28 ก.ค. 2022 เวลา 23:18 • ความคิดเห็น
================
“สัปดาห์ละบทสองบท”
================

🏆• คนสำเร็จเขามีนิสัยแบบไหน?
✍🏻• Marc Reklau เขียน
🔖• 10 || จงเรียนรู้ “วิธีคิดของเอดิสัน”
📝• บันทึกใจความแบบดิบ ๆ ที่ยังไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป พร้อม บันทึกการอ่านของ อิคิ ∙ 生き
[ คนสำเร็จเขามีนิสัยแบบไหน? ]
–––––––––––––––––––––
10
จงเรียนรู้ “วิธีคิดของเอดิสัน”
–––––––––––––––––––––
คุณ Marc [ ผู้เขียน ] เริ่มต้นบทด้วย
คำพูดของนักเขียนชาวบราซิลชื่อดัง
นามว่า เปาโล คูเอโล ผู้เขียนหนังสือ
ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน ดังนี้ค่ะ…
“มีเพียงสิ่งเดียวเท่านั้นที่ทำให้
ความฝันไม่เป็นความจริง นั่นคือ…
ความกลัวที่จะล้มเหลว”
【ทำไมเราจึงกลัวความล้มเหลวกันนัก?】
นโปเลียน ฮิลล์ นักเขียนหนังสือชื่อดัง
มีมุมมองต่อเรื่องนี้ดังนี้…
“ทุกความลำบาก ทุกความล้มเหลว
และทุกความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น จะบ่มเพาะ
เมล็ดพันธุ์แห่ง ความสำเร็จที่มีคุณค่าเท่าเทียม
หรือมากกว่าติดมาด้วยเสมอ”
ทำไมเราไม่มองว่า ความล้มเหลวเป็นการ
เรียนรู้ที่ทำให้เราเติบโตขึ้น เป็นทั้งข้อมูล
และแรงจูงใจบางอย่างแก่เรา
[ คนสำเร็จเขามีนิสัยแบบไหน? ]
–––––––––––––––––––––––––––––
จะเกิดอะไรขึ้นหากเรามองความล้มเหลว
เป็นสัญลักษณ์แห่งการก้าวไปข้างหน้า?
–––––––––––––––––––––––––––––
คุณ Marc อยากให้พวกเราเรียนรู้วิธีคิดของ
ทอมัส อัลวา เอดิสัน ดังนี้ค่ะ…
“ผมเป็นคนประสบความสำเร็จจากความล้มเหลว”
หรือ “จะว่าไปผมไม่ได้ล้มเหลวหรอก ผมแค่ค้นพบ
วิธีที่ไม่ได้ผลเป็นหมื่นครั้งมากกว่า”
ตอนที่เราเป็นทารก เราเดินได้เพราะ…
การเราล้มแล้วลุกครั้งแล้วครั้งเล่า
อย่างไม่ยอมแพ้
แต่เมื่อเติบโตขึ้น เรากลับกลัวที่จะล้ม
เรามักล้มเลิกอย่างง่ายดาย เพียงพราะสิ่งที่
ลงมือทำครั้งแรกไม่ประสบผลสำเร็จ หรือ
ส่ิงที่เราทำถูกปฏิเสธจากใครบางคน
เราจะต้องเปลี่ยนมุมมองต่อคำว่า
ความล้มเหลวเสียใหม่ ดังนี้…
––––––––––––––––––––––––––––
ทุกความล้มเหลวที่เกิดขึ้นเป็นช่วงเวลา
ที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต เพราะมันทำให้เรา
ได้เรียนรู้และเติบโตขึ้น
––––––––––––––––––––––––––––
1
หากมนุษย์เรามัวแต่กลัวล้มเหลว กลัวผิดพลาด
จะทำให้นวัตกรรมต่าง ๆ ค่อย ๆ สูญหายไป
โลกของเราจะไม่เจริญก้าวหน้า
ความสำเร็จเป็นผลมาจากการตัดสินใจที่ถูกต้อง
การตัดสินใจที่ถูกต้องมาจากประสบการณ์
และประสบการณ์จะเกิดขึ้นเมื่อเราได้ตัดสินใจ
บางอย่างผิดพลาดไป
สิ่งที่เราควรทำคือ ให้ลองถามตัวเองว่า…
• ที่ผ่านมาเราประสบกับความล้มเหลวอะไรบ้าง?
• เราได้เรียนรู้อะไรจากความล้มเหลวเหล่านั้น?
• เราสามารถนำสิ่งที่เราเรียนรู้ไปต่อยอดชีวิต
ได้อย่างไร?
[ อิคิ ∙ 生き ]
ช่วงนี้ อิคิ ∙ 生き กำลังอ่านหนังสือ
“ถอดรหัสลับ สมองเงินล้าน” อยู่ค่ะ
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือชื่อดัง ที่แนะนำ
ผู้คนให้สร้างฐานะ และเขียนโดย
คุณ ที ฮาร์ฟ เอคเคอร์
บางช่วงบางตอน หนังสือได้กล่าวว่า...
–––––––––––––––––––––
คนที่ประสบความสำเร็จ
จะมุ่งความสนใจไปที่โอกาส
ในขณะที่…คนล้มเหลวจะมุ่ง
ความสนใจไปที่อุปสรรค
–––––––––––––––––––––

ข้อความข้างต้นได้ทำให้
อิคิ ∙ 生き ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า…
ช่วงนี้เวลาที่มีโอกาสอะไรเข้ามา
เราจะมุ่งเน้นไปกับการมองหาความเสี่ยง
หรือความผิดพลาดที่สามารถเกิดขึ้น
กับเรื่องนั้น ๆ ได้ มากจนเกินไป
สิ่งนี้ทำให้ อิคิ ∙ 生き ตัดสินใจและเคลื่อนตัวช้า
และที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ ในบางสถานการณ์
เรากลายเป็นคนไม่กล้าตัดสินใจ กับเรื่องบางเรื่อง
และไม่ลงมือทำซะที
หลายคนคงเคยได้ยินคำพูดของ
ท่านประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น ที่ว่า…
“หากผมจะตัดต้นไม้ ผมจะใช้เวลาส่วนใหญ่
ในการลับขวานให้คม ก่อนลงมือตัด”
แต่ปัญหาของ อิคิ ∙ 生き ตอนนี้คือ
การเอาแต่ลับขวาน แต่ไม่ลงมือตัดเสียที
พูดง่าย ๆ ก็คือ เรา …
“คิดเยอะ คิดยาก คิดมากไปหมด”

อิคิ ∙ 生き รู้สึกว่าอาการวิตกจริต
และย้ำคิดย้ำทำของตัวเองกำลังกำเริบ
อาการเหล่านี้ทำให้เราไม่ลงมือทำเสียที
หรือไม่ก็ทำทุกอย่างให้เยอะและเกิน
ความจำเป็นเข้าไว้ จนเหนื่อย เทอะทะ
และรู้สึกว่าสิ่งที่ทำเป็นภาระกับชีวิตมากเกินไป
ซึ่งคุณเอคเคอร์ ได้ให้วิธีคิดที่เป็นประโยชน์
กับ อิคิ ∙ 生き มาก ๆ ในสถานการณ์นี้ค่ะ
คุณเอคเคอร์ กล่าวในหนังสือว่า…
–––––––––––––––––––
ความยินดีที่จะไม่เสี่ยง คือ
ความเต็มใจที่จะสูญเสีย
–––––––––––––––––––
บางครั้งการมี “โชค” ก็อาจเป็นส่วนหนึ่ง
ที่ทำให้คนเราประสบความสำเร็จ
ถ้าเราเอาแต่นั่งเฉย ๆ หรือเอาแต่เตรียมตัว
และไม่ลงมือทำซะที เราจะไม่มีวันได้รับ “โชค”
ที่อาจเกิดขึ้นในชีวิตของเราได้
อย่าใช้เวลาทั้งชีวิตด้วยการดับไฟ
การทำเช่นนั้นจะทำให้เราไม่ก้าวหน้า
หรือถ้าคุณอับราฮัม ลินคอล์น พูดกับเราได้
เขาก็คงจะบอกว่า…
“จริง ๆ แล้วผมแค่หมายถึงว่า…
ให้คุณลับขวานให้คมพอที่จะตัดต้นไม้ได้
แต่ผมไม่ได้หมายความว่าให้คุณใช้เวลา
ทั้งชีวิตในการลับขวานนะ”
สิ่งหนึ่งที่คุณเอคเคอร์ได้กล่าวไว้
และ อิคิ ∙ 生き ชอบมาก ๆ ก็คือ…
––––––––––––––––––––––––––––
เราสามารถเห็นได้เพียงหัวโค้งข้างหน้า
และเมื่อเราไปถึงหัวโค้งนั้นแล้ว
เราจึงจะเห็นทางโค้งอื่น ๆ ที่ทอดรออยู่
––––––––––––––––––––––––––––
ในชีวิตจริงเราไม่สามารถเตรียมพร้อม
รับทุกสิ่งทุกอย่างได้ 100% ถ้าเราไม่ออกเดินทาง
สิ่งที่รับประกันได้ก็คือเราได้จะอยู่กับที่ไม่ได้เติบโต
และไม่เจริญก้าวหน้า
ดังนั้นสิ่งที่ อิคิ ∙ 生き จะบอกตัวเองในวันนี้ คือ…
• อย่าเอาแต่มองความเสี่ยง จงมุ่งเน้นไปยังโอกาส
และออกเดินทาง โดยเร่ิมจากก้าวเล็ก ๆ
—
• จงเลือกหนทางที่ง่าย อย่าเลือกหนทางที่ยาก
• จงมีจิตใจที่เข้มแข็ง หากออกเดินทางแล้ว
พบเจออุปสรรค ขอให้เชื่อมั่นว่าเราจะมีสติปัญญา
ในการลงมือแก้ไขปัญหา วิเคราะห์ทบทวน
และปรับทิศทางใหม่ได้
• หากจะยิงปืนอย่ามัวแต่เล็ง จงเตรียมพร้อม
เล็งเป้าหมายแค่หนึ่งครั้ง แล้วยิงเลย
คุณเอคเคอร์กล่าวไว้เช่นนั้นค่ะ
ถึงเวลาแล้วนะคะ ที่เราต้องลงสนามอย่าเอาแต่
ฝึกซ้อมและเตรียมตัว ระลึกไว้เสมอว่า…

––––––––––––––––––––––––––––
ทุกความล้มเหลวที่เกิดขึ้นเป็นช่วงเวลา
ที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต เพราะมันทำให้เรา
ได้เรียนรู้และเติบโตขึ้น
––––––––––––––––––––––––––––
สำหรับวันนี้ อิคิ ∙ 生き ขอให้พวกเราทุกคน
มีใจกล้าที่จะออกเดินทางและเติบโต
ไปพร้อม ๆ กันนะคะ
แล้วพบกันใหม่ในบันทึกการอ่านหรือ
บทความตอนต่อ ๆ ไปจาก อิคิ ∙ 生き
อรุณสวัสดิ์นะคะทุกคน 🙏🏻😊
บันทึกโดย : ชีวิต ∙ อิคิ ∙ 生き : ใช้ชีวิตแบบที่อยากมีชีวิต
หมายเหตุ : หากเพื่อน ๆ ท่านในสนใจเรื่องราวจาก คนสำเร็จเขามีนิสัยแบบไหน? จนอดใจรอให้ อิคิ ∙ 生き สรุปทีละสัปดาห์ไม่ไหวก็สามารถสั่งซื้อหนังสือได้ที่ Link ด้านล่างนะคะ 
https://www.facebook.com/HowtoChangeplus/

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา