19 ส.ค. 2022 เวลา 00:06 • ความคิดเห็น
🏆• คนสำเร็จเขามีนิสัยแบบไหน?
✍🏻• Marc Reklau เขียน
🔖• 11 || รู้จักปล่อยวางเมื่อต้องเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงและความสับสนวุ่นวาย
📝• บันทึกใจความแบบดิบ ๆ ที่ยังไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป พร้อม บันทึกการอ่านของ อิคิ ∙ 生き
[ คนสำเร็จเขามีนิสัยแบบไหน? ]
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
11
รู้จักปล่อยวางเมื่อต้องเผชิญหน้า
กับการเปลี่ยนแปลงและความสับสนวุ่นวาย
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
“การเต็มใจยอมรับและ
การปล่อยวางกับสภาวะอึดอัด
ทำให้เราลำบากก็จริง แต่ก็คุ้มมาก
เพื่อแลกกับความฝันของเรา”
คุณ Marc [ ผู้เขียน ] กล่าวว่า…
หนทางสู่ความสำเร็จต้องก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลง
และความสับสนวุ่นวาย การที่คนคนหนึ่งจะ
เติบโตขึ้นมาได้ ต้องรู้จักนิ่งและสุขุมในช่วงเวลา
ที่รู้สึกอึดอัด
เราต้องสร้างนิสัยในการบังคับตัวเองให้ทำ
ในส่ิงที่คนทั่วไปไม่อยากทำ และต้องลงมือ
ทำสิ่งที่จำเป็นต้องทำ
กล้าทำบางสิ่งบางอย่าง แทนที่จะมัวพูดว่าทำไม่ได้
กล้ารับผิดชอบกับพฤติกรรมของตัวเองอย่างเต็มที่
แทนที่จะโทษคนอื่น
การเปลี่ยนแปลงในชีวิตไม่จำเป็นต้องเป็นส่ิงที่
ยิ่งใหญ่อะไร การมองหาแต่สิ่งใหญ่ ๆ เราจะไม่ได้
ทำสักที ท้ายที่สุดก็จมปลักกับอุปนิสัยเดิม
สิ่งที่ควรเริ่มต้นคือ เริ่มเปลี่ยนแปลงเรื่องเล็ก ๆ ก่อน
โดยที่เราไม่จำเป็นต้องพยายามอะไรมากมาย
เมื่อเราทำเรื่องเล็ก ๆ อย่างสม่ำสม่ำเสมอ
ท้ายที่สุดมันจะกลายเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่
[ คนสำเร็จเขามีนิสัยแบบไหน? ]
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
ส่ิงที่เราควรต้องลงมือทำคือ
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
⌜1⌟
ลองทำในสิ่งที่เรารู้สึกอึดอัด รู้สึกไม่อยากทำดูบ้าง
⌜2⌟
เขียนสิ่งที่อยากลองเปลี่ยนแปลงในวันพรุ่งนี้
แล้วทำสิ่งที่แตกต่างจากกิจวัตรประจำวันดูบ้าง
ลองหันมาออกกำลังกายดูดีไหม หรือลองเปลี่ยน
มารับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ
[ อิคิ ∙ 生き ]
เช้านี้ อิคิ ∙ 生き เพิ่งฟังธรรมะเทศนา
จากพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล
ในตอนที่ชื่อว่า…
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
การปล่อยวางและยอมรับว่า…
“ความไม่สมหวังดั่งใจ”
เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้
…จะช่วยให้ทุกข์ใจน้อยลง
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
ส่ิงที่พระอาจารย์ไพศาลเน้นย้ำ
ในธรรมะเทศนาบทนี้ คล้ายกับที่
คุณ Marc กล่าวไว้ในตอนต้นเลยค่ะ
คุณ Marc กล่าวว่า…
“การเต็มใจยอมรับและ
การปล่อยวางกับสภาวะอึดอัด
ทำให้เราลำบากก็จริง แต่ก็คุ้มมาก
เพื่อแลกกับความฝันของเรา”
แต่สิ่งที่ต่างกันเล็กน้อยคือ
พระอาจารย์ไพศาลกล่าวว่า…
เราจะมีความสุข สงบในชีวิตมากขึ้น
หากเราสามารถปล่อยวางและยอมรับว่า
“ความไม่สมหวังดั่งใจ” เป็นเรื่องปกติ
ที่เราต้องเผชิญเป็นระยะ
ตลอดการเดินทางของชีวิต
เพราะฉะนั้นไม่ว่าความฝันของชีวิตจะเป็นอย่างไร
ไม่ว่าเราจะต้องการความสุขสงบในชีวิต
หรือการประสบความสำเร็จในเรื่องไหน
ส่ิงแรกที่ต้องทำก็คือการเต็มใจยอมรับ
กับสิ่งไม่สวยงาม ที่เราต้องประสบพบเจอ
ระหว่างทางค่ะ
และในเวลาที่เราเผชิญกับ ความไม่สมหวัง
ปัญหา และอุปสรรคต่าง ๆ เข้าจริง ๆ
สิ่งสำคัญที่จะทำให้เราสามารถต่อสู้ฝันฝ่า
เพื่อผ่านความไม่สวยงามเหล่านั้นไปได้ คือ…
กำลังของใจค่ะ ♥️
กำลังของใจสร้างได้ด้วยการรู้เนื้อรู้ตัว
การรู้เนื้อรู้ตัว สร้างได้ด้วยการยอมรับ
สิ่งที่อยู่ตรงหน้า ไม่ว่าจะเป็นปัญหาหรือ
อุปสรรคใด ๆ ก็ตาม
เพื่อน ๆ เคยสังเกตตัวเองไหมคะ
เมื่อไรก็ตามที่เรายอมรับปัญหา
สิ่งที่เราทำคือ ตั้งสติ ค่อย ๆ วิเคราะห์
สาเหตุของปัญหา ลงมือแก้ไข
ปรับปรุงให้ดีขึ้น
แต่ถ้าเราไม่รู้เนื้อรู้ตัว เราจะได้แต่…
บ่น ตีโพยตีพายและไม่ลงมือแก้ปัญหาเสียที
ดังนั้น ก่อนออกเดินทางทำตามฝัน
สิ่งที่เราต้องบอกตัวเองไว้เสมอคือ…
⌜หนึ่ง⌟
การเดินทางบนเส้นทางสายนี้ มันจะต้อง
มีบางช่วงบางตอนที่มีปัญหา อุปสรรค
มาพิสูจน์ความสามารถของเราเสมอ
ถ้าเราข้ามไปได้ เราจะเติบโตขึ้น
⌜สอง⌟
เมื่อเผชิญหน้ากับปัญหา อุปสรรค
อย่าตีโพยตีพาย หยุดเล็ก ๆ ตั้งสติ
และค่อย ๆ แก้ปัญหาไป
ดังนั้นเมื่อใดที่เจอปัญหา ขอให้เรายอมรับและ
มองว่าเป็นโอกาสที่จะทำให้เราเติบโตขึ้นนะคะ
[ อิคิ ∙ 生き ]
สำหรับประเด็นที่สองที่คุณ Marc ได้กล่าวไว้ คือ…
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
การเปลี่ยนแปลงในชีวิตไม่จำเป็นต้องเป็นส่ิงที่
ยิ่งใหญ่อะไร การมองหาแต่สิ่งใหญ่ ๆ เราจะไม่ได้
ทำสักที ท้ายที่สุดก็จมปลักกับอุปนิสัยเดิม
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
หรือถ้าให้ อิคิ ∙ 生き พูดให้ง่ายก็คือ…
ทุกเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ เริ่มต้นด้วยก้าวเล็ก ๆ
ที่ทำอย่างสม่ำเสมอค่ะ
ถ้า อิคิ ∙ 生き จะตั้งเป้าหมายอะไรสักอย่าง
สิ่งที่ อิคิ ∙ 生き จะถามตัวเอง 2 ข้อก็คือ…
⌜หนึ่ง⌟
เราสามารถทำสิ่งนั้นได้เดี๋ยวนี้เลยหรือไม่
⌜สอง⌟
และสิ่งที่เรากำลังจะลงมือทำเราสามารถ
ทำได้ทุกวันต่อจากนี้หรือเปล่า
จากประสบการณ์ส่วนตัว อิคิ ∙ 生き
ไม่เคยประสบความสำเร็จกับการ
ตั้งเป้าหมายที่ใหญ่โตมโหฬารเลยค่ะ
แต่สิ่งที่ทำให้ อิคิ ∙ 生き ทำบางส่ิงบางอย่างได้
อย่างต่อเนื่องจนเป็นนิสัยก็คือ…
การทำสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำทุกวันต่างหากค่ะ
การเริ่มออกกำลังกายวันละ 5 นาที
เมื่อ 7 ปีที่แล้วของ อิคิ ∙ 生き
มันได้กลายมาเป็น 131,000 นาที
ที่ อิคิ ∙ 生き ได้ออกกำลังกายสะสม
มาจนถึงวันนี้ค่ะ
การอ่านหนังสือวันละ 10 นาทีทุกวัน
ของ อิคิ ∙ 生き ก็ได้กลายมาเป็นนิสัย
การอ่านหนังสือทุกวันในวันนี้ และที่สำคัญ
ยังเป็นที่มาของการเขียนบทความลงเพจ
อิคิ ∙ 生き ที่เพื่อน ๆ กำลังอ่านอยู่ด้วยค่ะ
กระบวนการเปลี่ยนแปลงชีวิต
ก็เหมือนกับกระบวนการสร้างกล้ามเนื้อนะคะ
เราไม่มีทางยกน้ำหนัก หนัก ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง
ถ้ากล้ามเนื้อของเรายังไม่ใหญ่และแข็งแรงพอ
และถ้าเรายังฝืนยกในวันที่กล้ามเนื้อของเรา
ยังไม่มีกำลังพอ…ยกไปก็มีแต่จะทำให้เราบาดเจ็บ
หรือไม่ก็จะยกได้เพียงไม่กี่ครั้งและก็ต้องเลิกไป
ในทางกลับกันถ้าเราฝึกยกน้ำหนักเล็ก ๆ น้อย ๆ
ไปทุก ๆ วัน กล้ามเนื้อเราจะค่อย ๆ แข็งแรงขึ้นเองค่ะ
และระหว่างทางเราก็ค่อย ๆ เพิ่มน้ำหนักไปทีละเล็ก
ทีละน้อย ให้เหมาะสมกับสมรรถะภาพกล้ามเนื้อ
ที่ค่อย ๆ เติบโตขึ้นของเรานะคะ
หากทำได้เช่นนี้ นอกจะเราจะยกน้ำหนัก
ได้ทุกวันแล้ว ยังยกได้มากขึ้น ๆ อย่างค่อยเป็น
ค่อยไปด้วยค่ะ
ดังนั้นวันนี้ อิคิ ∙ 生き อยากขอเชิญชวน
ให้เพื่อนลองตั้งเป้าหมายอะไรสักอย่าง
ให้ตัวเองดูนะคะ แต่มีข้อแม้ว่า…
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
ต้องเป็นเป้าหมายที่เรามั่นใจว่า
เราจะทำได้ทุกวันค่ะ โดยไม่สนใจว่า
เป้าหมายนั้นจะเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
และเมื่อเวลาผ่านไปซัก 1 ปี อิคิ ∙ 生き
เชิญชวนเพื่อน ๆ มารายงานตัวกันได้นะคะ
ว่าจากวันเริ่มต้นเมื่อ เพื่อน ๆ ได้เดินทาง
กันมาไกลแค่ไหนแล้ว
สุดท้ายนี้ อิคิ ∙ 生き หวังเป็นอย่างยิ่งว่า…
เรื่องราวที่ได้เล่าในวันนี้จะเป็นประโยชน์
สำหรับทุกท่าน
แล้วพบกันใหม่ในบันทึกการอ่านหรือ
บทความตอนต่อ ๆ ไปจาก อิคิ ∙ 生き
กันนะคะ
อรุณสวัสดิ์ค่ะทุกคน 🙏🏻😊
บันทึกโดย : ชีวิต ∙ อิคิ ∙ 生き : ใช้ชีวิตแบบที่อยากมีชีวิต
••••••••••••••••••••••••••••••••••
หมายเหตุ : หากเพื่อน ๆ ท่านในสนใจเรื่องราวจาก คนสำเร็จเขามีนิสัยแบบไหน? จนอดใจรอให้ อิคิ ∙ 生き สรุปทีละสัปดาห์ไม่ไหวก็สามารถสั่งซื้อหนังสือได้ที่ Link ด้านล่างนะคะ 
https://www.facebook.com/HowtoChangeplus/
••••••••••••••••••••••••••••••••••
#สัปดาห์ละบทสองบท #คนสำเร็จเขามีนิสัยแบบไหน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา