22 ก.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
6 สัญญานเตือนว่าเรากำลังกดดันตัวเองเกินไป
ลองมาสังเกตตัวเองกันว่าช่วงนี้เราทำงานด้วยความรู้สึกหรือสภาพจิตใจแบบไหน
สัญญานเตือนเหล่านี้บอกว่าเราได้ชัดเจนว่ากำลังกดดันตัวเองเกินไป จนอาจทำให้ทุกข์ใจ ลามไปกระทบกับการทำงานและความสัมพันธ์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต
1.เราเอาแต่ 'ด่าทอ' ตัวเอง
คนอื่นจะว่าเรายังไง สำคัญไม่เท่าเสียงในหัวที่เราพูดกับตัวเอง ยิ่งเรากดดันตัวเองมากเมื่อหลายสิ่งไม่เป็นไปตามความคาดหวัง ก็มีโอกาสที่เราจะนึกถึงเรื่องนั้นซ้ำๆ แล้วเอามาบั่นทอนตัวเอง
เพื่อหลีกเลี่ยงพฤติกรรมนี้ พยายามมีสติสังเกตว่าตัวเองกำลังคิดหรือรู้สึกอะไรอยู่ แล้วถ้าจับสังเกตได้ว่าเริ่มพูดจาไม่ดีกับตัวเองเมื่อไหร่ ให้หายใจเข้าออกลึกๆ แล้วเตือนตัวเองว่า "เรามีข้อดีตั้งมากมาย อย่าทำร้ายจิตใจตัวเองเลย"
2.เรารู้สึก 'เครียด' กว่าปกติ
โดยความรู้สึกเครียดระดับนี้จะแสดงออกทางร่างกายด้วย ผ่านการทำหน้านิ่วคิ้วขมวดบ่อยๆ การนอนกัดฟัน การหายใจสั้น การแน่นหน้าอก การปวดหัวไมเกรน การอาเจียน การรู้สึกไร้เรี่ยวแรง
บางคนอาจถึงขั้นป่วยเข้าโรงพยาบาลเลยทีเดียว ดังนั้น เพื่อไม่ปล่อยให้ถึงขั้นป่วยหนัก เราควรหาวิธีจัดการความเครียดที่เหมาะสม เช่น ใช้การเขียนระบายความคิดความรู้สึก หรือลองโทรไปขอกำลังใจจากใครสักคน เป็นต้น
3.เรารู้สึก 'ผิดหวัง' บ่อย
คนที่กดดันตัวเองมากมักตั้งความคาดหวังในเรื่องต่างๆ ไว้สูง ไม่ว่าจะเป็นความคาดหวังในตัวเอง หรือความคาดหวังเรื่องงานก็ตาม
ดังนั้น เมื่อทำได้ไม่เท่าที่คาดหวังไว้ ย่อมเกิดความรู้สึกผิดหวังเป็นธรรมดา ผมเลยคิดว่าทักษะการล้มแล้วลุกให้ไว ไม่จบกับความผิดพลาดล้มเหลวนานนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก
4.เรารู้สึกว่า 'พัก' เท่าไหร่ก็ 'ไม่หายเหนื่อย'
เคยเป็นมั้ยครับที่ต่อให้พักเท่าไหร่ วันถัดไปก็ไม่หายเหนื่อยสักที พอเป็นแบบนี้นานๆ เข้า หลายคนอาจสงสัยว่าปัญหานี้เกิดจากสาเหตุอะไร ผมคิดว่าหนึ่งในสาเหตุมากมายคือเรากดดันตัวเองเกินไปนี่แหละครับ
อย่างบางคนกดดันตัวเองให้ทำงานหนัก ถึงขั้นที่ทำงานจนหยดสุดท้ายไม่งั้นไม่นอน พอเป็นแบบนี้หลายวันติดกัน ยังไงคงหนีไม่พ้นอาการเหนื่อยล้าสะสม ผมเลยคิดว่าเรากดดันตัวเองได้ไม่ผิดนะครับ แต่ขอแค่อยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่ฝืนตัวเองจนเกินไป ให้งานออกมาดีก็พอ
5.เรา 'นอนมากเกินไป' หรือไม่ก็ 'นอนไม่หลับ' เลย
การนอนมากเกินไปอาจเกิดจากความเหนื่อยล้าจาก
งาน ซึ่งมีสาเหตุหลายอย่าง เช่น เราอยากทุ่มเททำงานให้ดี อยากเลื่อนตำแหน่งไวๆ อยากเก่งสู้เพื่อนร่วมงานได้
ในทางกลับกัน ถ้านอนไม่หลับเลยอาจเป็นเพราะเราคิดถึงแต่เรื่องงาน เลยมีไอเดียใหม่ๆ ผุดขึ้นมาตลอด ดูเหมือนจะดี แต่ถ้านอนน้อยบ่อยๆ เราจะรู้สึกเพลียในที่สุด
เราจึงควรหาตรงกลางให้เจอ เพราะการนอนอย่างมีคุณภาพจะช่วยชาร์จแบตให้ร่างกายและจิตใจของเรา
6.เราปล่อยปละละเลย 'การดูแลตัวเอง'
เมื่อโฟกัสกับการทำงานมากๆ ก็มีโอกาสที่เราจะปล่อยปละละเลยเรื่องอื่นๆ เช่น การดูแลสุขภาพตัวเอง การออกกำลังกาย ช่วงที่กดดันตัวเองเราเลยจะดูโทรมกว่าปกติ
เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ช่วงที่กดดันตัวเองมากๆ ลองเปลี่ยนมาใส่ใจตัวเองมากเป็นพิเศษด้วยจะดีกว่า อย่างลองหาอาหารดีๆ มาทาน หรือแบ่งเวลาไปออกกำลังกาย เดินเล่นบ้าง เป็นต้น
ทั้ง 6 ข้อนี้คือสัญญานเตือนว่าอย่าปล่อยให้ 'ความกดดัน' กดตัวเองจนเป็นทุกข์ ลองหาเวลาพักผ่อนให้มากขึ้น และกดดันตัวเองให้น้อยลงนะครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก Insider

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา