20 มิ.ย. 2022 เวลา 16:02 • ประวัติศาสตร์
บุรุษผู้เปลี่ยนแปลงตุรกี
มุสตาฟา เคมาล อตาเติร์ก(Mustafa Kemal Atatürk) นายพลผู้กอบกู้ชาติ และ ผู้มีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนระบอบการปกครองจาก ออตโตมันเป็น สาธารณะรัฐตุรกี โดยเขาได้รับอิทธิพลทางแนวคิดมาจาก ซิยา โกคาล์ป(Ziya Gökalp) นักสังคมวิทยาผู้ที่นิยมแนวคิดทางตะวันตก และ ชาตินิยมเติร์ก
มุสตาฟา เคมาล อตาเติร์ก source:pahssc.org.tr
แนวคิดเกี่ยวกับชาติของ ซิยา คือการมีผู้คนที่พูดภาษาเดียวกัน มีวัฒนธรรมเดียวกัน มีค่านิยม ศีลธรรมเหมือนกัน เขาเรียกร้องให้มีการยอมรับอารยธรรมตะวันตก แต่ละในเรื่องวัฒนธรรมเอาไว้ เพราะวัฒนธรรมคือ คุณค่า และ รากเหง้าของชาติๆหนึ่ง โดยอะไรก็ตามที่ทางตะวันตกทำได้ดีให้นำมาปรับใช้ เช่น เทคโนโลยี
ซิยา โกคาล์ป source:timeturk.com
มุสตาฟา นายพลผู้ทำสงครามกู้ชาติ มีแนวคิดว่าการที่ออตโตมันโดนชาติตะวันตกรุมเอาเปรียบเป็นเพราะว่าออตโตมันไม่พัฒนาเท่ากับชาติตะวันตก การที่จะพัฒนาเทียบเท่าตะวันตกได้ต้องทำตามที่ชาติตะวันตกทำ
1
แนวคิดหลักคือการทำให้รัฐเป็นรัฐฆราวาส การที่จะพัฒนาเท่าตะวันตกได้ รัฐต้องเป็นรัฐฆราวาส อะไรที่เป็นสัญลักษณ์ของศาสนาโดนเช็คบิลหมด โรงเรียนศาสนาได้ถูกปิด พนักงานรัฐไม่สามารถสวมฮิญาบได้ ปลดล๊อคแอลกอฮอล์ เปลี่ยนอักษรจากอาหรับ เป็น ละติน ใช้ปฏิทินเกรกรอเรียนแบบตะวันตก การละหมาดเปลี่ยนจากภาษาอาหรับเป็นภาษาตุรกี
1
เฟซ หมวกสีแดงถือเป็นสิ่งต้องห้ามในยุค อตาเติร์ก source:pinterest.com
และเปลี่ยนการปกครองโดยการล้มการปกครองระบอบสุลต่าน ระบอบที่ปกครองอาณาจักรมายาวนากว่า 600ปี เป็นอันต้องล่มสลาย เพราะสุลต่านเป็น เคาะลิฟะห์ (Caliph) ผู้นำทางศาสนาอิสลาม เมื่อล้มระบอบได้แล้วจึงจัดตั้งรัฐบาลสาธารณรัฐขึ้น
สุลต่าน มูราด ที่6 สุลต่านองค์สุดท้ายของออตโตมัน source:en.wikipedia.org
นอกเหนือการปกครองแล้ว ด้านกฏหมายก็ได้มีการเปลี่ยนแปลง โดยกฏหมายชารีอะห์ได้ถูกยกเลิกและเปลี่ยนเป็น กฏหมายแพ่งสวิตเซอร์แลนด์ และ กฏหมายอาญาอิตาลี
การมีภรรยาหลายกลายเป็นสิ่งต้องห้าม และผู้หญิงมีสิทธิมีเสียงมากขึ้น มีการพัฒนาด้านอุตสาหกรรม เด็กๆทุกคนต้องได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานฟรี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา