13 เม.ย. 2022 เวลา 08:59 • อาหาร
ก่อนเปิด food truck ในต่างประเทศ ตอบคำถามต่อไปนี้ให้ได้ก่อนนะคะ
1.ใครๆก็ชอบพูดว่า มีร้านเล็กๆเป็นของตัวเองอิสระดี เป็นเจ้านายตัวเอง ดีกว่าเป็นลูกน้องใคร เพราะอะไร หาข้อดีมา
มันจริงตรงที่เราไม่เป็นลูกน้องใคร แต่เราเป็นคน ทำทุกหน้าที่ หรือรู้ทุกหน้าที่ ก่อนจะจ่ายงานให้ลูกน้องทำต่อ แล้วเราจะทำได้มั้ย รับผิดชอบตั้งแต่ การจัดการจนถึง การทำทำให้เราอยู่ได้ดีมีกำไรไม่ทำร้ายตัวเอง
1
และลูกยังเชื่อฟังสามีภรรยายังมีเวลาเติมรัก วันหยุดกินข้าวกับครอบครัว เราจะจัดการยังไง
1
2. เอาจริงเอาจังกับกฏระเบียบข้อบังคับของ สังคมที่เราอยู่ คือถ้ารู้ไม่จริงเวลาเจอคนมาตรวจจะตอบไม่ได้แก้ปัญหาไม่ถูกจุด อาจถูกปิดหรือ ไล่ที่ได้
หรือ การจัดการบัญชีเบื้องต้น ที่ถูกต้องตามกฎหมาย อย่าพยายามหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีเด็ดขาด ยุโรปมีโทษและค่าปรับหนักมาก มีให้พร้อมตามกฎหมาย
3. การจัดการกับเวลา และเงินหมุนเวียน
ทั้งเปิดปิด และวันหยุด
วันจ่ายเงินเดือนวันจ่ายบิลหนี้สิน จ่ายภาษี รวมถึง เวลา me time ซ่อมแซมตัวเองและร้าน
จัดการค่าใช้จ่ายอย่างไร
4. มีแผนสำรองเวลาคนไม่เยอะ ลูกค้าน้อย หรือเวลาคนเยอะแยะลูกค้ามากแต่ไม่มีคนช่วยมันเครียดนะคุณ ลูก สามีภรรยาญาติ ไม่ได้มีความฝันเหมือนกันกับเรานะ เขาไม่จำเป็นต้องมารับผิดชอบ ทั้งคน เงิน และเวลากับเรานะ
ภาพจากผู้เขียน
5. ทำการบ้านตอบคำถามเหล่านี้ให้ชัดเจนก่อนคิดคอนเซ็ปท์
✅ขายอะไร
✅ขายให้ใคร
✅ขายเมื่อไหร่
✅ขายที่ไหน
✅ขายได้เท่าไหร่ถึงจะอยู่ได้ เท่าไหร่ถึงจะดีมีกำไร เท่าไหร่ถึงเป็นธุรกิจ
1
✅ทำที่ไหนนอกจากร้าน ที่มีพื้นที่น้อยนิดlocation (logistics สำรอง ที่เก็บของแห้ง เย็น(สด) ของใช้ต่างๆ)
✅และทำไมคนต้องมาซื้อกับเรา
6 . เรื่องการทำมาเก็ตติ้งในโซเชี่ยลและโลกออนไลน์พร้อมกับ โลกความจริงเรามีการเตรียมตัวดีหรือยัง
7.เตรียมมายด์เซ็ทที่ พร้อมจะทำให้สำเร็จไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น
ถ้าคำตอบเป็นที่พอใจ มีข้อดีมากกว่า มีคุณสมบัติ ที่พอได้ หลังคำนวณดีแล้ว มีเงินเดือนเหลือ และมีเวลาใช้เงินด้วย ก็ไปต่อขั้นตอนต่อไปได้เลย
เจอกันบทความต่อไปค่ะ เรามาพูดเรื่องที่เรารู้ดีกว่าค่ะ จะได้พูดนานๆ และมีรายละเอียดเยอะๆ
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้หวังว่ามีประโยชน์บ้างนะคะ
ติดตามกันได้ค่ะ
เพจ ชีวิตเราใครใช้byครูยุ
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา