26 มี.ค. 2022 เวลา 04:59 • ความคิดเห็น
[ Journal ]
Facebook แจ้งเตือนสิ่งที่เราเขียนเอาไว้ตั้งแต่ปี 2557
8 ปี ที่แล้ว สมาร์ทโฟนคือสิ่งใหม่ที่ตอนนั้นเราไม่เคยชิน
เด็กต่างจังหวัดที่เข้าไปเรียนในกรุงเทพฯ
ครอบครัวฐานะที่เรียกว่า ส่งลูกมาเรียนกรุงเทพฯ ได้ ก็ถือเป็นเรื่องเหลือเชื่อแล้ว — อืม แต่แม่ ก็พาเรามาจนถึงฝั่งได้เนอะ
ลองย้อนกลับไปอ่านสิ่งที่บันทึกเอาไว้
เราแทบจะลืมมันไปแล้ว
ว่าเคยมีภาพนั้นในความทรงจำ
จากเด็กต่างจังหวัด
มาใช้ชีวิตในเมือง
นานเท่าไหร่แล้ว
ที่เราไม่ได้รู้สึกว่า
ชีวิตช่างงดงามเหลือเกิน
และบางที เราอาจจะอยู่ที่นี่นานเกินไปแล้ว
จนลืมว่าตัวเองเคยเป็นใคร
และเคยมาจากไหน
แต่เรารู้สึกขอบคุณบันทึกนะ
ไม่ว่าจะสมุด
หรือที่พิมพ์ทิ้งขว้างไว้ที่ไหนสักที่
แต่สิ่งนั้น — ช่วยย้ำเตือน ‘ตัวตน’ ของเรา
ช่วยรักษา ช่วยทะนุถนอม
ให้เราเป็นเราที่แท้จริงอยู่เสมอ
สิ่งที่เรากลัวที่สุดคือ
การโตไปเป็นคน แบบที่เราเกลียด
โตไปเป็นผู้ใหญ่ที่เราหวาดกลัว
การได้ทบทวนตัวเองอีกครั้ง
อาจจะพอช่วยอะไรสักนิด
ไม่ให้เรา หลง ไปไกลกว่าที่ควร

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา