16 ก.ค. 2022 เวลา 05:24 • ประวัติศาสตร์
ผู้สร้างสาธารณรัฐตุรกี EP.2
กลุ่มปฏิวัติได้แตกออกเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มที่ต้องการกระจายอำนาจและปรองดองความสัมพันธ์ระหว่างชาวมุสลิมกับศาสนาอื่น กับกลุ่มที่ต้องการรวมศูนย์ภายใต้ชาวเติร์กสนับสนุนโดย CUP เอ็นเวอร์ ได้บุกเข้าอิสตันบูลและบังคับให้สุลต่านสละราชบัลลังก์ นั่นทำให้เอ็นเวอร์มีอำนาจมากขึ้น มุสตาฟาจึงละจากการเมืองไปมุ่งเป้าการทหาร เขาแปลคู่มือฝึกทหารจากภาษาเยอรมันเป็นภาษาตุรกีทำให้เขามีชื่อเสียงในหมู่นายทหารมากขึ้น ซึ่งต่อมานายทหารเหล่านี้จะมาเป็นกำลังหลักในการสร้างสาธารณรัฐตุรกี
ในปี ค.ศ.1911 เมื่ออิตาลีบุกลิเบียจังหวัดหนึ่งของออตโตมัน มุสตาฟาจึงไปที่นั่นในทันที แต่ดวงตาของเขาก็บาดเจ็บจากไข้มาราเลียทำให้เขาต้องทิ้งสนามรบไปรักษาตัวที่เวียนนา ในขณะที่เขารักษาตัวอยู่สงครามบอลข่านครั้งแรกก็ประทุขึ้น ออตโตมันสูญเสียดินแดนในบอลข่านไป
ระหว่างสงครามโลกครั้งที่1 ออตโตมันเข้าร่วมกับเยอรมัน มุสตาฟาได้ถูกแต่งตั้งให้คุมกำลังพลที่คาบสมุทรกัลลิโปลี เขาสู้รบกับกองกำลังสัมพันธมิตรและขับไล่ศัตรูออกไปได้จนได้สมญานามว่า ผู้กอบกู้อิสตันบูล เขาได้เลื่อนขั้นเป็นพันเอก
1
มุสตาฟา ตรวจตราในสงครามกัลลิโปลิ source:commons.wikipedia.org
ในปี ค.ศ.1916 มุสตาฟาถูกย้ายไปยันกับแนวรบรัสเซียและเลื่อนขั้นเป็น พลเอก เขาเป็นพลเอกคนเดียวที่เอาชนะรัสเซียได้ในทุกการรบในแนวรบตะวันออก ไม่กี่ปีหลังจากนั้นเขาก็ย้ายไปประจำการที่ตะวันออกเฉียงใต้ของอนาโตเลีย ที่นี่เองที่เขาได้พบกับ พันเอกอิสเม็ต(Ismet) ผู้ที่กลายมาเป็นสหายคนสนิทในการสร้างสาธารณรัฐตุรกี
อิซเม็ต อินโนนุ(Ismet İnönü) source:en.wikipedia.org
ในท้ายที่สุดตุรกีก็แพ้สงครามและเซ็นสนธิสัญญาสงบศึกมูโดรส(Armistic of Mudros) เอ็นเวอร์ พร้อมคณะกรรมการสหภาพและความก้าวหน้า (CUP) หนีออกจากออตโตมันและทิ้งสุลต่านไว้ สุลต่านเมห์เม็ดที่ 6 ยินดีที่จะร่วมมือกับสัมพันธมิตรเพื่อให้อยู่ในอำนาจ
สุลต่านเมห์เม็ดที่ 6 source:tr.m.wikipedia.org
ฝ่ายสัมพันธมิตรเข้าควบคุมอิสตันบูลไว้ จัดตั้งกองกำลังทางทหารขึ้น และเริ่มแบ่งพื้นที่ในอาณาจักรขึ้น ฝรั่งเศสได้ดินแดนทางตะวันออกเฉียงใต้ กรีซและอิตาลีได้ดินแดนทางตะวันตกเฉียงใต้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา