10 พ.ค. 2022 เวลา 09:12 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ตัวฉัน....อีกคนนึง
Moon Knight ซีรีย์ superhero ที่ไม่ได้ตามแบบแผนปกติ แต่เค้าใช้บาดแผลภายในมาเชื่อมโยงกับสิ่งที่เจ้าถึงอยากอย่างเทพเจ้าได้อย่างลงตัว จนเกิดเนื้อหาที่บิดเบี้ยว (แต่สร้างสรรค์) ได้อย่างสวยงาม
Moon Knight ผมเพิ่งดูจบเมื่อเช้านี้
อาจจะช้าสักหน่อยสำหรับการรีวิว เพราะผมเป็นคนประเภทที่ชอบดูซีรีย์แบบรวดเดียวจบ (อดทนไม่ไหว) เลยรอให้ออกมาครบก่อนทุกep ผมค่อยเริ่มดู
ส่วนตัวสิ่งแล้วที่ผมชอบเป็นพิเศษในซีรีย์นี้ คือ การเล่าเรื่อง เพราะ หนังหรือซีรีย์ซูปเปอร์ฮีโร่ส่วนใหญ่จะมีแพทเทิร์นคล้ายๆกันค่อนข้างเดาง่ายว่าจะจบยังไง เรื่องจะไปแนวไหน
แต่กับเรื่องนี้มีการสลับฉากไปมาระหว่าง 2 บุคลิก ของตัวเอก มีการโยงเส้นความสัมพันธ์ตัวละครทับกันไปมา ยิ่งตอนท้ายๆ ในโรงพยาบาลจิตเวช ผมยิ่งสับสนว่าทุกอย่างเป็นเรื่องจริงหรือเรากำลังดูความฝันของตัวละครอยู่ (เค้าทำมาได้แนบเนียบจริงๆ)
แต่ก็นั้นแหละทุกคนคงรู้สึกคล้ายๆกัน งงกับการตัดฉากไปมา แต่ก็หยุดดูไม่ได้สนุกจริงๆ ทิ้งจ้อสงสัยเหมือนซีรีย์ฆาตกรรม และแอกชั่นก็ดี มุมตลกก็มี
แต่ประเด็นที่ผมอยากชวนคุยในวันนี้ก็ คือ ตัว" ฉัน....อีกคนนึง" ช่วงแรกเรื่องจะทำให้เราคิดว่า "สตีเวน" เป็นตัวตนหลักที่พยายามป้องกันตัวเองจาก "มาร์ค" ผู้เป็นทหารรับจ้าง สำเนียงอเมริกัน(ตัวตนที่2) เพราะ "มาร์ค" ชอบทำเรื่องอันตราย ถึงขนาดที่ "สตีเวน" ยอมที่จะติดคุกเพื่อเค้าจะได้ไปทำร้ายใครไม่ได้อีก แต่ทำไม่สำเร็จ
เนื้อเรื่องก็ดำเนินต่อไป เรา(ผู้ดู) จะได้รู้ว่า "สตีเวน" คือตัวตนที่ "มาร์ค" สร้างขึ้นมาเพื่อหนีจากความเจ็บปวดในวัยเด็ก
โดย "สตีเวน" มีหน้าที่ใช้ชีวิตให้มีความสุข เป็นคนดี เป็นคนธรรมดา เมื่อไหร่ที่สภาพจิตใจย่ำแย่ "สตีเวน" จะออกมา เรื่องก็เดินต่อ มีการต่อสู้ เทพ ตำนาน ภรรยา หลายอย่างเกิดขึ้น ทำให้สองตัวตนใกล้กัน รับรู้ถึงกันและกัน คุยกัน และยอมรับกัน ทุกอย่างจบสวย ช่วยโลก "สตีเวน" "มาร์ค" เข้าใจกัน จบ....
แต่ แต่ แต่ หักมุมตรงที่ ในตัวของำระเอกเราไม่ได้มีแค่ "สตีเวน" กับ "มาร์ค" ในเรื่องจะมีหลายครังที่ภาพตัดแล้วกลับมาเป็นซีนนองเลือด
ฝีมือใครละ ไม่ใช่ "มาร์ค" ยิ่ง "สตีเวน" ไม่มีทาง
ตัวตนที่โหดร้าย ไม่แสดงตัว ไม่พูดคุย ไม่ปราณี เค้าเป็นใคร
"มาร์ค" สร้างอะไรขึ้นมาอีก?    สร้างขึ้นมาเพราะอะไร? แล้วจะควบคุมได้มั้ย?
สุดท้ายแล้วความเจ็บปวดในชีวิต ที่มากเกินจะรับไหว อาจทำให้คนเราเปลื่ยน อาจมีตัวตนใหม่เกิดขึ้น การกระทำอาจเปลื่ยนไป หรือเป็นคนเดิมแต่มองโลกไม่สดใสเหมืนเดิม ทุกอย่างนี้ไม่เกินจริงเลยสักนิด
บางครั้งเราอาจจะต้องใส่ใจกันมากขึ้น ดูแลกันมากขึ้น เพื่อที่จะประคับประคองตัวตนปัจจุบันให้แข็งแรง ยืนได้โดยไม่ต้องสร้างขึ้นมาใหม่ (โดยที่เราไม่รู้ว่าตัวตนใหม่ จะเป็น+หรือ-)ตามไปดูกันนะครับ Moon Knight ฮีโร่มัมมี่จิตป่วน
ตามไปดูกันนะครับ Moon Knight ฮีโร่มัมมี่จิตป่วน
Cr. ภาพ1 : https://pin.it/7AEAo4f
#ฝากกดไลค์ กดแชร์ แสดงความคิดเห็นและเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ ขอบคุณครับผม😊
โฆษณา