15 ก.พ. 2022 เวลา 13:15 • ปรัชญา
มีหลายอย่างในชีวิตที่เราเคารพนับถือจากใจจริง หลายสิ่งที่เรายอมรับ หลายคนที่เรายอมเชื่อฟังและปฏิบัติตาม สิ่งเหล่านั้นล้วนแล้วแต่น่านับถือทั้งสิ้นในสายตาของเรา
แต่มีอยู่หนึ่งสิ่งที่เราควรจะนับถือที่สุดแต่ก็ยังถูกมองข้ามเรื่อยมา นั้นคือจิตวิญญาณและตัวเรา
สิ่งที่เราควรให้ความสำคัญนั้นคือจิตวิญญาณและตัวเราเองครับ ผมคิดเห็นเช่นนั้นมาตลอด ผมเชื่อว่าเราต้องรับผิดชอบทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของเราให้ได้ ให้เรารู้ว่ากระทำอะไรและมันส่งผลอย่างไร เกิดอะไรขึ้นบ้าง มันดีหรือร้าย จากนั้นจงยอมรับว่าทั้งหมดล้วนแล้วแต่มีส่วนเกี่ยวของกับตัวเราทั้งสิ้น
ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจกระทำ การตัดสินใจพูดบางสิ่งออกไป การเลือกจะมองข้ามโอกาสตรงหน้า เราควรจะเคารพทุกการกระทำและตัดสินใจ ไม่โทษฟ้า ไม่โทษดินโทษนํ้า
ลองมองเข้าไปให้ลึก ว่าเรามีส่วนกับผลที่เกิดจริงๆหรือเปล่า แล้วคุณจะพบคำตอบที่ผมกล้าพูดเลยว่า คุณเองมีส่วนอยู่ในผลของการกระทำนั้นไม่มากก็น้อย ฉะนั้นหากจะโทษคนอื่นให้คุณหันมาโทษตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก
พูดกับตัวเองครับ เพราะฉันเลือกเช่นนี้จึงเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น เพราะฉันไม่สนโอกาสที่ฉันมองว่าเล็กน้อย ทุกวันนี้ฉันจึงไม่ได้พบพานกับโอกาสใดๆอีกเลย
มันคงดีกว่าการหันไปหาคนข้างและตะคอกใส่เขาด้วยใบหน้าบูดบึ้งพร้อมเสียงแข็งกร้าว นายนั้นแหละทำไมไม่เตือนฉันว่าห้ามทำ เธอนั้นแหละทำไมไม่แนะนำฉัน หะ ฉันถามว่าทำไม
อย่างที่สองนั้น มันเป็นการกระทำที่ไร้ประโยชน์และให้โทษหนักมาก เพราะอะไร
เพราะหากเราเลือกที่จะโทษแต่บุคคลอื่น เราเองก็จะมองว่าตัวเองไม่ผิด แล้วจะเป็นอย่างไรต่อไป พอคิดว่าตัวเองไม่ผิดก็จะทำเช่นนั้นไปเรื่อยๆ ไม่เปลี่ยนแปลงหรือพัฒนา ไม่เดินหน้าแถมยังถอยหลังอีกด้วย
ต่างจากบุคคลผู้โทษตนเองและยอมรับว่าการกระทำนั้นเป็นเพราะเขา เขาผู้นั้นจะยอมรับผิด ข้อนี้จะทำให้เขามองเห็นข้อผิดพลาดและยอมรับมัน จากนั้นเขาจะบอกกับตัวเองว่า ต่อไปฉันจะไม่ให้เกิดขึ้นอีก เพราะฉันเองจึงทำให้ฉันพลาดโอกาสนี้ไป ฉันจะไม่นั่งรอช้าฉันจะเดินเข้าหาโอกาสใหม่ด้วยตัวเอง จะไม่พึงเพียงโชคชะตานำพา
เขาผู้นี้จะต้องประสบผลสำเร็จในเป้าหมายอย่างแน่แท้ผมกล้ารับรองได้
คนที่จะประสบผลสำเร็จในสิ่งที่มุ่งหมายได้ จะต้องทำสิ่งนี้ให้ได้ด้วย ไม่ใช่การภาวนาแต่เป็นการลงมือทำ ไม่ใช่การโทษคนอื่นแต่คือการยอมรับมันว่าความผิดพลาดส่วนหนึ่งมาจากเขา ไม่ว่ามันจะเล็กน้อยเพียงใด
ผมไม่ได้บอกว่าการขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุณนับถือเป็นสิ่งที่ไม่ดี ผมไม่มีเจตนาแบบนั้นในความคิดเลยแม้เล็กน้อย ผมเพียงอยากจะบอกว่า คุณควรจะพยายามด้วยตัวเองมากกว่า
สิ่งที่ผมอยากจะบอกก็คือ ให้คุณควบคุมความน่าจะเป็นให้ได้มากที่สุด พึ่งโชคชะตาให้น้อยที่สุด ถึงจะบรรลุเป้าหมายได้ในอนาคต ไม่มีอะไรที่มนุษย์ผู้มุ่งมั่นจะทำไม่สำเร็จ
หากคุณมีหัวใจที่อยากจะบรรลุเป้าหมายอยู่ นั้นก็แปลว่าคุณมองเห็นปลายทางแล้วครับมันจะชัดหรือไม่คงเป็นอีกเรื่อง แต่คุณรู้ทิศทางของมันแล้วแน่ๆ เหลือเพียงคุณเดินตรงไป บางครั้งคุณอาจจะวิ่งเพราะทางมันสะดวก พอไปเรื่อยเส้นทางเริ่มขรุขระคุณก็ต้องลดความเร็วและเดินอย่างระมัดระวัง เหนื่อยคุณก็นั่งพักบ้าง เพราะคุณมองเห็นมันแล้ว คุณเองรู้อยู่แก่ใจว่าฉันจะถึงแน่ ไม่ต้องกลัว
สุดท้ายนี้ผมคงต้องบอกว่า ผมไม่มีเจตนาจะลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดๆในโลกหรือที่คุณนับถือนะครับ ผมเพียงจะบอกว่าคุณควรจะนับถือตัวเองด้วย นับถือการตัดสินใจและคำพูดของตัวเองพร้อมกับยอมรับมัน
ขอบคุณที่อ่านจนถึงตรงนี้ คืนนี้ขอให้เป็นคืนที่ดี พรุ่งนี้ขอให้ตื่นขึ้นพร้อมความคิดที่จะนำคุณไปสู้ความสำเร็จครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา