22 ก.ค. 2022 เวลา 06:00 • การศึกษา
𝐂𝐫𝐞𝐝𝐢𝐭 𝐁𝐚𝐧𝐤 คืออะไร❓ และเหมาะกับใคร พาเพลินจะมาบอกทุกคนกันไปพร้อมๆกันค่ะ 👩🏻‍💻
1
ธนาคารหน่วยกิต หรือ 𝐂𝐫𝐞𝐝𝐢𝐭 𝐁𝐚𝐧𝐤 📚 เป็นการดำเนินการที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนและประชาชนได้เรียนและทำงานในเวลาเดียวกัน 🧑🏼‍🌾👨🏻‍🎓
โดยมีหลักการ คือ การนำความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ทำงาน การอบรม ทั้งการศึกษาในระบบ นอกระบบ และศึกษาตามอัธยาศัย สะสม เทียบโอน เพื่อพัฒนาความก้าวหน้าในอาชีพ เรียนเวลาไหนก็ได้ ไม่จำกัดอายุ 👵🏻👴🏻
🔎 ซึ่งธนาคารหน่วยกิต ตอบโจทย์กับการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ และคนวัยทำงาน ในปัจจุบัน ที่ต้องการ Re-Skill หรือ Up-Skill เพื่อทลายกำแพงอาชีพและข้อจำกัดต่างๆในการพัฒนาตนเอง 👍🏻
ทำ MOU กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) 📚
การเรียนรู้ในระบบ ที่ช่วยส่งเริมต้นแบบ (Sandbox)📦 สถานประกอบการและมหาวิทยาลัย เปิดพื้นที่ Up-Skill Re-Skill วัยแรงงาน 🛠 เป็นไปตามกลไกความต้องการของตลาดแรงงาน สามารถเรียนรู้ หรือนำประสบการณ์ทำงานเข้าระบบ Credit Bank ต่อยอดเป็นใบประกาศนียบัตร เพิ่มรายได้ให้ตนเอง 💸
การเรียนรู้แบบ Farmer Student จ.นครศรีธรรมราช 🌱
Farmer Student 🌱 การเรียนรู้นอกระบบ (เรียนรู้ตามอัธยาศัย) ให้นักเรียนอาชีวะร่วมกับเกษตรกร แลกเปลี่ยนเทคโนโลยี 🤖 และความรู้ที่ต้องใช้ทำการเกษตร เป็นการผสานองค์ความรู้จากเกษตรกรที่มีประสบการณ์ ทำการเกษตรจริง 👨🏻‍🌾
ทำให้นักเรียนอาชีวะได้ความรู้ และทักษะทำการเกษตรที่สามารถนำไปใช้ได้จริง 🥬 ส่วนเกษตรกรจะสามารถนำความรู้ด้านเทคโนโลยี 🕹 ที่นักเรียนอาชีวะถนัด นำมาประยุกต์ใช้กับการ ทำการเกษตร ซึ่งจะทำให้กลุ่มเป้าหมายทั้ง 2 กลุ่มนี้ได้เติมเต็มทักษะที่ยังขาดหายไป 🤝
ทำไมต้องมี ธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank) 💡
✏️ สร้างโอกาสให้ทุกคนเรียนรู้ตลอดชีวิต : ทุกคนสามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างไม่สิ้นสุด โดยการเรียนทั้งนอกระบบและนอกระบบ ฝึกอบรม และสะสมประสบการณ์ ที่จะพัฒนาตัวเองได้ตลอดชีวิต
✏️ ทลายข้อจำกัดการเรียนในระบบ ได้เรียนสิ่งที่ตัวเองถนัด : ไม่ปิดกั้นความสามารถในการศึกษา และเป็นการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ ช่วยให้เรียนสิ่งที่ตัวเองถนัด โดยที่เรียนหรือทำงานควบคู่ไปด้วยกันได้
✏️ เปิดโอกาสให้เด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษา เรียนรู้ได้ตลอดเวลา : เด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษา กลับมาเรียนได้อีกครั้ง ไม่จำกัดเวลา และอายุ โดยสามารถเลือกเรียนได้หลากหลายวิชา ไม่ต้องเรียนซ้ำใหม่
✏️ วัยแรงงาน สามารถ Up-skills เสริมสมรรถนะ สร้างรายได้เพิ่มขึ้น : วัยแรงงานหลายคนมีประสบการณ์มาก แต่ยังต้องเพิ่มเติมทักษะอาชีพ การเรียนรู้ตลอดเวลา จะทำให้คนวัยแรงงานได้เพิ่มเติมศักยภาพ หรือช่วยให้ทุกคนสามารถวัดความรู้ เพิ่มในส่วนที่มีอยู่ หรือทักษะที่ขาดไป เพื่อนำมาสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้กับตนเอง
#OECNews #สภาการศึกษา #Creditbank #ธนาคารหน่วยกิต
📝OEC News สภาการศึกษา
• LINE: @OECNews | http://line.me/ti/p/@OECNews

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา