21 มิ.ย. 2022 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
หัวหน้ามือใหม่ บริหารงานยังไงไม่ให้ทีมพัง
การเป็นหัวหน้ามือใหม่ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนอกจากต้องรับผิดชอบงานให้ได้แล้ว ยังต้องรักษาความสัมพันธ์กับคนในทีมให้ดีด้วย
วันนี้มี 5 วิธี ที่จะช่วยให้คนเป็นหัวหน้ามือใหม่มีความมั่นใจมากขึ้นว่าจะไม่พลาดทำให้ทีมพังครับ
.
1. หาโอกาสพูดคุย 1 on 1 กับคนในทีมบ่อยๆ
การพูดคุยแบบตัวต่อตัวกับลูกน้องจะช่วยให้เรารู้อินไซต์ของทีมมากขึ้น เช่น รู้ว่าลูกน้องคนไหนมักเจอปัญหาอะไรในการทำงาน และได้รู้ว่าใครอยากให้เราช่วยเรื่องอะไรเพิ่มเติมบ้าง ที่สำคัญ การพูดคุยกันบ่อยๆ ยังช่วยป้องกันไม่ให้ปัญหาบางอย่างของทีมลุกลามเป็นปัญหาใหญ่ด้วย
.
2. ฝึกตั้งคำถามที่นำไปสู่การพัฒนา
โดยใช้คำถามเหล่านี้กับลูกน้องแต่ละคน เช่น คาดหวังอะไรในการทำงานกับหัวหน้าใหม่อย่างเราบ้าง มีอะไรที่หัวหน้าคนเก่าทำไว้ดีและอยากให้เรารักษาไว้มั้ย รวมถึงชอบหรือไม่ชอบให้เราฟีดแบ็กยังไง จะได้ทำงานร่วมกันอย่างราบรื่นขึ้น
.
3. เป็นผู้ฟังที่ดีให้กับลูกน้อง
คำว่าเป็นผู้ฟังที่ดีในที่นี้หมายถึงเวลาลูกน้องเสนออะไร พยายามเปิดใจฟังลูกน้องให้จบก่อน ไม่รีบร้อนพูดแทรก รวมถึงเมื่อลูกน้องเล่าเรื่องไหน ให้เราเตรียมคำถามเพิ่มเติมไว้ด้วย เพื่อแสดงความใส่ใจ และเพื่อให้เข้าใจสิ่งที่ลูกน้องต้องการจะสื่อมากขึ้น
.
4. สร้าง Small Win ให้เยอะ
ถ้าเพิ่งขึ้นมาเป็นหัวหน้าใหม่ การสร้างความสำเร็จใหญ่ๆ เลยคงเป็นเรื่องยาก ผมเลยอยากแนะนำให้สร้างความสำเร็จเล็กๆ ก่อน โดยให้ลองถามตัวเองว่าเราจะทำยังไงให้คนในทีมมีความสุขขึ้นได้บ้าง และเราควรปรับวิธีการทำงานส่วนไหนเพื่อให้คนในทีมทำงานได้คล่องตัวขึ้น
.
5. ทำความรู้จักคนในทีมนอกเหนือจากเรื่องงานบ้าง
ถ้าได้ถามไถ่สารทุกข์สุกดิบหรือได้คุยกับลูกน้องนอกเหนือจากเรื่องงานบ้าง ลูกน้องจะกลัวเราน้อยลงและรู้สึกว่าเราเข้าถึงง่ายขึ้น ทำให้ถ้ามีเรื่องอะไร ลูกน้องจะกล้าเปิดใจเล่าให้เราฟัง ไม่ปิดบังหรือไปนินทาลับหลังกันเอง
ทั้ง 5 ข้อนี้อาจจะดูเป็นวิธีเล็กๆ น้อยๆ แต่เทคนิคเหล่านี้นี่แหละ ที่จะช่วยรักษาความสัมพันธ์ระหว่างเรากับคนในทีม ทำให้แม้จะเป็นหัวหน้ามือใหม่เราก็สามารถแก้ไขปัญหาและพัฒนาเรื่องต่างๆ ได้ไม่แพ้ใคร
ขอบคุณข้อมูลจาก Getlighthouse และ Indeed.com
#trickofthetrade #selfdevelopment

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา