26 ธ.ค. 2021 เวลา 03:00 • การศึกษา
คุณเคยอ่าน หรือฟังนิทานไหม?
ทุก ๆ คนคงจะเคยผ่านวัยเด็กกันมาแล้ว และเคยฟังนิทานมาหลากหลายเรื่องราวแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่านิทาน เรื่องเล่าต่าง ๆ ที่พวกเราเคยอ่านเคยฟังมา ไม่ว่านิทานเรื่องนั้นจะให้ข้อคิดคติสอนใจ หรือมอบความเพลิดเพลินให้แก่เรา แต่รู้หรือไม่ว่านิทานเรื่องเล่าเหล่านี้ ล้วนมีความเกี่ยวโยงกับความปรารถนาในจิตใจ ของมนุษย์ทั้งสิ้น
บทความนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับเพศ และประเด็นที่ละเอียดอ่อน
ทฤษฎี แนวคิด ที่ควรทราบในการทำความเข้าใจบทความนี้ ปมปิตุฆาต
ในบทความนี้ ผู้เขียนจะพาทุกคนลงไปสำรวจภายใต้เรื่องราวในนิทานต่างๆ เพื่อดูว่าในนั้นมีเรื่องเล่าของจิตใจอะไรถูกเก็บซ่อนไว้อยู่ โดยเฉพาะนิทานที่มีเนื้อหาของวีรบุรุษ ผจญภัย มักเป็นที่ชื่นชอบของเด็กผู้ชาย และนิทานที่มีเนื้อหาเจ้าหญิงที่สมหวังกับเจ้าชาย มักเป็นที่ชื่อชอบของเด็กผู้หญิง ซึ่งนิทานเหล่านี้มักจะแฝงไปด้วยความปรารถนาทางเพศ ความก้าวร้าว หรือความปรารถนาภายในจิตใจของมนุษย์ โดยเฉพาะความปรารถนาในวัยเด็ก โดยผู้เขียนจะขอยกนิทาน เรื่องราวเพียงบางส่วนเท่านั้น
ภาพจาก https://pin.it/1Vezcik
ชาวนากับงูเห่า อย่างที่รู้ๆ กันดีชาวนาเป็นผู้ช่วยชีวิตงูเห่า แต่สุดท้ายก็ถูกงูเห่าฉกตาย ซึ่งในจิตวิเคราะห์ งูมักเป็นสัญลักษณ์แทนของความปรารถนาทางเพศ หรืออวัยวะเพศชาย การที่ถูกงูทำร้ายนี้เองก็เป็นสิ่งสะท้อนความกลัว การถูกอวัยวะเพศของเด็กชาย (เพราะฉะนั้น ในมุมมองของจิตวิเคราะห์การฝันถึงงู ไม่ได้หมายถึงการจะเจอเนื้อคู่ แต่หมายถึงคนคนนั้นมีความปรารถนาทางเพศที่เอ่อล้นออกมา เมื่อตื่นขึ้นมาในโลกความจริงสิ่งนี้จึงอาจเป็นแรงผลักดันให้คนคนนั้น พยายามมองหาคู่ครองของตนเอง)
ในเรื่อง แจ็คผู้ฆ่ายักษ์ เป็นเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่งที่ได้ปีนถั่ววิเศษขึ้นไปบนท้องฟ้า และได้สังหารยักษ์ลงในท้ายที่สุด โดยถั่ววิเศษในตอนต้นเรื่องที่โตขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นการบ่งบอกถึงการตื่นตัว แข็งตัวของอวัยวะเพศในเด็กชาย ตัวละครแจ็คคือตัวแทนของเด็ก ส่วนยักษ์เป็นสัญลักษณ์ของ Authority (ผู้มีอำนาจ) ซึ่งบุคคลในชีวิตเด็กที่มีลักษณะแบบนี้มักเป็น พ่อแม่ ผู้ปกครอง เพราะฉะนั้นการฆ่ายักษ์ในเรื่องแจ็คผู้ฆ่ายักษ์ จึงเป็นตัวแทนของปม Oedipus Complex ที่เด็กจะเป็นปริปักษ์กับพ่อแม่ผู้ปกครองของตน และการที่แจ็ค ตัดต้นถั่วก็เป็นสิ่งสะท้อนความกลัว การถูกอวัยวะเพศของเด็กชายเช่นกัน
ราชสีห์กับหนู ในตอนต้นเรื่อง หนู จะเป็นตัวละครที่อ่อนแอไร้ความสามารถต้องขอความเมตตาจากราชสีห์ แต่ในท้ายที่สุด เมื่อราชสีห์ถูกกับดักของนายพราน และได้รับความช่วยเหลือจากหนูในที่สุด เท่านี้ผู้อ่านคงจะสังเกตเห็นว่า หนูคือตัวแทนของเด็กที่ยังไร้ความสามารถไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ในตอบจบราชสีห์ต้องขอความช่วยเหลือจากหนู ซึ่งแสดงถึงความปรารถนาใน Oedipus Complex ของเด็กที่ต้องการมี อำนาจ ความสามารถ มากว่าพ่อแม่ของตน แต่ไม่สามารถที่จะทำเช่นนั้นได้ในชีวิตจริง นิทานราชสีห์กับหนู จึงเป็นเหมือนกระจกสะท้อนความปรารถนาภายในจิตใจของเด็ก
ซินเดอเรลลา แรกเริ่ม เธอจะถูกพี่สาวและแม่เลี้ยงรังแก แต่ในตอนจบเธอจะสมหวังได้แต่งงานกับเจ้าชาย ซึ่งเป็นการหักหน้าทั้งแม่เลี้ยงและพี่สาว ที่ต้องการให้ลูกสาวตนได้คู่กับเจ้าชาย จากตรงนี้จะเห็นได้ว่า ในตอนแรกที่ซินเดอเรลลา ถูกรังแกแม่เลี้ยง พี่สาวรังแก สิ่งนี้เป็นการสะท้อนถึง ปมความอิจฉาระหว่างพี่น้อง ของเด็กที่มีพี่น้อง และในตอนจบการที่ ซินเดอเรลลาได้แต่งงานกับเจ้าชาย คือความปรารถนาใน Electra Complex ที่ต้องการแก้แค้นแม่ของตน ซึ่งนิทานเรื่องนี้มักจะเป็นที่ชื่นชอบของเด็กหญิงที่มีความขัดแย้งกับพี่สาวน้องสาวของตน
หนูน้อยหมวกแดง คือเรื่องราวของเด็กสาวที่ เข้าไปในป่าเพื่อไปหาคุณ ยาย แต่มีหมาป่าพยายามล่อลวงเพื่อกินเธอ แต่ในท้ายที่สุดก็มีพรานป่าเข้ามาช่วยไว้ได้ ซึ่งหมวกสีแดงของเธอ เป็นสัญลักษณ์ของประจำเดือน ส่วนการเผชิญอันตรายก็เป็นการเผชิญกับปัญหาในเรื่องเพศ ในบางสำนวน หมาป่าก็ได้กินคุณยายไปแล้ว ซึ่งการกินคุณยายที่นอนอยู่บนเตียงนั้น หมายถึงการมีกิจกรรมทางเพศ แต่การที่หมาป่ากินคุณยายไม่ได้หมายถึงหมาป่ามี Sex กับคุณยาย แต่หมายถึงประสบการณ์ในวัยเด็กที่พบเห็น หรือรับรู้ว่าพ่อแม่กำลังมีกิจกรรมทางเพศกัน และเด็กสาวเดินทางมาถึงบ้านคุณยายหมาป่า ก็ได้ชวนให้เธอเข้าไปหาที่เตียงนอน สิ่งนี้คือ ความปรารถนาใน Electra Complex ที่เด็กหญิงมีความปรารถนาจะครอบครอง และเป็นที่รักของพ่อ แต่เมื่อเด็กสาวรู้ว่าหมาป่าไม่ใช่คุณยายจึงมีความหวาดกลัว นี่คือ Genital Injury ความรู้สึกกลัวอวัยวะเพศถูกทำลายจากการร่วมเพศกับพ่อ
แต่ในท้ายที่สุดนายพรานก็ได้เข้ามาช่วยเหลือจากหมาป่า นั่นคือ การโอนถ่ายความปรารถนาอยากร่วมเพศกับพ่อ ไปที่ผู้ชายคนอื่นที่มีลักษณะเหมือนพ่อของตน เพราะนายพรานไม่ใช่หมาป่า แต่ก็มีลักษณะบางอย่างที่คล้ายกัน คือการที่มีความเกี่ยวข้องกับป่า เช่นเดียวกับการที่เราจะมีคู่ครองที่มีลักษณะเหมือนพ่อแม่ของเราเอง ที่มีสาเหตุมาจากการโอนถ่าย ความปรารถนาใน Electra Complex หรือ Oedipus Complex ไปยังบุคคลอื่น
การที่ปมเรื่องเพศและความก้าวร้าวเหล่านี้แฝงอยู่ในนิทานสำหรับเด็ก อาจเป็นเพราะเด็กเองที่เป็นผู้ผลักดันให้เกิดปมเหล่านี้ในนิทาน หรือ ผู้แต่งนิทานเคยผ่านชีวิตในวัยเด็กมาก่อนจึงเข้าใจจิตใจของเด็กทั่วโลกว่าคงจะมีปมเหล่านี้ติดอยู่ในใจ ถึงแม้จะไม่รู้ว่าปมเหล่านี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับมนุษย์ทั่วโลกและฝังอยู่ในจิตใต้สำนึกของตนแล้ว แต่นิทานก็เป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยระบายความคับข้องใจของพวกเขาให้ผ่อนคลายจากปมในจิตใจลงได้
โฆษณา