21 เม.ย. 2022 เวลา 00:49 • ปรัชญา
๒๙. ผู้นำ-ผู้ตาม และ ธรรมบรรยาย
เราไม่ประพิมพ์ประพายต่อสัจธรรม เรายังเลือกเอาความสับสนนานาประการมาเป็นสัจจะของเรา ดังนี้แหละจึงเกิดอุปสรรคขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ
ในชีวิตของเรา เราถือเอาความรู้สึกนึกคิดของเราเท่านั้นเป็นความถูกต้อง เราเชื่อตัวเองชนิดที่เรียกว่าไม่เอื้อเฟื้อต่อสัจธรรม
สัจธรรมไม่ใช่คำสอนของพระพุทธ สัจธรรมนั้นพระพุทธตกอยู่ใต้อำนาจของมัน พระองค์เองคารพสัจธรรม คำสอนของท่านนั้นไม่ได้สอนเรื่องอะไรอื่น ก็สอนให้เรานี้จงย้อนมาดูในตัวเราเสียก่อน ตัดรอนอุปสรรคในการรู้เห็นสัจธรรมซึ่งมีอยู่แล้ว
เดี๋ยวนี้จิตใจของเรามันเต็มไปด้วยวิพากษ์วิจารณ์ เราติเตียนใส่ร้ายป้ายสีผู้คน แม้แต่ก้อนหินเราก็ยังใส่ร้ายป้ายสีว่าสวยไม่สวย ว่าดี ว่าทราม เรามีจิตใจที่เต็มไปด้วยการวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ต้องวิพากษ์วิจารณ์ทั้งผู้อื่นและตัวเอง แต่เป็นผู้ที่รู้เห็นการกระทำ การเคลื่อนไหวของกายของวาจาและของจิต
สิ่งไหนที่การเคลื่อนไหวเป็นไปในทาง เป็นเหตุให้คนอื่นนิยมยกย่อง เขาต้องมีสติสัมปชัญญะรู้ชัดว่า นี้โลกสมมติให้เราเท่านั้น ถ้าสิ่งไหนเป็นการกระทำที่รู้ที่เห็น โลกติเตียน เขาต้องรู้ชัดว่า ขณะนี้ โลกสมมติ กำลังติเตียน เขาจึงจ้องดูแต่ข้อเท็จจริงของกรรมและผลของมันเท่านั้น ไม่ว่ากรรมนั้นจะเป็นกรรมดีหรือกรรมชั่ว และผู้แสวงหาสัจธรรมทุกคน เนื่องจากไม่ใส่ใจในเรื่องที่สับสนว่าเป็นสาระ ดังนั้นผู้แสวงหาสัจธรรมจึงไม่เบียดเบียนใครโดยตั้งใจ
ดังนั้นกรรมทั้งหลายของผู้ที่แสวงหาสัจธรรมนั้น น้อยนักที่จะทำไปในลักษณะเบียดเบียนหรือทำชั่วโดยเจตนา เว้นไว้แต่โลกบัญญัติเรียกว่าเป็นความไม่ดีหรือเลวทราม พึงตระหนักว่ากฎเกณฑ์ทางสังคมนี้ มักจะเป็นความชั่วร้ายแฝงอยู่เสมอ
ค่านิยมในโลกนี้คือค่านิยมของผู้ที่ไม่แสวงหาสัจธรรม และดังนั้นโดยการเอามาตรฐานทางสังคมมาวัด บางทีผู้แสวงหาสัจธรรมกลับกลายเป็นผู้ที่ชั่วทราม กลับกลายเป็นผู้ที่อยู่นอกรีตไปเป็นได้
ธรรมบรรยาย ณ วัดสนามใน นนทบุรี ขณะนั้นท่านเขมานันทะยังครองสมณะเพศ
ถอดเทปและจัดพิมพ์ (โรเนียว-เย็บเล่ม) โดยกลุ่มศึกษาและปฏิบัติธรรม เมื่อกันยายน พ.ศ.๒๕๒๒

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา