12 เม.ย. 2022 เวลา 02:00 • สุขภาพ
ฉีดวัคซีนโควิดมาแล้ว 3 เข็ม ควรฉีดกระตุ้นเข็ม 4 หรือไม่
ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน ที่ยังระบาดทั่วประเทศไทย จำนวนเคสผู้ป่วยยังอยู่ในระดับ 20000 กว่ารายต่อวัน วัคซีนโควิดถือเป็นอาวุธสำคัญในต่อสู้กับการระบาดของโรคและยังช่วยป้องกันโอกาสที่โรคจะรุนแรง เกิดภาวะปอดอักเสบและภาวะหายใจล้มเหลว ปัจจุบันการฉีดวัคซีนในประเทศไทยมีการกระตุ้นเข็มสาม ตั้งแต่ในช่วงปลายปี 2564 ไปบ้างแล้ว หลายคนที่ฉีดเข็มสามไปแล้ว ตอนนี้คงสงสัยแล้วหละ ว่าควรอย่างไรต่อดี จะฉีดกระตุ้นเข็มสี่ต่อดีไหม ฉีดมากไปจะเกิดผลเสียหรือไม่อย่างไร
สำหรับประเทศไทยนั้น ยังไม่มีข้อมูลอ้างอิงของประเทศเราเองที่ชัดเจน ข้อมูลหรือข้อแนะนำการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 4 นำมาจากต่างประเทศแล้วทั้งสิ้น ขอยกงานวิจัยที่พึ่งตีพิมพ์ออกมาในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนในวารสารทางการแพทย์ New England Journal of Medicine เป็นงานวิจัยการฉีดวัคซีนโควิดกระตุ้นเข็มสี่ ยี่ห้อ Pfizer หรือ BNT162b2 ในประเทศอิสราเอล โดยเริ่มมีการปูพรมฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มสี่ ในผู้สูงอายุที่อายุมากกว่า 60 ปี และกลุ่มเสี่ยง ตั้งแต่ช่วงต้นมกราคม พ.ศ. 2565 ในช่วงที่เชื้อโอมิครอนระบาด โดยเว้นระยะหลังฉีดวัคซีนเข็มสาม ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป (ประเทศอิสราเอลมีวัคซีนโควิด ได้แก่ Pfizer Moderna และ Astrazeneca)
ผลงานวิจัยพบว่าคนที่ได้รับวัคซีนกระตุ้นเข็มสี่ มีโอกาสติดเชื้อโควิดลดลงประมาณ 2 เท่า และโอกาสที่จะเกิดการติดเชื้อโควิดแบบรุนแรงลดลง ประมาณ 3 เท่า เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ได้รับวัคซีนเพียงสามเข็ม ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อของวัคซีนสี่เข็มจะลดลงจนเท่ากับวัคซีนสามเข็มเมื่อระยะเวลาผ่านไป 6 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิดแบบรุนแรง ยังสูงกว่าสำหรับคนที่ได้รับวัคซีนกระตุ้นสี่เข็ม แม้ว่าระยะเวลาจะผ่านไปมากกว่า 6 สัปดาห์แล้วก็ตาม
สรุปได้ว่า การฉีดวัคซีน Pfizer กระตุ้นเข็มสี่ สามารถลดโอกาสการติดเชื้อโควิดแบบรุนแรงเมื่อเทียบกับการฉีดวัคซีนเพียงสามเข็ม ในแง่ประสิทธิภาพ บ่งชี้ว่า การฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มสี่นั้น มีประโยชน์ในการป้องกันการติดเชื้อแบบรุนแรงได้ดี ส่วนผลข้างเคียงแบบรุนแรงนั้น พบได้น้อยมาก ๆ ยังไม่พบสัญญาณเตือนของผลข้างเคียง ภายหลังได้รับวัคซีนกระตุ้นเข็มสี่
ดังนั้นแล้ว สำหรับประเทศไทยเรานั้น ยังมีการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน เหมือนประเทศอิสราเอล และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ผู้สูงอายุหรือกลุ่มเสี่ยงต่อโรคโควิดรุนแรง ควรอย่างยิ่งที่จะไปรับวัคซีนโควิดกระตุ้นเข็มสี่
อย่าลืมพาผู้สูงอายุในบ้าน และกลุ่มเสี่ยงไปรับวัคซีนกันนะครับ ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมีการรณรงค์ให้ไปรับวัคซีนโควิดกระตุ้นเข็มสี่ หลังได้รับเข็มสามแล้ว ความเสี่ยงของการติดเชื้อมากกว่าความเสี่ยงของการฉีดวัคซีนเยอะมาก ๆ ๆ ครับ ดังนั้นไปฉีดวัคซีนกระตุ้นกันเถอะครับ
เอกสารอ้างอิง
Bar-On YM, Goldberg Y, Mandel M, Bodenheimer O, Amir O, Freedman L, Alroy-Preis S, Ash N, Huppert A, Milo R. Protection by a Fourth Dose of BNT162b2 against Omicron in Israel. N Engl J Med. 2022 Apr 5. doi: 10.1056/NEJMoa2201570. Epub ahead of print. PMID: 35381126.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา