14 ก.ค. 2022 เวลา 05:13 • ประวัติศาสตร์
ผู้สร้างสาธารณรัฐตุรกี EP.1
มุสตาฟา เคมาล อตาเติร์ก(Mustafa Kemal Atatürk) เกิดในชนชั้นปกครอง ที่ Salonika ประเทศกรีซ ในปี ค.ศ.1881 พ่อของเขา อาลิ ริซา(Ali Riza) เป็นรอยโททำสงครามกับรัสเซียในปี ค.ศ.1877-78 แม่ของเขา ซูเบย์เด ฮานึม(Zübeyde Hanım) เป็นชาวไร่ชาวสวน ตอนที่มุสตาฟาเกิด พ่อของเขาแขวนดาบไว้บนเปลของเขาเป็นนัยว่าลูกคนนี้ต้องโตมาเป็นทหาร
มุสตาฟา เคมาล source.en.wikipedia.org
เมื่อโตขึ้น เขาเข้าเรียนโรงเรียนทั่วไปไม่ใช่โรงเรียนศาสนาซึ่งเป็นสิ่งที่พ่อของเขาต้องการซึ่งเป็นอิทธิพลหนึ่งในการสร้างชาติของมุสตาฟาในอนาคต มุสตาฟามีความชอบต่อเครื่องแบบทหารและตั้งใจจะเป็นทหาร
เมื่อเข้าวัยรุ่นเขาจึงสมัครเข้าโรงเรียนเตรียมทหารและจบมาในปี ค.ศ.1895 และเข้าศึกษาต่อที่วิทยาลัยสงครามต่อในปี ค.ศ.1899 ในขณะนั้นได้มีการถกเถียงเกี่ยวกับอำนาจของสุลต่านอับดุลฮามิดเกิดขึ้น แต่เขาก็ไม่ได้มีส่วนร่วมอะไรในครั้งนี้ เมื่อเขาขึ้นปีสาม เขาได้มีส่วนร่วมในการผลิตหนังสือพิมพ์ลับ ซึ่งเขาถูกจับได้แต่ก็ได้รับอณุญาตให้เรียนต่อจนจบมาเป็น ร้อยโท ในปี ค.ศ.1902 มีผลการเรียนอยู่ในอันดับ10จากนักรียนกว่า450คน จากนั้นเขาเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยเสนาธิการและจบมาเป็น ร้อยเอก ในปี ค.ศ.1905
เขาเกือบจบชีวิตการเป็นทหารของเขา เพราะเขาและเพื่อนๆมักจะรวมตัวกันเพื่ออ่านงานที่เกี่ยวกับการวิจารณ์รัฐบาลทำให้พวกเขาถูกหมายหัวโดนสายลับของรัฐบาล พวกเขาจึงสลายตัวไปประจำการที่ต่างๆ มุสตาฟาได้ประจำการที่ ดามัสกัส ที่นี่เองที่เขาเห็นว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลรังแกประชาชนอย่างไร มันทำให้เขาโกรธเป็นอย่างมากเขาจึงเข้าร่วมกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างลับๆ
ในปี ค.ศ.1907 เขาได้ถูกส่งไปยัง ซาโลนิกาบ้านเกิด เขาได้เข้าร่วมกับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลหลัก คณะกรรมการสหภาพและความก้าวหน้า(Committee of Union and Progress) หรือ CUP ซึ่งมีสายสัมพันธ์กับขบวนการชาตินิยมและปฏิรูป Young Turk
คณะกรรมการสหภาพและความก้าวหน้า source:siyasihaber9.org
ในปี ค.ศ.1908 ได้มีการก่อกบฏขึ้นที่ มาซิโดเนีย ทำให้สุลต่านต้องเซ็นรับรองรัฐธรรมนูญที่จำกัดอำนาจของสุลต่าน ผู้ที่เป็นวีรบุรุษในการก่อกบฏของ Young Turk ครั้งนี้ เอ็นเวอร์ ปาชา(Enver Pasha) ผู้ที่จะมาเป็นคู่ปรับของมุสตาฟา
เอ็นเวอร์ ปาชา source:reddit.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา