18 มี.ค. 2022 เวลา 14:11 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
AMBULANCE : ปล้นระห่ำ ฉุกเฉินระทึก
เป็นอะไรที่รู้กันอยู่แล้วว่าหนังของไมเคิล เบย์ เป็นหนังที่ไม่ต้องคิดอะไรมาก ถอดสมองดูเอามันล้วนๆ ไม่เว้นแม้แต่หนังเรื่องนี้
หนังเล่าเรื่องของ สองพี่น้อง แดนนี่และวิลเลี่ยม ชาร์ป ที่วิลกำลังประสบปัญหาทางการเงินเมื่อภรรยาของเขาต้องใช้เงินผ่าตัดจำนวนมหาศาล และ แดนนี่ได้เสนอทางออกด้วยการปล้นเงินจากธนาคารที่ใหญที่สุดใน แอลเอ ด้วยเงินเดิมพันถึง 32ล้านเหรียญ
แผนการปล้นน่าจะง่ายกว่าที่คิดถ้าไม่บังเอิญว่าระหว่างการปล้นพวกเขาได้ยิงตำรวจและปล้นรถฉุกเฉิน โดยในรถคันนั้นมีเจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน แคม ธอมป์สัน พวกเขาทั้งสามคนพ่วงตำรวจที่ถูกยิงอีกหนึ่งจึงต้องร่วมหัวจมท้ายไปด้วยกันจนกว่าจะถึงจุดจบ และหวังให้ไม่มีใครสติแตกไปก่อน
หนังดัดแปลงมาจากหนังของเดนมาร์กในชื่อเดียวกัน แถมเนื้อหากับโปรดักชั่นแทบจะไม่เหมือนกันอีกต่างหาก ในขณะที่ฉบับดั้งเดิมเป็นหนังทุนต่ำ ออกแนวตลกร้าย แต่ในฉบับของ BAYHEM หนังยกระดับเป็นหนังทุนกลาง ดราม่าและใส่ความระห่ำแบบเต็มสูบ อาจมีช่วงตลกบ้างแต่ก็เป็นจังหวะนรก ที่มีออกมาไม่เยอะ แต่ก็พอช่วยลดระดับความตึงเครียดของหนังให้อมยิ้มได้บ้าง
ถ้าจะมีอะไรแปลกใหม่ไหม ก็ต้องบอกว่ามีเพราะบทหนังในหนังป๋าเบย์ยุคหลังๆ ถึงจะใส่ระเบิดตูมตามหนักมือขึ้น (ขึ้นอยู่กับงบด้วยอ่ะนะ) แต่แกก็เพิ่มมิติให้กับตัวละครทุกตัว โอเค จังหวะอาจไม่ถึงให้เราน้ำตาแตกได้แบบ Armageddon แต่เรารู้สึกได้เลยว่า แกพยายามแล้วจริงๆ อย่างในเรื่องนี้ เราจะเห็นความสัมพันธ์ของพี่น้อง ที่ถึงแม้จะไม่ใช่พี่น้องแท้ๆ แถมแนวคิด อุดมการณ์ก็ต่างกัน
แดนนี่คนพี่ เป็นโจรโดยสายเลือด อำมหิตแต่ไม่ไร้หัวใจ เห็นเงินคือพระเจ้า เขาพยายามปล้นโดยสูญเสียน้อยที่สุด รักวิลเลียมถึงแม้แนวคิดจะต่างกัน
วิลเลียมคนน้อง พยายามจะเดินออกจากแนวทางคนบาป เป็นทหารในกองทัพ แต่เมื่อเขาอับจนหนทาง เขาก็พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อช่วยครอบครัว
และเมื่อถึงจุดที่ต้องเลือก เลือดย่อมข้นกว่าน้ำ
นอกจากนี้ ความสัมพันธ์กับตัวประกันอย่าง แคม ก็เป็นอะไรที่ใส่เข้ามาแบบไม่ล้นเกินไป เธอเป็นคนกลางที่ตกอยู่ท่ามกลางสถานการณ์ที่บ้าบอคอกแตก ทั้งต้องช่วยชีวิตคน ต้องรักษาชีวิตตัวเอง แถมยังต้องคอยปรับความเข้าใจให้สองพี่น้องไม่ฆ่ากันเองอีก
 
ต้องยกความดีความชอบให้กับสามนักแสดงนำที่เคมีเข้ากันทั้ง
Jake Gyllenhaa ในบทแดนนี่ จอมโจรลูกเล่นแพรวพราว ตามทันยุทธวิธีของตำรวจ
Jake Gyllenhaa ในบทแดนนี่ จอมโจรลูกเล่นแพรวพราว ตามทันยุทธวิธีของตำรวจ
Yahya Abdul-Mateen II ในบทวิลเลียม ชายที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อรักษาครอบครัว
Yahya Abdul-Mateen II ในบทวิลเลียม ชายที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อรักษาครอบครัว
Eiza González ในบทแคม หน่วยแพทย์ฉุกเฉินที่พยายามรักษาชีวิตตัวเองและคนไข้ที่กำลังจะตาย
Eiza González ในบทแคม หน่วยแพทย์ฉุกเฉินที่พยายามรักษาชีวิตตัวเองและคนไข้ที่กำลังจะตาย
ส่วนงานภาพ จัดจ้าน หวือหวา แต่น้อยกว่าผลงานก่อนหน้าอย่าง 6 Underground ซึ่งดีแล้วล่ะ แต่มันก็ยังมึนหัวอยู่ดี ไม่เข้าใจว่าป๋าแกชอบอะไรกับช็อตที่ถ่ายจากยอดตึกแล้วหมุน 360 องศาแล้วถึงลงมาพื้นดิน มันปวดหัวนะป๋าาาา
ไมเคิล เบย์(คนที่นั่งอยู่กับกล้อง) ชอบการถ่ายหนังแบบ old School มาก ไม่ค่อยเน้น CG
ภาพรวมของหนังคือแม่งสนุกกว่า 6 และ หนังหุ่นยนต์แปลงร่างช่วงหลังๆเยอะมากกกกกกก
ถ้าให้เรียงอันดับหนังของป๋ายุคหลังปี 2000 ก็ต้อง
The island > Transformers > 13 Hours > Ambulance > TF3 >>>>>>>>>>>>>> หนังหุ่นแปลงร่างทุกเรื่องที่เหลือ Pain and Gain และ 6
สำหรับใครที่โหยหาหนังแอคชั่นสนุกๆ ที่แกล้มด้วยดราม่าแบบพอดีๆ Ambulance คือคำตอบในช่วงนี้
ปล. มุก The Rock นี่คลาสสิกจริงๆ
#CatontheCrossroad
#AmbulanceMovie #ปล้นระห่ำฉุกเฉินระทึก #UIPThailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา