์ดีเหมือนครั้งก่อนมั้ย
พอหันมาอยู่ในโลกของ bakery ก็ได้เรียนรู้อะไรอีกหลายอย่าง ได้ทดลองอะไรหลาย ๆ แบบ
เหมือนกับการทำงาน การใช้ชีวิต ที่เราก็ต้องมีการลองนู่นลองนี่ไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่เราพอใจ
ครั้นเมื่อเราได้ผลลัพธ์ตามที่เราต้องการแล้ว การทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ ก็ยังไม่จบ เพราะเราก็ยังคงต้องหาทางทำให้มันง่ายขึ้น ใช้เวลาน้อยลง หรือใช้ทุนทรัพย์น้อยลง ในขณะที่ได้ผลลัพธ์ออกมาดีเหมือนเดิม
แต่ความพอใจของแต่ละคนมันไม่เท่ากัน บางทีถ้าเรามองคนอื่น แล้วเห็นว่าทำไมเขาไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงอะไรให้ดีขึ้นกว่าเดิมบ้างนะ ทำไมยังทำอะไรแบบเดิม ๆ อยู่ แท้จริงแล้วเขาอาจจะพอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่นั้นแล้วก็ได้
เพียงแค่สิ่งที่เขาพอใจ มันไม่ใช่สิ่งที่เราพอใจ แค่นั้นเอง
โฆษณา