26 ก.ค. 2022 เวลา 02:00 • หนังสือ
ข้อดีของการอ่านหนังสือนิยาย (benefits of fiction reading)
ตอนเป็นเด็ก เวลาอ่านหนังสือนิยายหรือการ์ตูน มักถูกผู้ใหญ่ค่อนแคะว่าไร้สาระ ทำไมไม่ไปอ่านหนังสือเรียน หรือหนังสือที่ดูมีสาระมากกว่า ก็เคยเถียงกลับไปเหมือนกันว่า นอกจากหนังสือนิยายจะได้รับความบันเทิงแล้ว มันก็มีสาระเหมือนกัน ไม่ใช่ไร้สาระไปทั้งหมด
เวลาผ่านมาหลายปี ในข่วงที่เรียนหนังสือและทำงาน หนังสือที่อ่านส่วนใหญ่จะเป็นหนังสือกลุ่ม non-fiction เกี่ยวกับหนังสือเรียน หนังสือความรู้ คู่มือต่าง ๆ หนังสือกลุ่ม self-help ส่วนหนังสือนิยาย (fiction) นั้นอ่านน้อยลงมาก
จนมาตอนนี้ ได้ทำงาน ซึ่งเวลาว่างมากขึ้นได้มีโอกาสกลับมาอ่านหนังสือนิยาย จึงเกิดคำถามในใจว่า นิยาย หรือ fiction นั้น มีข้อดีอะไรที่เหนือกว่าหนังสือความรู้ non-fiction หรือเปล่า
มีทฤษฎีเกี่ยวกับการถ่ายทอดประสบการณ์ อารมณ์ ความรู้สึกของตัวละครในหนังสือนิยาย สู่ตัวผู้อ่าน ทำให้ผู้อ่านมีจิตใจจดจ่อเหมือนตัวเองเข้าไปอยู่ในหนังสือ มีความรู้สึกนึกคิดเหมือนตัวละคร แม้จะไม่ได้เกิดขึ้นจริง ส่งผลให้ผู้อ่านมีความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ(empathy) มากขึ้น
มีการศึกษาทดลองในประเทศเนเธอร์แลนด์ แบ่งกลุ่มคนเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งจัดให้อ่านหนังสือนิยาย fiction อีกกลุ่มให้อ่านหนังสือ non-fiction ตามที่กำหนดไว้ มีการติดตามวัดผลคะแนนความเห็นอกเห็นใจ (Davis’ broader empathy scale) ก่อน ระหว่าง และภายหลังการอ่านหนังสือ
ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มที่อ่านหนังสือนิยาย fiction มีระดับคะแนนความเห็นอกเห็นใจที่สูงกว่ากลุ่ม non-fiction ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าผู้อ่านมีการเข้าถึงอารมณ์ของตัวละครในหนังสือนิยายมากน้อยเพียงใดด้วย
จากข้อมูลงานวิจัยข้างต้น สนับสนุนประโยชน์ของการอ่านหนังสือนิยายในเรื่องการถ่ายทอดประสบการณ์ สร้างความรู้สึกเห็นอกเห็นใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน แม้ว่าไม่มีการติดตามในระยะยาวก็ตาม
ด้วยประโยชน์เช่นนี้ อยากให้ผู้อ่านมาลองอ่านหนังสือนิยายกันให้มากขึ้นครับ
อ้างอิง
Bal PM, Veltkamp M. How does fiction reading influence empathy? An experimental investigation on the role of emotional transportation. PLoS One. 2013;8(1):e55341. doi: 10.1371/journal.pone.0055341. Epub 2013 Jan 30. PMID: 23383160; PMCID: PMC3559433.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา