22 มิ.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
ทำงานยังไงให้ออกมาดี
ในวันที่เราไม่มี passion
สำหรับใครที่ทำงานมานานแต่ยังรู้สึกว่าตัวเองไม่เก่งเท่าไหร่ ผมอยากให้กำลังใจว่าอย่าเพิ่งท้อ และอย่าไปอิจฉาคนที่เก่งหรือดูมี passion มากกว่าเพราะแม้จะไม่ได้เก่งหรือมี passion เท่าเขา แต่เราก็ยังมีเทคนิคบางอย่างที่ช่วยให้ทำงานเก่งและโดดเด่นขึ้นได้
1.ตั้งเป้าหมายท้าทายตัวเอง
ยิ่งตั้งเป้าหมายสูงเท่าไหร่ เรายิ่งมีโอกาสไปได้ไกลกว่า เช่น ตั้งเป้าหมายว่าอยากขึ้นเป็นหัวหน้าภายในกี่ปี ทั้งนี้ ต้องระวังเรื่องการตั้งความคาดหวังให้ดี เพราะถ้าคาดหวังสูงเกินไป อาจผิดหวังได้เช่นกัน ทุกอย่างควรอยู่บนพื้นฐานของความพอดี
2. เรียนรู้ให้ไว
สมัยนี้มีทักษะต่างๆ ให้เรียนรู้เยอะมาก และหลายทักษะก็จำเป็นต่อการทำงาน เช่น ทักษะด้านดิจิทัล ทักษะการขาย ทักษะการนำเสนอ ดังนั้น ผมแนะนำให้ฝึกสมาธิดีๆ แล้วเราจะมีโอกาสเรียนรู้เนื้อหาใดๆได้มากขึ้น โดยใช้ระยะเวลาน้อยลง
3.พัฒนาตัวเอง อย่าเดินหนีเรื่องยากๆ
แต่ละคนมีเรื่องที่รู้สึกว่ายากแตกต่างกัน แต่ถ้าเรื่องยากไหนจำเป็นต่อการทำงาน เราก็ควรหาทางฝึกฝนให้จนได้ หรือถ้าเคยฝึกเรื่องยากบางอย่างด้วยวิธีการเดิมแล้วไม่ได้ผล เราก็ไม่ควรดันทุรังใช้วิธีนั้น แต่ควรกระตือรือร้นหาวิธีการใหม่ที่ใช้ได้ผลกว่าเดิม
1
4.หลีกเลี่ยงเรื่องรบกวนจิตใจ
การจะเก่งในเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ต้องอาศัยการโฟกัส แต่ถ้ามีเรื่องไหนมารบกวนจิตใจตลอดเวลา สิ่งนั้นก็จะส่งผลให้เราโฟกัสเรื่องสำคัญได้น้อยลง เพราะฉะนั้น ลองลิสต์ออกมาว่าตอนนี้มีเรื่องอะไรที่กวนใจเราอยู่บ้าง แล้วถ้าหาทางแก้ไขเรื่องไหนได้ให้รีบกำจัดเรื่องนั้นออกไปเลยครับ
5.ให้ความสำคัญกับคอนเน็กชัน
ผมให้ความสำคัญกับเรื่องคอนเน็กชันมาโดยตลอด เพราะคอนเน็กชันเปรียบเสมือนจรวดที่จะช่วยให้ชีวิตเราพุ่งทะยานในเรื่องการงานได้อีกมาก ผมเลยอยากแนะนำให้รักษาความสัมพันธ์กับคนรอบตัวไว้ให้ดี เพราะในอนาคตแต่ละฝ่ายอาจช่วยเหลือกันในเรื่องต่างๆ ได้โดยที่เราคาดไม่ถึง
ขอบคุณข้อมูลจาก Talent Quarterly
#trickofthetrade #selfdevelopment

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา