21 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • หนังสือ
จะข้ามมหาสมุทร อย่าหันกลับไปมองชายฝั่ง
หนังสือ “จะข้ามมหาสมุทร อย่าหันกลับไปมองชายฝั่ง” หนังสือที่ออกปลายปี 2021 ปีที่สุดแสนยากลำบาก ด้วยวิกฤตโควิด-19 ผสมโรงด้วยพิษของเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง
หนังสือเล่มนี้ เขียนโดย พี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันท์ ผู้แต่งหนังสือมานับไม่ถ้วน เล่มนี้ก็เช่นกัน เป็นเล่มที่ใช้สไตล์การเขียนในรูปแบบตามที่หนุ่มเมืองจันท์ถนัด เป็นการเล่าเรื่องอย่างมีชั้นเชิง โดยนำเรื่องเล่าสั้น ๆ จากประสบการณ์ที่ได้ไปพบเจอ และมองลึกเข้าไปถึงแง่คิดได้อย่างลึกซึ้ง นำมาเล่าด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล่าสั้น ๆ แต่สารที่ต้องการสื่อนั้น มีความหมายและเป็นแง่คิดที่จับต้องได้
เนื้อหาภาพรวมของเล่มนี้ เป็นไปตาม concept ตามชื่อหนังสือ เวลาเราจะทำอะไรนั้น เราต้องมีความหวัง และอยู่กับความเป็นจริงให้มากที่สุด เมื่อออกเรือเพื่อข้ามมหาสมุทร เรามีความหวังที่จะข้ามมันไปให้ได้ แต่ในความเป็นจริงเบื้องหน้าเรามีแต่ภาพท้องทะเล ไม่มีแผ่นดินหรือชายฝั่งเบื้องหน้าให้เห็น เราได้แต่หวัง
การหันกลับไปมองชายฝั่งคงเปรียบได้กับการนึกถึงอดีตที่ผ่านไป ถ้าไปยึดโยงมันเข้ากับปัจจุบันขณะมากเกินไป อาจทำให้เราไปต่อได้ยาก ต้องพะว้าพะวง กลัวว่าจะทำไม่ได้ ทำไม่สำเร็จ หนังสือเล่มนี้นอกจากจะให้ความหวังกับเราแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงความพยายามต่อสู้ ดิ้นรน จนสุดความสามารถ ไม่ว่าจะสำเร็จหรือไม่ ความพยายามเหล่านั้นมิได้เสียเปล่า ความพยายามเหล่านั้นเป็นสิ่งที่สามารถสอนตัวเราให้ ดีขึ้นกว่านี้ ได้เสมอ อย่ามองแต่ผลลัพธ์เพียงอย่างเดียว ให้มองถึงกระบวนการ ความพยายามที่เกิดขึ้น และเรียนรู้ไปกับมัน
เมื่ออ่านเล่มนี้จบแล้ว เรื่องราวที่หนังสือเล่มนี้เล่า ทำให้เรามีภาพของความหวัง มีกำลังใจในการใช้ชีวิตมากขึ้นในสถานการณ์อันแสนโหดร้าย และทำให้เราอยู่กับปัจจุบันมากที่สุด การยึดติดกับอดีตที่ผ่านไปแล้วหรืออนาคตอันแสนไกลที่ยังไม่เกิดขึ้นมากจนเกินไป ไม่ช่วยทำอะไรดีขึ้น การรับรู้ปัจจุบันสำคัญที่สุด เมื่อตั้งใจจะข้ามมหาสมุทรแล้วนั้น อย่าหันกลับไปมองชายฝั่ง และสัมผัสท้องทะเลตรงหน้าด้วยความดื่มด่ำ อยู่กับความเป็นจริงตรงหน้า ไม่ไปพะว้าพะวงกับสิ่งที่เกิดไปแล้ว และยังไม่เกิดขึ้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา