12 ก.พ. 2022 เวลา 01:42 • ศิลปะ & ออกแบบ
รวมร้านข้างทาง ย่านตลาดน้อย หัวลำโพง
เรา blue bangkok ได้มีโอกาสร่วมแสดงงาน Bangkok Design Week 2022 กับ TCDC
5-13 ก.พ. 2565
นอกจากแสดงงานที่ชั้น 4 ห้องสมุดวัสดุที่อาคารไปรษณีย์กลางบางรัก แล้วยังมีโอกาสออกร้านกับกลุ่ม Art Toy Thailand ที่ท่าน้ำภาณุรังษี จึงทำให้มีโอกาสใช้ชีวิตในย่านละแวกนี้เกือบสัปดาห์ เป็นที่มาของการตามหาของกิน
เริ่มต้นด้วยขนมกุยช่ายทอด ที่มีความแปลกตรงการตอกไข่ หรือร้านนี้เขามีขนมข้าวเหนียวทอด คนจีนรุ่นเก่าชอบมาก ยายเราเขาชอบกินอะไรแบบนี้ น่าจะเป็นเพราะคนจีนเฉพาะภาคที่อพยพมาไทย การกินเลยติดมาด้วย ส่วนมากอาหารจึงคล้ายกัน มีจีนจากซัวเถา นี่เป็นสายหลักๆ ถ้าให้เรียกแบ่งลึกเราคงไม่ถนัดเพราะไม่ได้สืบค้น เห็นจะคุ้นหูคือ จีนแต้จิ๋ว จีนแคะ ที่มาไทยค่อนข้างมาก จีนไหหลำคงอีกแบบ ฮกเกี้ยนก็อาจมี ต้องรอผู้เชี่ยวชาญมาอธิบาย(ใครอ่ะ ไม่รู้เหมือนกัน)
ร้านตามสั่ง อาคารคล้าย บ้านเหลียวแล แต่ดูสั้นกว่า
บ้านเหลียวแล ที่ปัจจุบันเป็นร้านกาแฟ อาหาร เข้าไปสำรวจดูความลึกและการแบ่งสัดส่วน ถ่ายรูปได้ คนเยอะเหมือนกัน แต่ชอบความโค้งของบ้านรูปแบบนี้ที่ขนานไปกับถนน
ร้านนี้มีสองร้านติดกัน เป็นร้านหัวมุมสีสะดุดตา มีอาหารแนวตะวันตกบ้านๆ พวกเส้นพาสตา มาผัดสปาร์เก็ตตี้ขี้เมาทะเล หอมนะ ส่วนอีกร้านเป็นรถเข็นไก่ทอด คนแน่ช่วงกลางวันทั้งคู่ ร้านไก่ทอด คอหมูทอด มักมีคนขับรถมาสั่ง วนไปในซอยถ้าสั่งมาก ใช้ได้อยู่ทีเดียว มีของทอดโรยหน้าให้ ข้าวเหนียวแจ่วก็พอได้
ที่นี่แมวเยอะมาก ตัวนี้เดินผ่านหลายวันมักนอนที่เดิม หลับแบบตายคาที่ตลอด ตลกมาก
รูปนี้สมัย กราฟิตี้ บุกรุก เราเคยมาตามล่าอยู่ ดีที่คนละแวกนี้บางบ้านยังเก็บไว้ แม้จะปรับปรุงทาสี มีเว้นกรอบให้ด้วย
ร้านขาหมูแช่เย็นดังมาก แต่เรากลับชอบความกะทะไฟแรงของผัดๆพริกๆ กะเพรา หมี่กระเฉด แห้งร่อน รสเค็มซึมเข้าเนื้อ
เอาแมวไปอีกตัว โดนล่ามหน้าบ้าน มีหลายตีวสีสวยนะ บางบ้านเลี้ยงนก
ร้านนี้แถวหัวลำโพง ขามาขากลับเราเดินผ่าน มาซ้ำสองรอบ รสชาติดี แอบรู้สึกดีกว่าแถวเยาวราช โดยเฉพาะไส้ เขาทำสะอาด รสเข้มข้น น้ำซุปแม้จะไม่เผ็ดพริกไทยเท่าเยาวราชเจ้าดังแต่อุ่นคอ ร้อนท้องพอประมาณดีกว่าแสบร้อน
อันนี้ร้านเขาไก่ทอด มีคนบอกมันใหญ่มากและไม่แพง เลยสงสัยว่าจริงไหม กับพี่ที่กลุ่มอาร์ททอยชวนไปลองลิ้มแม้ทุกวันเราจะเดินผ่าน อย่าลืมจองคิวมาล่วงหน้า ดีที่เราเดินมาเลยแล้วเจอป้าย อาหารหมด แต่พนักงานเรียกไว้ให้เข้าไปได้ เลยได้ชิม เขาเปิดกลางวันถึงค่ำ
มีโกโกเข้มข้นขายในงานที่ตลาดน้อย ท่าน้ำภาณุรังษี และมีผสมกัญชา เราลองแล้วก็ไม่รู้สึกอะไรพิเศษ แต่โกโกเข้มข้นจริงๆ
เหลืออีกไม่กี่วันจะหมดงานแสดง อย่าลืมมาลองร้านแถวนี้ เราเองก็หาชิมไปเรื่อย ถ้ามีอะไรเพิ่มจะมาอัพเดทอีกครั้ง
น้ำลำไยข้างศาลโจวซือกง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา