22 มี.ค. 2022 เวลา 02:00 • ความคิดเห็น
ทําไมการที่มนุษย์จะประดิษฐ์หรือคิดค้นอะไรสักอย่างนึงถึงได้นาน ?
อยากให้ลองไปอ่านหนังสือ เซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติ : Sapiens A Brief History of Humankind ครับ หรือลองไปอ่านเนื้อหาย่อ ๆ ตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ดูก็ได้ครับ เป็นหนังสือที่แนะนำให้อ่านมาก ๆ เลยครับ
เราจะพบว่าวิวัฒนาการของมนุษย์ Homo sapiens นั้น ในช่วงแรกเป็นไปได้อย่างเชื่องช้า แต่ภายหลังการปฏิวัติทางเกษตรกรรม การปฏิวัติทางอุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์ สื่งต่าง ๆ สามารถเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว
เพื่อให้เห็นภาพ หนังสือเล่มนี้บอกว่า มนุษย์ Homo sapiens ถือกำเนิดมาราว 200,000 ปี มนุษย์มาทำเกษตรกรรมและอยู่เป็นหลักแหล่ง ได้ เกิดขึ้นเมื่อ 10,000 ปีก่อน ซึ่งนับว่าใช้เวลากว่าแสนปีตั้งแต่ถือกำเนิดขึ้น จะเห็นได้ว่า นานมาก ๆ แต่การปฏิวัติทางอุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์นั้น เกิดขึ้นเมื่อ 500 ปี ก่อน นับว่าใช้เวลาไม่ถึงหมื่นปี ในการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมขึ้นมา
ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ในช่วงยุคหลัง ๆ ทุกอย่างเกิดขึ้นด้วยความรวดเร็ว จากแสนปี เป็น หมื่นปี เป็น พันปี เป็น ร้อยปี และในยุคหลัง ๆ ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ถึง สิบปี อย่างบิทคอยน์ หรือ digital currency เกิดขึ้นมาราว ๆ 10 ปีนี้เอง จะเห็นว่าพัฒนาการเกิดขึ้นอย่างก้าวกระโดด ไม่ใช้เวลาอันยาวนานเหมือนในอดีต
ที่อยากสื่อคือ ด้วยวิวัฒนาการและปฏิวัติการเรียนรู้ของมนุษย์ นี่เอง ที่กล่าวว่า มนุษย์เป็นนักเล่าเรื่องที่เก่ง สามารถอยู่ร่วมกันด้วยเรื่องเล่า (เช่น เรื่องประเทศ ศาสนา กฎหมาย วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ระบบเงินตรา เป็นต้น เหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องเล่า ที่ทำให้เหล่ามนุษย์มีความเชื่อร่วมกัน) สามารถเล่าเรื่องถ่ายทอดความรู้ที่สร้างสรรค์มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นี่เองทำให้มนุษย์เป็นเผ่าพันธ์ที่สามารถประดิษฐ์คิดค้นอะไรได้อย่างก้าวกระโดด ไม่นานเท่าอดีตที่ความรู้หรือเรื่องเล่านั้นยังมีปริมาณไม่มากเหมือนในปัจจุบัน
ปัจจุบันยิ่งมีการระบาดของเชื้อโควิด-19 เรียกได้ว่าเป็นตัวเร่ง หรือ catalyst ในยุคนี้เรายิ่งจะเห็นมนุษย์ประดิษฐ์หรือคิดค้นอะไรได้เร็วมากยิ่งขึ้นครับ
(ความนาน ไม่นาน คงขึ้นอยู่กับเราเทียบกับอะไร บางคร้ัง 1 ปีก็นานละ บางครั้ง 1 ชั่วโมงก็นานละ ที่ผมเขียนนี้ เป็นอีกมุมมองหนึ่งนะครับว่า จริง ๆ แล้ว เมื่อเทียบกับอดีต ที่เราเห็นทุกวันนี้นั้น ไม่ได้นานเลย)
โฆษณา