14 เม.ย. 2022 เวลา 01:02 • อาหาร
ก่อนจะเปิดร้านfood truck หรือวาเก้น (รถคาราวานที่เป็นครัวเคลื่อนที่ ) เราต้องรู้ว่า จะเปิด ร้าน ที่ไหนเวลาไหน
Cr. Canva
ขึ้นอยู่กับสถานที่ตั้งและประเภทอาหาร ของเรา
ขายกาแฟ ขนมเค้กหรืออาหารเข้า ก็ต้องเปิดแต่เช้า
ขายอาหารว่างต้องเปิดตลอดเวลา เป็นต้น
ขายหน้าโรงเรียน หรือ หน้าโรงงานก็ต้องเปิดเวลานักเรียน พักเข้าหรือเลิกโรงเรียน หรือช่วงเลิกงาน
นอกจากเรื่องก่อนๆที่เขียนไป มันมีเรื่องราวเหล่านี้ ที่สำคัญมาก เอาเรื่องเวลาเปิดก่อนนะคะ มันละเอียดมาก ถึงแยกแยะมาเขียน
สมมติ เราขาย อาหารไทย take away เรารู้แล้วว่าจะขายให้ คนทำงาน ในละแวกนั้น ที่มีทั้งบริษัทห้างร้าน รวมถึง คนสัญจรไปมา
เราต้องขายอาหารกลางวัน เปิด 11-14:30 และ 16:00-20:00
เพราะว่า เราเอาความสะดวกสบายให้คนแถวนั้นมีตัวเลือกในการหาอาหารกลางวันกินเราจะเตรียมตัวเตรียมของได้ถูก หากมี การรับทำข้าวกล่องให้บริษัทห้างร้านได้ ก็ทำได้ง่าย
ช่วงที่ปิดระหว่างวันทำให้เรามีเวลาพักผ่อน หรือเตรียมของ โดยไม่เครียดหรือต้องเฝ้าร้าน ที่ไม่มีคนมาซื้อ หรือมีน้อย ค่าใช้จ่าย ค่าพนักงานและค่า น้ำไฟ ก็ลดลงเรามีเวลา ไปซื้อของหรือ เล่นกับลูกได้ อย่าไปเสียดายกับแค่ไม่กี่จาน หากเรามีเวลาพักหรือเตรียมของ
แต่ถ้าร้านเราอยู่ในหมู่บ้านที่ไม่มีคนกินกลางวัน ขายได้แต่อาหารเย็น เราก็วางแผนได้ถูก ว่าเปิด16:00 -20 นะ
อาหารจะเป็นแนว อาหาร สำหรับครอบครัวมื้อหนัก เราจะมีเมนูหรือการจัดการได้ รวดเร็ว คนรับโทรศัพท์ รับออเดอร์ คนทำ คนขาย ทำอย่างไรให้ทำได้ดีและเร็วที่สุด
แม้จะทำคนเดียวก็ต้อง วางแผนจัดการให้ดี หรือหากจะมีคนช่วย เขาต้องมาเวลาไหนทำอะไรให้เราได้บ้าง ถึงจะคุ้มค่าเวลาที่เราจ่ายให้เขา
หากเราไม่มีแผนตรงนี้ พนักงานก็ไม่รู้ว่าต้องทำอะไร เขาก็ทำงานได้ไม่สะดวกเช่นกัน อีกอย่าง เขาก็แปลนเวลาชีวิตเขาไม่ได้ พนักงาน ไม่ชอบ การโทรจิกเวลาเร่งด่วนเขาชอบรู้ล่วงหน้าชัดเจน
ขายอาหารเย็นชั่วโมงเร่งด่วน 17:30-19:30 สองชั่วโมงนี้ คือเวลาขายไม่ใช่เวลาเตรียมของต้องเตรียมก่อนชั่วโมงเร่งด่วนให้พร้อมที่สุดทุกวัน
เราจึงต้องวางแผนให้ถูกงาน ใช้คนให้ถูกตามความสามารถ
ที่สำคัญเวลาเปิดปิดที่แน่นอน ลูกค้า คาดหวังและไว้ใจได้ เมื่อเราเคารพเวลาตัวเอง ลูกค้าจะเคารพเราด้วยบริการสั่งล่วงหน้า หรือออนไลน์ ยิ่งดี
นั่นคือร้านแบบตั้งอยู่กับที่
ถ้าเป็นแบบขับไปขายตามงานหรือสถานที่ต่างๆ
เวลาติดต่องาน อีเว้นท์ที่จะไปต้องเคลียร์ให้ชัด เข้าได้เวลาไหน ขายจากกี่โมงถึงกี่โมง คนมาเที่ยวงานคือคนประเภทไหน
เขาให้อะไรเราบ้าง น้ำไฟ วิธีกำจัด ขยะ น้ำดี และน้ำเสีย ตั้งได้กี่วัน วันละกี่ชั่วโมง งานเปิดงานปิด ค่าเช่า รวมอะไรบ้างการรักษาความปลอดภัย มีอะไรบ้าง มีกี่ร้าน คนอื่นขายอะไร สิ่งเหล่านี้ คือรายละเอียด ที่เราคนทำร้าน จะต้อง มีความรู้
เห็นมั้ยคะ ทำอาหารเป็นอย่างเดียวไม่พอนะคะ ต้องหาที่ขาย จัดการเวลาตัวเองเวลาร้าน เวลา พนักงาน เวลาครอบครัว สารพัด หากเราหวังจะ มีเวลา ก็ต้องจัดเวลาให้ตัวเองตั้งแต่ต้น ค่ะ ไม่อย่างนั้น เราจะไม่มีแม้เวลามาจัดเวลานะคะ งงมั้ย
Cr. Canva
ดูเหมือนยากแต่ว่าถ้าทำให้เรียบร้อย เราจะ ปรับตัวเปลี่ยนแปลงได้ไม่ยากค่ะ
เจอกันบทความต่อไปนะคะ
เพจ ชีวิตเราใครใช้byครูยุ
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา