29 มี.ค. 2022 เวลา 08:05 • ความคิดเห็น
[ Journal ] day 10,276
“You have planted much, but harvested little. You eat, but never have enough. You drink, but never have your fill. You put on clothes, but are not warm. You earn wages, only to put them in a purse with holes in it.”
Haggai 1:6 NIV
ฮักกัย 1 : 6
พวกเจ้าหว่านมาก แต่เก็บเกี่ยวน้อย
พวกเจ้ารับประทาน แต่ไม่เคยอิ่ม
พวกเจ้าดื่ม แต่ก็ไม่หยุดกระหาย
พวกเจ้านุ่งห่ม แต่ก็ไม่อบอุ่น
คนที่ได้ค่าจ้าง ก็ได้ค่าจ้างมาใส่ถุงที่มีรูรั่ว
ฮักกัย 1 : 7
พระยาห์เวห์จอมทัพตรัสดังนี้ว่า จงพิจารณาดูความเป็นอยู่ของพวกเจ้า
จงพิจารณาดูความเป็นอยู่ของพวกเจ้า…
พิจารณาดูความเป็นอยู่ของ ‘เรา’ ในตอนนี้
ถ้อยคำตอนนี้ทำงานอย่างไรในใจของเรา?
บริบทของพระธรรมฮักกัย เล่าเกี่ยวกับการที่อิสราเอลในเวลานั้น ห่วง กังวล เกี่ยวกับชีวิตของตัวเอง จนหลงลืมการสร้างพระนิเวศน์ของพระเจ้า
แต่สำหรับพวกเรา ในเวลานี้ พวกเราที่อยู่ในยุคที่เต็มล้นด้วยพระคุณของพระเยซูคริสต์แล้ว ความหมายของพระนิเวศน์ของพระเจ้าเองก็ไม่ได้หมายถึงตัวอาคาร แต่หมายถึงตัวพวกเราและพี่น้องในพระกายของพวกเราเอง
สำหรับเราแล้ว
ถ้อยคำในตอนนี้
ไม่ได้หมายความว่า ให้เราเลิกคิดเกี่ยวกับชีวิตของตัวเราเอง
ไม่ได้หมายความว่า เราต้องคิด เกี่ยวกับพระนิเวศน์ที่เป็นตัวอาคารเท่านั้น
แต่เมื่อเราพิจารณาถ้อยคำนี้ดีๆ
เรากำลังห่วงแต่ชีวิตตัวเอง
จนไม่ได้ห่วงใย ผู้อื่นหรือไม่?
เรากำลังห่วงความเป็นอยู่ เงินทองที่จะเข้าบัญชีของเรา
มากกว่าความเป็นอยู่ของคนอื่นหรือเปล่า
เรากำลังคิดถึงผลประโยชน์ของตัวเอง
มากกว่าจะคิดว่า เราจะทำอะไรให้คนอื่นได้รับประโยชน์จากสิ่งที่เราทำไหม
แน่นอนว่า
ค่าครองชีพ สังคม เศรษฐกิจ ย่อมบีบบังคับเราให้เราต้องหาเลี้ยงตัวเอง ทำให้ตัวเองมั่นคง ปลอดภัยที่สุด
แต่หากพิจารณาไปให้ลึกซึ้งขึ้นอีกสักหน่อย
เบื้องหลังของชีวิต สังคม และโลก ที่บิดเบี้ยวอยู่นี้
เกิดขึ้นจากอะไร?
ผู้คนล้วนดิ้นรน เพื่อตัวเองมากกว่าการนึกถึง ผู้อื่น ที่เป็นพี่น้อง ( ผู้เป็นกายเดียวกัน ) พวกเราจึงมีชีวิตอยู่ในโลกที่น่ากลัว และ ชวนให้ปวดร้าวเช่นนี้
ในเวลาแบบนี้ ไม่ใช่เราทุกคนที่เหมาะสมและต้องเป็นผู้ทำบางสิ่งบางอย่างในคริสตจักรในโบสถ์ หรือ เพื่อการกุศล – แต่ในเวลาแบบนี้ เราทุกคน ขณะที่ยังต้องรับผิดชอบชีวิตของตัวเอง ในขณะที่ทำงานของตัวเองนี้แหละ เป็นเรื่องที่ตัวเราเองต้องรับผิดชอบต่อหัวใจตัวเองว่า ‘เราจะทำเพื่อคนอื่นได้อย่างไร ผ่านสิ่งที่เราทำ’
หัวใจที่อบอุ่น ไม่ได้เกิดจากการทำให้ตัวเองมีความสุข
แต่มันเกิดจาก การทำเพื่อคนอื่น
เพราะความอบอุ่น และอ้อมกอดจากคนอื่นนั้น อุ่นมากกว่าการที่เราโอบกอดตัวเองมากจนไม่อาจจะเทียบกันได้เลย
และพระเจ้าก็ยังคงโอบกอดพวกเรา
ในสถานการณ์ที่เลวร้าย ในภาวะสงคราม โรคระบาด เศรษฐกิจและสังคมที่เลวร้าย
ในสถานการณ์แบบนี้ ไม่ใช่ สถานการณ์ที่เราต้องปกป้องตัวเอง
แต่เราต้องปกป้องกันและกัน ใจดีต่อกัน
คนข้างๆ เราก็เป็นเหมือนพระนิเวศน์ของพระเจ้า
เป็นเหมือนบ้านของเรา เป็นร่างกายของเรา
การได้คิดแบบนี้แล้ว ก็ยิ่งทำให้เรา หันมาใส่ใจสิ่งที่เราทำมากขึ้น
ถ้าหากเราทำเพื่อเงิน มันก็จะไม่มีวันเติมเต็มเราเลย
ขอบคุณพระเจ้าค่ะ :)
#journalwithgod #panpanmemejournal

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา