10 ม.ค. 2022 เวลา 05:04 • หนังสือ
ข้อคิดที่ได้จาก The Old Man and The Sea
หนังสือเรื่อง The Old Man and The Sea หรือ ชายเฒ่ากลางทะเลลึก ประพันธ์โดย Hemingway เป็นเรื่องราวของชายเฒ่า ผู้ทำอาชีพประมง แต่ไม่สามารถจับปลากลับมาจากทะเลได้ เป็นจำนวนวัน 84 วันติดต่อกัน และในวันที่ 85 เขาได้นำเรือออกทะเลเพื่อออกไปจับปลาอีกครั้ง ด้วยความมุ่งมั่นที่จับปลากลับมาให้ได้
The Old Man and The Sea
เรื่องนี้สอนให้เราเรียนรู้ถึงกรอบความคิดของชายเฒ่า ที่มีลักษณะเป็นกรอบความคิดแบบพัฒนา (growth mindset) จะเห็นว่าการที่จับปลาไม่ได้ติดต่อกันยาวนานเกือบ 3 เดือนนั้น ไม่ได้ส่งผลต่อกรอบความคิดของชายเฒ่า ถ้าเป็นเราเอง เจอสถานการณ์ดังกล่าวเราจะคิดอย่างไร เราจะคิดว่าตัวเองนั้นแก่แล้ว ไม่มีคุณสมบัติหรือความสามารถที่มากพอที่จะเป็นชาวประมง ผู้ออกหาปลาด้วยความเชี่ยวชาญหรือไม่ ถ้าคิดเช่นนี้ เราคงยุติบทบาทอาชีพประมง อาจไม่ต้องรอจนถึงวันที่ 85 แค่อาทิตย์สองอาทิตย์คงรู้สึกท้อ และล้มเลิกความตั้งใจนี้ไป
แต่ไม่ใช่สำหรับชายเฒ่าผู้นี้ ผู้ที่ไม่ลดละ ไม่ล้มเลิกความตั้งใจ ที่จะออกทะเล เพื่อจับปลากลับมาให้ได้ กรอบคิดของชายเฒ่าเช่นนี้ จะไม่มองตัวเองว่า ถ้าทำไม่ได้คือคนไม่เก่ง คนไม่ฉลาด หรือคนไม่มีฝีมือ แต่กลับจะมองว่า ตัวเองนั้นสามารถพัฒนาความสามารถได้ ประสบการณ์ของความพ่ายแพ้ที่ได้รับใน 84 วันที่ผ่านมา ถือว่า ช่วยให้ตัวเองพัฒนาทั้งในความสามารถ ทักษะ และความคิด ทัศนคติต่อตนเองได้เป็นอย่างดี จึงได้ออกเรือไปหาปลาต่อ และก้าวข้ามอุปสรรค และอันตราย จนสุดท้ายสามารถจับปลามาร์ลินตัวใหญ่มหึมาได้ ด้วยตัวคนเดียวกลางทะเลลึก
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะจับปลาตัวใหญ่ได้กลางทะเลลึก แต่ชายเฒ่ารายนี้ ต้องประสบปัญหาใหญ่ในการพาปลาตัวนี้กลับมาบนบก ซึ่งเป็นเป้าหมายสุดท้าย ของอาชีพชาวประมง คือ หาปลา มาเพื่อชำแหละขาย คนบนชายฝั่ง ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ มีฉลามจำนวนมากมากินปลามาร์ลินตัวใหญ่นี้ แม้ว่าชายเฒ่าจะต่อสู้อย่างสุดความสามารถ สุดท้าย เหลือแค่โครงกระดูกปลามาร์ลิน ไม่มีแม้กระทั่งเนื้อติดกระดูก
เมื่อกลับมาถึงชายฝั่ง เหตุการณ์นี้แม้ว่าจะดูเหมือนว่าชายเฒ่า สุดท้ายก็คือ ผู้แพ้วันยังค่ำ แต่ถ้ามองลึก ๆ เหมือนชีวิตเราแล้วนั้น ถ้ามองแค่ผลลัพธ์ โดยไม่ดูกระบวนการที่เกิดขึ้น ก็ดูเหมือนจะไม่ประสบความสำเร็จแต่อย่างไร แต่จริง ๆ แล้ว ทุกเหตุการณ์ระหว่างทางที่เกิดขึ้นนั้น ถือเป็นความสำเร็จขึ้นเล็ก ๆ ที่สร้างแรงจูงใจแก่ผู้ทำเสมอ ได้เรียนรู้ต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ได้เปล่าประโยชน์เสียทีเดียว
เรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้น แม้ว่าผู้อื่นอาจไม่รับรู้ได้ แต่สำหรับชายเฒ่าเอง นี่น่าจะเป็นความภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก ที่ตนเอง แม้ว่าจะชราภาพไปมาก ก็ยังสามารถเอาตัวเองออกไปหาปลา ด้วยความพยายามอย่างไม่ลดละ ได้ต่อสู้กับปลายักษ์ ต่อสู้กับฉลาม และเอาตัวรอดกลับมาได้ และแม้จะมีแค่โครงกระดูกของปลายักษ์ต่างหน้าแค่นั้น แต่มันเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ไม่ถอย การมีความพยายามอย่างยิ่งยวด และการมีกรอบคิดแบบพัฒนา ที่คน ๆ หนึ่งนั้นควรมี และควรยึดถือชายเฒ่าผู้นี้เป็นเยี่ยงอย่าง
1
Three words for this book
#very inspiring story
#growth mindset
#grit

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา