8 ม.ค. 2022 เวลา 06:29 • หนังสือ
รีวิว: Have a nice life 12 นิสัยเปลี่ยนชีวิต
ก่อนหน้านี้ ผมมีโอกาสหนังสือที่แต่งโดยนิ้วกลมเพียงไม่กี่เล่ม เล่มเหล่านั้นเวลาอ่านแล้วรู้สึกว่าอ่านยาก อ่านแล้วต้องหยุดพักสมองเป็นระยะ ๆ ไม่ใช่เป็นเพราะนิ้วกลมเขียนไม่ดี แต่อาจเป็นเพราะตัวเองมีตัวรับที่ไม่เข้ากับแนวทางการเขียนของนิ้วกลม ภายหลังอ่าน Homo Finisher จบ จากนั้นก็ไม่ได้ติดตามอ่านหนังสือของนิ้วกลมอีก จนกระทั่งเห็นหนังสือ Have a nice life 12 นิสัยเปลี่ยนชีวิต ชื่อหนังสือมีความน่าสนใจ และในช่วงปีสองปีนี้ ผมเริ่มอ่านหนังสือหมวด self help มากขึ้น จึงตัดสินใจซื้อมาอ่านดูและอยากให้โอกาสตัวเองอีกครั้ง (ไม่ใช่ให้โอกาสนิ้วกลมนะครับ แฮ่ม) แม้ว่าตัวเองจะมีอคติอยู่ กลัวเหมือนกันที่จะอ่านแล้วมีอารมณ์รู้สึกเหมือนหนังสือเล่มก่อนหน้านี้ของนิ้วกลมที่ได้อ่าน
หนังสือ Have a nice life 12 นิสัยเปลี่ยนชีวิต เป็นหนังสือ self help เล่มหนึ่ง นิ้วกลมได้นำเนื้อหาจากหนังสือ self-help หลาย ๆ เล่ม ส่วนใหญ่เป็นหนังสือที่ผู้แต่งมีชื่อเสียงโด่งดัง และหนังสือเป็น best seller มาเรียบเรียงใหม่ในแบบฉบับของนิ้วกลม เล่าเรื่องผ่านการฝึกสร้างนิสัย ที่อาจจะเปลี่ยนชีวิตของผู้อ่านไปในทางที่ดี เป็นจำนวน 12 นิสัยที่ดูเหมือนยาก แต่ทำได้จริง นิ้วกลมแบ่ง 12 นิสัยนี้ให้เป็นไปตามเดือนในหนึ่งปี ค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป (บางครั้งนิสัยเราอาจเหมือนไม่แก่ดัดยาก ทำช้า ๆ สม่ำเสมอ อย่างมั่นคง จึงจะสร้างนิสัยที่ดีได้อย่างถาวร) 12 นิสัยเปลี่ยนชีวติ มีดังนี้
1. ตื่นแต่ตรู่ - ฝึกตื่นเช้า
2. จัดการเวลาคือจัดการชีวิต - ฝึกจัดเวลา
3. ตื่นมาจูบกบ - ฝึกจูบกบ
4. ไต่ขั้นบันไดความล้มเหลว - ฝึกล้มเหลว
5. เทชาออกจากถ้วย - ฝึกแพ้
6. มีสมาธิ - ฝึกสมาธิ
7. คิดช้า - ฝึกช้า
8. เป็นผู้ฟังที่ดี - ฝึกฟัง
9. คิดถึงคนอื่น - ฝึกสวมรองเท้าคนอื่น
10. รู้จักให้ - ฝึกให้
11. ทนอด - ฝึกอด
12. ขยับและหลับดี - ฝึกขยับและหลับดี
นิ้วกลมพยายามชี้ให้เห็นสิ่งสำคัญของนิสัยต่าง ๆ และชี้ชวนให้ปฏิบัติตาม โดยมิได้บังคับแต่อย่างใด นิ้วกลมเน้นย้ำว่านิสัยที่เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ สามารถสร้างขึ้นมาได้ สามารถฝึกได้ ดังนั้นนิสัยที่ดีที่เปลี่ยนชีวิตได้นั้น อาจไม่ใช่นิสัยที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด เราสามารถเปลี่ยนแปลงนิสัยตัวเองให้ดีขึ้นได้ ส่วนนิสัยแย่ ๆ เราก็สามารถละทิ้งมันไป และสร้างนิสัยดีๆ ใหม่ ๆ มาแทนที่ได้เช่นกัน
แต่ละนิสัย นิ้วกลมอธิบายได้เห็นภาพชัดเจน และสามารถตอบคำถาม สำคัญ 3 ข้อ ได้แก่ การตอบคำถามว่า นิสัยแต่ละอย่างคืออะไร การเปลี่ยนนิสัยนั้น ๆ ไปทำไม และ ทำอย่างไรจึงจะสร้างนิสัยนั้น ๆ ได้ สรุปง่าย ๆ คือ นิ้วกลมตอบคำถาม อะไร? ทำไม? อย่างไร? (What? Why? How?) ของ 12 นิสัยเปลี่ยนชีวิตได้เป็นอย่างดี
เมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้จบ ความรู้สึกต่องานเขียนของผมต่อนิ้วกลมก็เปลี่ยนไป อาจเป็นเพราะเรามีเลนส์ในการมอง ในการคิดใหม่ ไม่ได้ยึดติดกับอดีตอีกต่อไป ความรู้สึกนี้ทำให้อยากไปอ่านงานเขียนที่ออกมาพร้อม ๆ กันอีกเล่ม คือ “ความจริงไม่ได้มีหนึ่งเดียว” ของนิ้วกลมอีกเช่นกัน และคิดว่าคงจะกลับไปอ่านงานเขียนเก่า ๆ ของนิ้วกลมที่ตอนแรกไม่ได้มีความรู้สึกร่วม คิดว่าคงได้รับประโยชน์มากขึ้น การมีเลนส์ในการมองใหม่ ๆ นี้ก็น่าจะเป็นนิสัยเปลี่ยนชีวิตของเราอันหนึ่งเช่นกัน (นิสัยเป็นผู้ฟังที่ดี รวมทั้งผู้อ่านที่ดีด้วย)
โดยสรุปนี่คงไม่เป็นการอวยจนเกินไป ถ้าจะเปรียบนิ้วกลมผู้แต่งหนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนเชฟมิชลิน ระดับ3 ดาวที่ควรค่าไปลิ้มลองฝีมือทำอาหาร โดยนิ้วกลมมิได้เพียงทำแค่อาหารอร่อยเหาะเพียงเท่านั้น เขายังเป็นผู้ออกตามหาแหล่งวัตถุดิบชั้นดี หลาย ๆ แหล่ง และคัดสรรวัตถุดิบชั้นยอดอย่างพิถีพิถันจากแหล่งวัตถุดิบชั้นดีเหล่านี้ นำมาสร้างสรรค์ปรุงแต่งในแบบฉบับของเชฟนิ้วกลม ให้กลายเป็นอาหารชั้นยอด 12 เมนู 12 นิสัย เมื่อเราได้ลิ้มรสอาหารจากเชฟนิ้วกลมผู้นี้แล้ว เราจะรู้สึกถึงความอร่อย ความอิ่มเอม ความเติมเต็ม และพลังใจที่จะออกไปสร้าง 12 นิสัยที่สามารถเปลี่ยนชีวิตให้เรา Have a nice life ตามที่นิ้วกลมได้ว่าไว้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา