13 เม.ย. 2022 เวลา 12:00 • อาหาร
เหตุผลที่อยากให้ทำการบ้านก่อนเปิดร้านเองแม้จะเล็กๆก็เถอะ มันมีที่มา
คือชัดเจน แยกแยะได้ว่า
ความจริง
ความฝัน
และความจำเป็น
มันแตกต่างกัน จะได้ ไม่ต้องมาเสียใจทีหลัง อะไรเตรียมได้จะได้มีเวลาเตรียม เพราะพอเปิดร้านแล้ว ไม่มีเวลามาเตรียมหรือทำอะไรได้ดีหรอก เพราะ เราต้องทำของขายแล้ว
ถ้าเบสิคเราไม่ดี เราจะผิดพลาดมีช่องโหว่ได้ง่ายดายมาก การประสบความสำเร็จมันจะยากเย็นขึ้นด้วย
เช่น เราขายอะไร ทำให้เรารู้ว่า
จะเตรียมซื้อของ เตรียมภาชนะใส่
เตรียมการจัดการ อย่างไร เก็บหรือเตรียมอะไรไว้ได้บ้าง
บทความนี้พูดถึง ข้อคิด การเลือกเมนูอาหารมาขาย แบ่งได้ 3 อย่างอะไรบ้าง
1 ของใหม่ที่ไม่มีใครขายหรือรู้จัก เป็นของพิเศษผลิตและ ทำแบบพิเศษ จากที่พิเศษ เราปรุงพิเศษ
2 เป็นเมนูที่คนรู้จักดี แต่เราเอามาใส่ ทวิส หรือเอกลักษณ์ของเราลงไป
เช่นแทนที่จะขายแค่กุ้งทอดกับน้ำจิ้มไก่ ธรรมดา ก็เปลี่ยนมาเป็น น้ำจิ้มหลากรส ทำเอง หลากสี และ สิ่งที่เป็นเครื่องเคียงที่หลากหลาย
กลายเป็นเมนูธรรมดาที่ไม่ธรรมดาได้ (ฟูชั่นนั่นเอง )ไม่น่าเบื่อทั้งคนกินและคน ทำ เป็นการเลือกเมนูของร้านที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ในระยะ 10 ปีมานี้
3 ผสมผสาน1+2 เข้าด้วยกัน แต่เลือกเอาเฉพาะที่เราทำแล้วทำได้ดีที่สุด อร่อย ง่าย เร็ว ราคาต้นทุนไม่สูงมากรักษาระดับมาตรฐานได้ง่าย ที่สำคัญที่สุด สามารถแตกแขนง ดัดแปลงได้ไม่อั้นและทำให้พิเศษที่สุด
ทั้งสามข้อ เราเลือกมาไม่เกิน 5 -7เมนู มากกว่านี้ ไม่ดีแน่ เพราะที่เราน้อย ควบคุมยาก
เราเก่งและทำเป็นเยอะแยะ ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้อง ยัดเยียด ลงไปทุกอย่าง บางร้าน แค่เมนูอาหารแทบจะ อ่านไม่ออก และ ไม่อยากอ่าน แล้ว ลองคิดดูว่า เยอะขนาดนั้นจะมีของสด มาใช้ได้อย่างไรพื้นที่นิดเดียวจะเอาไปเก็บตรงไหน
มันมีผลต่อ ลูกค้า และคุณภาพ ของๆเรานะ เอาไว้ ค่อยเปลี่ยนเมนู เอา ตามเทศกาลหรือโอกาสสำคัญต่างๆนะคะ
เจอกันบทความต่อไปค่ะ
เพจ ชีวิตเราใครใช้byครูยุ
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา