22 มิ.ย. 2022 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
Hygge Lagom Niksen Nunchi Ikigai :
ปรัชญาการใช้ชีวิต 5 แบบนี้ต่างกันตรงไหน มีอะไรที่เราน่านำมาปรับใช้ได้บ้าง ?
คนในหลายประเทศทั่วโลกมีเคล็ดลับการใช้ชีวิตที่น่าสนใจ เลยขออาสาหยิบยก 5 ปรัชญาที่น่าเรียนรู้และน่านำไปปรับใช้มาเล่าให้ฟัง
1.Hygge ปรัชญา ‘เดนมาร์ก’ ที่สอนให้เราสร้าง ‘ช่วงเวลาแห่งความสุข’ ในทุกๆ วัน
ปรัชญา Hygge (ฮุกกะ) สอนให้เราเห็นถึงความสำคัญของการสร้างช่วงเวลาแห่ง ‘ความสบายกายสบายใจ’ ที่จะช่วยเยียวยาเราจากการทำงานหนักในทุกๆ วัน
เราสร้างช่วงเวลาแห่ง Hygge ได้ง่ายๆ เช่น
• ลองอยู่ห่างจากมือถือ แล้วใส่ใจใช้เวลาคุณภาพกับคนในครอบครัว
• ออกไปเดินเล่นสูดอากาศ แล้วถือโอกาสพูดคุยกับเพื่อนบ้าน
• อ่านหนังสือเล่มโปรดบนโซฟาหรือเตียงที่นุ่มสบาย
• ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ ช่วยให้ผ่อนคลายก่อนเข้านอน
2.Lagom ปรัชญา ‘สวีเดน’ ที่เน้น ‘ความพอดี’ ในการใช้ชีวิต (No More No Less)
โดยเฉพาะการสร้างความสมดุลระหว่าง ‘การทำงาน’ กับ ‘การหาเวลาพัก’ เรียกง่ายๆ ว่า Work-Life Balance นั่นเอง
ตัวอย่างการใช้ปรัชญา Lagom (ลากอม) ในชีวิตประจำวัน เช่น
• ลองใช้กฎ 52:17 คือทำงานต่อเนื่อง 52 นาที และพักอีก 17 นาที เพื่อรีเฟรชตัวเองให้พร้อมกลับไปทำงานต่ออย่างมีสมาธิ
• ใช้ช่วงเบรคระหว่างการทำงาน อย่างตอนทานข้าว 3 เวลาไปกับการพักจริงๆ เพื่อให้ได้หยุดคิดเรื่องหนักๆ และกลับมาสังเกตความรู้สึกของตัวเอง
• เลือกอย่างน้อย 1 วันในสัปดาห์มาเป็นวันพักผ่อนสบายๆ ที่ไม่ต้องกังวลเรื่องงานหรือพยายามอะไรมากมาย
3.Niksen ปรัชญา ‘เนเธอร์แลนด์’ ที่สอนให้เราหวงแหน ‘เวลาว่าง’ อันมีค่า
ปรัชญา Niksen (นิกเซน) ของชาวดัตช์โฟกัสที่การอยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไรเลย ‘ไม่ต้อง Productive’ เพื่อเยียวยาตัวเองตอนตกอยู่ในความเครียด ความกังวล หรือความทุกข์ใจต่างๆ
ดังนั้น ลองปล่อยให้ตัวเองว่างสักวันละ 10-15 นาที แล้วทำตามตัวอย่างต่อไปนี้ เช่น
• ไม่เล่นมือถือ ไม่อ่านหนังสือ ไม่ดูยูทูป ไม่ฟังพอดแคสต์ แล้วนอนเฉยๆ เพื่อคิดทบทวนเรื่องราวที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน
• หยุดทำทุกอย่างเพื่อนั่งมองสิ่งต่างๆ รอบตัว เช่น คนในครอบครัวที่กำลังอยู่ในอิริยาบถต่างๆ สวนหลังบ้าน และสัตว์เลี้ยง
ถ้าลองปล่อยตัวเองให้ว่างแล้วยังไม่ชินในช่วงแรกก็ไม่เป็นไร เพราะคนเราไม่ชอบปล่อยให้ตัวเองว่างอยู่แล้ว แต่เชื่อเถอะว่าถ้าฝึกบ่อยๆ เราจะได้ค้นพบความสุขบางอย่างจากความเงียบสงบแน่นอน
4.Nunchi ปรัชญา ‘เกาหลี’ ที่สอนให้เราหมั่น ‘สังเกต’ ผู้คนรอบตัว
Nunchi (นุนชี่) เป็นปรัชญาที่สอนให้เราช่างสังเกตจน ‘เข้าใจ’ คนอื่นมากขึ้นว่าเขา ‘คิด’ หรือ ‘รู้สึก’ ยังไง ซึ่งเราฝึกตัวเองให้ช่างสังเกตมากขึ้นได้ในทุกๆ ที่ ไม่ว่าจะเป็นในวงสนทนากับเพื่อนร่วมงาน หรือในร้านอาหารก็ตาม
แล้ว… การช่างสังเกตดียังไง ?
การคอยสังเกตสีหน้า แววตา ท่าทางของคนรอบข้าง จะช่วยให้เราวางตัวถูกว่าควรหรือไม่ควรพูดอะไรในสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งถ้าเราวางตัวเก่ง นอกจากเราจะเป็นที่รักของคนรอบข้าง เรายังมีโอกาสชนะการเจรจาต่างๆ มากขึ้นด้วย
5.Ikigai ปรัชญา ‘ญี่ปุ่น’ ที่ช่วยเราค้นหา ‘คุณค่าในการมีชีวิตอยู่’
Ikigai (อิคิไก) เป็นปรัชญาที่ช่วยให้เรารู้สึกว่าชีวิตนี้มีคุณค่า เพราะตอบได้ว่าทุกเช้าตื่นขึ้นมาเพื่ออะไร
ถ้าอยากรู้ว่าตัวเองมี Ikigai อะไรบ้าง ให้ลองใช้คำถามต่อไปนี้
• เราชอบทำอะไร
• เราทำสิ่งไหนได้ดี
• เราจะสร้างรายได้จากสิ่งที่ชอบหรือถนัดยังไง
จากนั้นลองลิสต์ 3 งานที่เป็นไปได้ออกมา แล้วอย่าลืมออกไปทดลองว่างานไหนโดนใจเราที่สุด
แต่ถ้าทดลองแล้วพบว่า 3 งานนี้ยังไม่เหมาะกับตัวเองเท่าไหร่ ก็ขอให้ลองทำสิ่งใหม่ๆ ต่อไป เพราะเราต้องทำความรู้จักตัวเองไปทั้งชีวิต
ขอบคุณข้อมูลจาก Theguardian, Betterhuman, Self, Greenandthegreat, Padstyle, CNtraveler
#trickofthetrade #selfdevelopment

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา