26 ส.ค. 2022 เวลา 23:15 • ความคิดเห็น
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
ชีวิต คือ กิจการแห่งชีวิต
คำถามสำคัญ คือ…
“เราจะทำอะไรในชีวิตดี?”
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
ตะกอนความคิดจากการอ่าน…
รุ่งอรุณแห่งการเปลี่ยนแปลง ตอนที่ 9 ทำอะไรดี เขียนโดย รวิศ หาญอุตสาหะ และ วิธีคิด วิธีรวย หมาน้อย สอนรวย เขียนโดย Bodo Schäfer
[ รุ่งอรุณแห่งการเปลี่ยนแปลง ]
⎯⎯⎯⎯
ทำอะไรดี
⎯⎯⎯⎯
คุณรวิศได้เล่าถึงน้องคนนึงที่มีหน้าร้านเล็ก ๆ
ทำขนมขาย แต่เน้นที่เดลิเวลอรี่ แล้วส่วนหนึ่ง
มีการส่งขายที่โรงแรมต่าง ๆ ด้วย
เนื่องจาก Covid-19 ทำให้ยอดขายในการ
ส่งขายโรงแรม เงียบเหงาไปมาก
เหตุการณ์นี้จึงทำให้น้องคนนี้อยากทำ
อะไรใหม่ ๆ มาขายเพื่อหารายได้เพิ่ม
จะได้สามารถดูแลบริษัทและพนักงาน
ทุกคนได้โดยไม่ต้องให้ใครออกจากงาน
ด้วยเหตุนี้คุณรวิศจึงแนะนำ 4 วิธีขายของเพิ่ม
ดังต่อไปนี้ค่ะ…
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
① ขายสินค้าเดิมให้ลูกค้าเดิม
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด เพราะไม่ต้อง
ทำอะไรใหม่เลย ลูกค้าเป็นลูกค้ากันอยู่แล้ว
ย่อมมีความไว้เนื้อเชื่อใจกันในระดับหนึ่ง
สิ่งที่เราต้องทำอาจเป็นโปรโมชั่นลดราคา
หรือการเข้าหาลูกค้าให้บ่อยขึ้น โดยการเข้าหา
อาจเป็นการใช้โฆษณากับกลุ่มเป้าหมายเดิมก็ได้
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
② ขายสินค้าใหม่ให้ลูกค้าเดิม
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
การพัฒนาสินค้าใหม่จะมีความเสี่ยง
เพราะฉะนั้น เราควรทดลองความเสี่ยงแบบ
Trial and Error ก่อน

ถ้าเป็นภาษาของ อิคิ ∙ 生き ก็คือ
อย่าเพิ่งลงทุนมากแต่ให้…
ลองทำไปแก้ไปทีละเล็กทีละน้อย เพื่อ
ดูว่าแนวคิดของเรานั้นได้ผลหรือไม่
หลายครั้งในอดีต อิคิ ∙ 生き เคยทำ
ธุรกิจแบบคิดให้สุดแล้วค่อยเอาสินค้านั้น
เข้าสู่ตลาด ผลปรากฎว่า พอขายจริง
หลายสิ่งหลายอย่างแตกต่างจากที่เราคิดมากค่ะ
ส่งผลให้ธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จดังหวัง
ดังนั้นคำแนะนำที่ อิคิ ∙ 生き มักมีให้กับคนที่
เพิ่งก่อร่างสร้างธุรกิจ ก็คือ อย่าเพิ่งทำเต็มรูปแบบ
อย่าเพิ่งลงทุนมาก แต่ให้ลองทำเล็ก ๆ น้อย ๆ
และทดลองกับตลาดจริงก่อน ทำไปทีละขั้น
ค่อย ๆ พัฒนาไป หนทางนี้จะทำให้เราเดินถูกทาง
มากกกว่าค่ะ
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
③ ขายสินค้าเดิมให้ลูกค้าใหม่
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
คุณรวิศกล่าวถึง การขายสินค้าเดิม
ในช่องทางใหม่ ๆ ค่ะ เช่น ปกติเคยขายผ่าน
โรงแรม ก็ลองขายผ่านแอปพลิเคชันสั่งอาหาร
เช่น LINEMAN Robinhood ดูไหม
หรือเพิ่มช่องทางโฆษณากับกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ
ก็ทำได้เช่นกัน
วิธีนี้อาจต้องใช้เวลา แต่มีความเสี่ยงไม่มาก
เท่ากับวิธีที่สอง เนื่องจากเป็นสินค้าที่เราพัฒนา
จนนิ่งในระดับหนึ่งแล้ว เพียงแค่นำเสนอให้กับ
คนกลุ่มใหม่ ๆ ได้รู้จักมากขึ้นเท่านั้นเอง
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
④ ขายสินค้าใหม่ให้ลูกค้าใหม่
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯

วิธีนี้ยากที่สุด และมีความเสี่ยงสูงสุด
เพราะต้องทดสอบทั้งตัวสินค้าและ
ความต้องการของลูกค้าไปพร้อม ๆ กัน
ซึ่งการทดลองแบบ Trial and Error
สามารถนำมาใช้ได้เช่นกัน แต่ต้องทำ
อย่างรัดกุมที่สุดและใช้เงินน้อยที่สุด
แบบนี้จะเหนื่อยที่สุดในบรรดา 4 วิธี
เนื่องจากตัวแปรเยอะที่สุด ทั้งลูกค้าใหม่
และสินค้าใหม่ แต่คุณรวิศกล่าวว่า…
ถ้าคิดแล้วทำแบบมีระบบ ก็จะเป็นฐานรายได้ใหม่
ที่น่าสนใจเช่นกันนะคะ
[ อิคิ ∙ 生き's Memo ]
เมื่อได้อ่านเรื่องราวข้างต้น ทำให้ อิคิ ∙ 生き
คิดว่าตัวเราก็เปรียบเสมือนหนึ่งธุรกิจที่ต้องดูแล
ดังนั้นจึงถามตัวเองว่า…
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
แล้วเราหล่ะ จะทำอะไรดี?
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
อิคิ ∙ 生き ได้คำแนะนำในประเด็นนี้ที่ดีมาก ๆ
จากหนังสือ…
วิธีคิด วิธีรวย หมาน้อย สอนรวย
ที่เขียนโดยคุณ โบโด เชฟเฟอร์ ค่ะ
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่สอนเรื่องทัศนคติ
เกี่ยวกับการหารายได้และการวางแผนการเงิน
ให้กับเด็ก ผ่านเรื่องราวของสาวน้อยชาวเยอรมัน
วัย 12 ปี ที่ชื่อ “คีรา” ที่ได้รับคำแนะนำด้านการเงิน
จากเจ้าหมาน้อยพูดได้นาม “มันนี่”
หนังสือเล่มนี้สอนให้เด็ก ๆ เริ่มหาเงิน
ด้วยวิถีและความสามารถของตนเอง
อิคิ ∙ 生き ในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่
บัดนี้วัยใกล้ 41 ปีแล้ว เมื่อได้อ่านสิ่งที่
เจ้าหมาน้อย “มันนี่” สอน “คีรา” จึงคิดว่า
เป็นประโยชน์กับคนทุกเพศ ทุกวัย ที่กำลัง
ถามตัวเองว่า…“เราจะทำอะไรดี?” เช่นกันค่ะ
เรื่องราวมีดังต่อไปนี้ “คีรา” สาวน้อยวัย 12 ปี
ปัจจุบันมีความฝันอยู่ 2 อย่าง คือ…
1. ซื้อคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง
2. อยากไปเรียนภาษาที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
(คีราเป็นชาวเยอรมันค่ะ)
ครอบครัวของคีราไม่ร่ำรวยค่ะ ปัจจุบันมีภาระ
ค่าใช้จ่ายมากมาย รวมไปถึงค่าผ่อนบ้าน ดังนั้น
“คีรา” จะต้องทำความฝัน 2 อย่างให้สำเร็จ
ด้วยการหาเงินด้วยตนเอง
และสิ่งที่เจ้าหมาน้อย “มันนี่” ได้สอน “คีรา”
มีดังนี้ค่ะ…
⌜หนึ่ง⌟
จงพยายามหาทางแก้ปัญหาให้คนอื่น
⌜สอง⌟
จงค้นหาและตั้งใจทำ…
• สิ่งที่เรารู้หรือสนใจ
• สิ่งที่เราทำได้
• สิ่งที่เรามี
คนส่วนใหญ่มักจะคิดถึงแต่…
• สิ่งที่ “ทำไม่ได้”
• ส่ิงที่ “ไม่มี”
• ส่ิงที่ “ไม่รู้”
ผลก็คือทั้งชีวิตจึงได้แต่คิดถึงส่ิงที่ทำไม่ได้
ส่งผลให้ได้แต่คิด แต่ไม่ได้ลงมือทำเสียที
หรือถ้าลงมือทำจริงก็ใช้เวลานานกว่าจะ
สามารถพัฒนาทักษะนั้นขึ้นมาได้
ปัญหาในโลกนี้มีมากมายค่ะ
เพียงแค่เราสังเกตปัญหาของผู้คน
หรือสังคมรอบกาย และนำมาจับคู่กับ
สิ่งที่เราชอบ ส่ิงที่เราทำได้ และสิ่งที่เรามี
แล้วตั้งใจทำไปทีละเล็ก ทีละน้อย
เราก็จะค่อย ๆ เห็นหนทางสว่างซึ่งจะนำพาเรา
ไปสู่โอกาสใหม่ ๆ ในชีวิตเพิ่มเติม
ดังเช่น สาวน้อย “คีรา” ที่สังเกตว่า…
เพื่อนบ้านของเธอไม่มีเวลาในการดูแล
สุนัขของตนเอง ส่วน “คีรา” ก็เป็นเด็กที่รักสัตว์
จึงเสนอตัวพาสุนัขของเพื่อนบ้านไปเดินเล่น
ช่วงเย็น แลกกับรายได้ที่ผู้ใหญ่เต็มใจให้
การทำเช่นนี้ทำให้ “คีรา” มีโอกาสรู้จัก
ผู้ใหญ่ที่น่ารักมากมาย เช่น…
• คุณนายทรัมฟ์ผู้รักการลงทุน
เป็นชีวิตจิตใจ ที่สอนให้ “คีรา”
ให้นำเงินที่หาได้ไปลงทุนต่อ
• คุณโกลด์ชแตร์น เศรษฐีพันล้าน
ที่สอน “คีรา” ให้นำเงิน 50% ของที่หาได้
ไปลงทุน 40% ให้หยอดกระปุกความฝัน
และ 10% ไว้ใช้จ่ายตามอัธยาศัย
• เมื่อคีราเริ่มมีรายได้และจัดสรรเงินของเธอ
ได้เป็นอย่างดี คุณไฮเนน เจ้าหน้าที่ธนาคาร
ที่เปิดบัญชีออมเงินให้กับ “คีรา” จึงชวน “คีรา”
ไปแบ่งปันประสบการณ์ด้านการเงินของเธอ
ให้กับเด็ก ๆ ที่โรงเรียนของลูกคุณไฮเนนฟัง
จนทำให้ในเวลาต่อมา “คีรา” มีโอกาสได้ปราศัย
เรื่องราวของเธอให้เด็ก ๆ ฟังอย่างสม่ำเสมอ
และได้รายได้จากการปราศรัยอีกด้วย
ดังนั้น สำหรับผู้ใหญ่อย่างเรา หากกำลังคิดว่า
เราจะทำอะไรดี? ก็ขอให้สังเกตปัญหาของ
ผู้คนหรือสังคมรอบกายดูนะคะ และนำปัญหา
เหล่านั้นมาพิจารณาจับคู่กับสิ่งที่เราสนใจ
สิ่งที่เราทำได้ และสิ่งที่เรามีดู
หรือถ้าให้ อิคิ ∙ 生き เปรียบเทียบกับ
วิธีการขายสินค้าเพิ่มของคุณรวิศ
สิ่งที่เรารู้ สิ่งที่เรามี สิ่งที่เราทำได้
ก็เปรียบเสมือน สินค้าเดิมที่บริษัทมีอยู่แล้ว
ดังนั้นเราก็นำสินค้าที่เรามีไปนำเสนอ
หรือแก้ปัญหาให้กับผู้คน การทำเช่นนี้
อาจต่อยอดให้เราได้พัฒนาสินค้าใหม่
ทักษะใหม่ นำไปสู่การขยายขอบเขต
ความสามารถของเราในท้ายที่สุดค่ะ
สุดท้ายนี้ อิคิ ∙ 生き ขอทิ้งท้ายกับทุกท่าน
ไว้ดังนี้นะคะ…ตัวเราก็เปรียบดั่งธุรกิจของเรา
ที่ต้องดูแล วางแผน และพัฒนา
ดังนั้นหากเรายังไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นอย่างไร
ก็ลองเริ่มต้นจาก…
• สิ่งที่เรารู้หรือสนใจ
• สิ่งที่เราทำได้
• สิ่งที่เรามี
กันดูก่อนนะคะ และหากสิ่งที่เราทำแก้ปัญหา
ให้กับผู้คนได้ อิคิ ∙ 生き เชื่อว่าหนทางชีวิต
ของเราในวันข้างหน้า จะได้เรียนรู้อะไร
อีกมากมาย และแม้จะเป็นเส้นทางที่ไม่ราบรื่น
แต่ก็คงสนุกและได้พัฒนาตนเองค่ะ
สำหรับวันนี้ อิคิ ∙ 生き ขอลาไปก่อนนะคะ
หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเรื่องราวที่ได้กล่าวไป
จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่าน
แล้วพบกันใหม่กับบันทึกการอ่าน หรือ
บทความในตอนต่อ ๆ ไปของ อิคิ ∙ 生き นะคะ
สวัสดีค่ะ 🙏🏻😊
บันทึกโดย : ชีวิต ∙ อิคิ ∙ 生き : ใช้ชีวิตแบบที่อยากมีชีวิต
หมายเหตุ : หากเพื่อน ๆ ท่านใดสนใจเนื้อหาจากหนังสือเล่มนี้ จนรอ อิคิ ∙ 生き สรุปเรื่องราวทีละบทของ “รุ่งอรุณแห่งการเปลี่ยนแปลง” ไม่ไหวก็สามารถสั่งซื้อหนังสือได้ที่ Link ด้านล่างนะคะ https://www.facebook.com/KOOBBOOKS/
#รุ่งอรุณแห่งการเปลี่ยนแปลง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา