15 ก.พ. 2022 เวลา 02:00 • หนังสือ
Mindset ใช้ความคิด เอาชนะโชคชะตา
Mindset หรือ กรอบคิด คือ ความคิดหรือความเชื่อที่คน ๆ หนึ่งมีต่อสิ่งต่าง ๆ ทั่้งตนเอง ผู้อื่น และความสัมพันธ์ ว่าสิ่งเหล่านั้น สามารถพัฒนาหรือสามารถเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่
กรอบคิดแบบตายตัว หรือ fixed mindset กล่าวคิอ การที่คน ๆ หนึ่ง มีความคิด หรือความเชื่อที่ว่าตนเอง ผู้อื่น หรือความสัมพันธืนั้น ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ หรือพัฒนาให้ดีขึ้นมาได้ เมื่อเจอความท้าทาย คนที่มีกรอบคิดแบบตายตัว จะหลีกเลี่ยงความท้าทาย จะปกป้องตนเองหรือยอมแพ้ต่ออุปสรรคอย่างง่ายดาย มีมุมมองว่าความพยายามเป็นเรื่องไร้ประโยช์หรือแย่ยิ่งกว่านั้น ส่วนหนึ่งเพราะความเชื่อที่ว่า สติปัญญาความสามารถของตนเองเป็นสิ่งคงที่ ไม่สามารถพัฒนาได้ นอกจากนี้เมื่อมีคนวิจารณ์ จะไม่สนใจข้อมูลป้อนกลับที่ได้รับ และมองว่าความสำเร็จของผู้อื่นมาคุกคามตนเอง ดังนั้นแล้ว คนที่มีกรอบคิดแบบตายตัวจึงอาจหยุดพัฒนาตนเอง และประสบความสำเร็จน้อยกว่าศักยภาพที่ตนมี
ในทางตรงกันข้าม กรอบคิดแบบพัฒนาได้ หรือ growth mindset คนที่มีความคิดหรือความเชื่อเช่นนี้ จะมองว่า สติปัญญา ความสามารถ หรือความสัมพันธ์ เป็นสื่งที่พัฒนาได้ สามารถทำให้ดีขึ้นได้ คนเหล่านี้จึงมีแนวโน้มที่จะโอบรับความท้าทาย มุ่งมั่นต่อไปแม้จะพบกับความล้มเหลว ซ้ำแล้วซ้ำเล่า มองว่าความพยายามเป็นหนทางสู่ความเชี่ยวชาญ และนอบน้อมยอมรับฟังคำวิจารณ์ของผู้อื่น เพราะเชื่อว่าคำวิจารณ์เหล่านั้น สามารถนำมาพัฒนาตนเองได้ นอกจากนี้ ความสำเร็จของผู้อื่น ยังเป็นสิ่งกระตุ้นให้ผู้ที่มีกรอบคิดแบบพัฒนา มองหาบทเรียนและแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ดังนั้น คนที่มีกรอบคิดเช่นนี้จึงมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในระดับสูง ยิ่งๆ ขึ้นไป
จากความรู้เรื่อง mindset เราลองมองย้อนดูตัวเองบ้างครับ ในแต่ละเรื่องที่เราประสบในแต่ละวัน เรามีกรอบความคิดเป็นเช่นไร บางเรื่องเราอาจมี fixed mindset บางเรื่องเราอาจมี growth mindset เมื่อเราได้ทบทวนดูแล้ว ลองมาปรับให้ กรอบคิดแบบตายตัวเป็นกรอบคิดแบบพัฒนาดูครับ ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา